รีเซต

"สหายดุจ" ผู้บัญชาการคุมสังหารหมู่ชาวกัมพูชา ยุคเขมรแดงเสียชีวิต

"สหายดุจ" ผู้บัญชาการคุมสังหารหมู่ชาวกัมพูชา ยุคเขมรแดงเสียชีวิต
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 11:49 )
532
"สหายดุจ" ผู้บัญชาการคุมสังหารหมู่ชาวกัมพูชา ยุคเขมรแดงเสียชีวิต

วันนี้ ( 2 ก.ย. 63 )ผู้บัญชาการเขมรแดง ที่รู้จักกันในชื่อ “สหายดุจ” ผู้เป็น “เพชฌฆาต” มือหนึ่ง และหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของ “พอลพต” ผู้นำเขมรแดง เสียชีวิตแล้วในวันนี้ (พุธ) เมื่อเวลาเที่ยงคืนกับ 52 นาทีตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาในไทย ที่โรงพยาบาลมิตรภาพเขมร-โซเวียต ในกรุงพนมเปญ อายุได้ 77 ปี 


ทางโฆษกของศาลเขมรแดงเป็นผู้เปิดเผยข่าวนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิต แต่สหายดุจล้มป่วยมานานหลายปีแล้ว


“สหายดุจ” มีชื่อจริงว่า “คังเค็กเอียว” เป็นผู้คุมการสังหารหมู่ชาวกัมพูชาราว 15,000 คน ที่คุกตวลสเลง เขาเป็นแกนนำของเขมรแดงคนแรกที่ถูกดำเนินคดี จากบทบาทของเขาในระบอบเขมรแดง ที่สังหารชาวกัมพูชาไปอย่างน้อย 1 ล้าน 7 แสนคนที่ “ทุ่งสังหาร” ระหว่างปีพ,ศ, 2518-2522




เมื่อปี 2553 สหายดุจถูกศาสที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ตัดสินว่ามีความผิดในความผิดฐานฆาตกรรม ทรมานนักโทษ และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่คุกตวลสเลง และถูกตัดสินโทษจำคุกตลอดชีวิต 


คุกตวลสเลง ซึ่งมีชื่อรหัสว่า “เอส-21” ภายใต้การบัญชาการของสหายดุจนั้น ได้ชื่อว่าเป็นคุกที่มีการทรมานนักโทษอย่างทารุณโหดร้าย ในยุคเขมรแดงครองอำนาจในกัมพูชา โดยใช้การทรมานเพื่อให้นักโทษรับสารภาพว่า กระทำผิดในอาชญากรรมที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง นักโทษในคุกนี้ถูกกล่าวหาว่าทรยศชาติและต่อต้านการปฏิวัติ ซึ่งมีตั้งแต่ครู นักเรียน หญิงมีครรภ์ ไปจนถึง “นักวิชาการ” ซึ่งหมายถึงใครก็ตามที่ใส่แว่น จะถูกเขมรแดงตัดสินว่าเป็นนักวิชาการ


ตัวสหายดุจเอง เคยเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ ก่อนที่จะมาเป็นหนึ่งในแกนนำของเขมรแดง ส่วนคุกตวลสเลง แต่เดิมเคยเป็นโรงเรียนมัธยม ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์สำหรับเตือนความจำ เกี่ยวกับความโหดร้ายทารุณของเขมรแดงที่เคยเกิดขึ้นในคุกนี้







เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง