รีเซต

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธเหนือเสียง เร็ว 5 มัคสำเร็จ หลังล้มเหลว 3 ครั้ง

สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธเหนือเสียง เร็ว 5 มัคสำเร็จ หลังล้มเหลว 3 ครั้ง
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2565 ( 09:15 )
76
สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธเหนือเสียง เร็ว 5 มัคสำเร็จ หลังล้มเหลว 3 ครั้ง

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพอากาศสหรัฐฯ ประกาศทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงสำเร็จ ในเวลาหนึ่งเดือนหลังจากการประกาศว่า โครงการประสบความล่าช้าเนื่องจาก "ความผิดปกติในการทดสอบการบินครั้งล่าสุด"

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ประกาศว่า มีการปล่อยขีปนาวุธยิงจากอากาศตอบโต้เร็ว หรือ ARRW (Air Launched Rapid Response Weapon) รุ่น AGM-183A ARRW ที่ผลิตและใช้ระบบจากบริษัทอาวุธ Lockheed Martin ที่ถูกปล่อยจากเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52H นอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนียตอนใต้ บินทะลุระดับความเร็วเหนือเสียงยิ่งยวด (hypersonic) โดยไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทดสอบ เช่นระยะเวลาของเที่ยวบิน หรือระดับความสูงในการยิง

“นี่เป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของทีม ARRW สำหรับบริษัทอาวุธ และกองทัพอากาศของเรา” พล.จ.ฮีธ คอลลินส์ (Brig.Gen.Heath Collins) เจ้าหน้าที่บริหารโครงการอาวุธของกองทัพอากาศ กล่าว

ARRW เป็นอาวุธที่มีความเร็วเหนือเสียงซึ่งใช้ตัวเร่ง (บูสเตอร์) เพื่อเร่งความเร็วขีปนาวุธให้มีความเร็วเกินกว่า 5 มัค หรือ 5 เท่าของความเร็วเสียง จากนั้นตัวร่อนที่มีความเร็วเหนือเสียงจะแยกออกจากบูสเตอร์และร่อนด้วยความเร็วสูงไปยังเป้าหมาย

กองทัพอากาศเคยเผชิญปัญหาในการทดสอบ AGM-183A ARRW มาก่อน มีความผิดพลาดในการทดสอบยิงสามครั้งก่อนหน้านี้ ก่อนที่จะประสบความสำเร็จครั้งล่าสุด 

เมื่อเดือนที่แล้ว กองทัพอากาศกล่าวว่า ความผิดปกติในการทดสอบการบิน ทำให้กำหนดการสร้างอาวุธให้แล้วเสร็จต้องเลื่อนออกไปอีก การทดสอบขีปนาวุธและบูสเตอร์จรวดแบบสมบูรณ์นั้นล่าช้าไปจนถึงปีงบประมาณหน้า ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้

หนึ่งวันก่อนการทดสอบนี้ แฟรงค์ เคนดัลล์ (Frank Kendall) เลขาธิการกองทัพอากาศแสดงความเห็นถึงปัญหาที่โครงการ ARRW พบว่า 

“โครงการนี้ยังไม่ประสบความสำเร็จในการวิจัยและพัฒนา” เคนดัลล์บอกกับคณะอนุกรรมการการจัดสรรงบด้านกลาโหม “เราต้องการเห็นหลักฐานของความสำเร็จ ก่อนที่เราจะตัดสินใจผลิต ดังนั้นเราจะรอดู”

ที่มาของข้อมูล cnn.com

ที่มาของรูปภาพ Christopher Okula / U.S. Air Force 



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง