รีเซต

ผ่าทางตัน! AAV ดัน ไทยแอร์เอเชีย เข้าตลาด

ผ่าทางตัน!  AAV ดัน ไทยแอร์เอเชีย เข้าตลาด
TNN Wealth
30 เมษายน 2564 ( 09:27 )
133
ผ่าทางตัน!  AAV ดัน ไทยแอร์เอเชีย เข้าตลาด

ปฏิเสธไม่ได้ว่า วิกฤตโควิด-19 นับตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินไปทั่วโลกอย่างหนัก อันเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์ ทำให้การเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นภายในประเทศ หรือ ระหว่างประเทศ ต้องหยุดชะงัก ส่งผลต่อรายได้

 

เช่นเดียวกับ สายการบินของไทย ที่ต้องเผชิญกับปัญหาขาดสภาพคล่อง แม้จะปรับกลยุทธ์สารพัดวิธี ทั้งลดค่าใช้จ่าย เพิ่มช่องทางหารายได้ แต่ก็เป็นเรื่องที่ยากลำบากในเวลานี้ แม้แต่สายการบินแห่งชาติ อย่าง การบินไทย ยังต้องเข้าแผนฟื้นฟูกิจการ

 

ส่วนสายการบินอื่นๆ ที่เหลือ ต่างมีความยากลำบากไม่ต่างกัน ความหวังเงินกู้ซอฟต์โลนของรัฐ เพื่อต่อลมหายใจ ก็ไม่มีความคืบหน้า หากไม่ดิ้นรนต่อสู้ แน่นอนว่า ไปต่อไม่ได้

 

ล่าสุด บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV ผู้ถือหุ้นสายการบินไทยแอร์เอเชีย ตัดสินใจปรับโครงสร้างกิจการ โดยจะนำ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด หรือ TAA เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทน AAV ที่จะเลิกกิจการไป เพราะมองว่า TAA จะสร้างโอกาสให้นักลงทุนได้ถือหุ้นตรง ดีกว่า AAV ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้ง

 

ขณะที่ เเผนระยะสั้น TAA จะได้รับสินเชื่อจากนักลงทุนรายใหม่ ในรูปแบบของสัญญาเงินกู้แปลงสภาพ หรือหุ้นกู้แปลงสภาพ ปลอดดอกเบี้ย มูลค่าไม่เกิน 3,150 ล้านบาท นั่นหมายความว่า TAA มีทุนหมุนเวียน และสภาพคล่อง ในการดำเนินธุรกิจ โดยไม่ต้องเพิ่มทุนเป็นเวลาอย่างน้อยอีก 3 ปี

 

นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของผู้ประกอบการสายการบิน ที่ต้องปรับตัวสู้ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง