รีเซต

“กังหันลมไม้” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดตัวแล้วในสวีเดน

“กังหันลมไม้” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดตัวแล้วในสวีเดน
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2567 ( 14:39 )
29
“กังหันลมไม้” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เปิดตัวแล้วในสวีเดน

และนี่ก็คือโฉมหน้าของกังหันลมประเภทที่ตัวโครงสร้างทำจากไม้ ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลก โดยเปิดตัวแล้วอย่างเป็นทางการ และได้ติดตั้งอยู่ที่บริเวณทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศสวีเดน


ภาพจาก Modvion

 

กังหันลมไม้นี้มีตัวเสาแบบแยกส่วนที่ทำจากไม้ พัฒนาโดยบริษัท มอดวิออน (Modvion) บริษัทเทคโนโลยีสัญชาติสวีเดน ซึ่งเชี่ยวชาญในด้านการพัฒนาและสร้างกังหันลมไม้ที่สูงและมีประสิทธิภาพ 


ภาพจาก Modvion

 

ตัวกังหันที่ว่านี้เป็นรุ่น เวสตาส วีเก้าศูนย์ สองจุดศูนย์ เมกะวัตต์ (Vestas V90-2.0 MW) โดยที่ตัวเสาจะถูกแบ่งสร้างขึ้นทั้งหมด 7 ส่วน ใช้โมดูลรวมกันแล้ว 28 ชิ้น ประกอบออกมาเป็นโครงสร้างหลักของกังหันลมที่มีความสูง 105 เมตร และเมื่อประกอบกับใบพัดแล้วก็จะให้ความสูงที่ 150 เมตร


ภาพจาก Modvion

 

แม้ว่าใบพัดโรเตอร์และศูนย์กลางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะทำจากวัสดุธรรมดา แต่สำหรับโมดูลไม้ที่ใช้ประกอบเป็นโครงสร้างหลักของกังหันลมนี้ ทำจากไม้อัดแปรรูปลามิเนตวีเนียร์ หรือ ไม้อัดแปรรูป LVL (laminated veneer lumber) เป็นผลิตภัณฑ์ไม้ความแข็งแรงสูง เกิดจากการนำแผ่นไม้บาง ๆ มาประกอบกันหลายชั้นด้วยกาว ความร้อน และแรงอัด จากนั้นจึงทาสีที่หนาและกันน้ำ เคลือบชั้นนอกของโครงสร้างไม้เหล่านี้ 


ภาพจาก Modvion

 

จากข้อมูลของบริษัทระบุว่า ไม้มีอัตราส่วนความแข็งแรงต่อน้ำหนัก ที่ดีกว่าเหล็กประเภทที่ใช้สำหรับสร้างเสากังหันลม และยังทำให้โครงสร้างเหล่านี้มีน้ำหนักเบาขึ้น และเนื่องจากการออกแบบโครงสร้างให้เป็นแบบโมดูล แบ่งเป็นชิ้นส่วนย่อย ๆ เพื่อนำมาประกอบกัน จึงทำให้ขนส่งชิ้นส่วนได้ง่าย โดยสามารถใช้รถบรรทุกขนาดมาตรฐานขนส่งชิ้นส่วนเหล่านี้ได้สะดวก


ภาพจาก Modvion

 

ซึ่งนอกจากข้อดีเรื่องของวัสดุในการผลิตที่มีความแข็งแรงทนทาน แต่น้ำหนักเบา ขนย้ายและติดตั้งได้ง่าย บริษัทยังระบุอีกว่าการเปลี่ยนไปใช้โครงสร้างกังหันลมแบบไม้ ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ระหว่างการผลิต และอ้างว่าตัววัสดุไม้เองก็จะทำหน้าที่กักเก็บคาร์บอนด้วย


ทั้งนี้บริษัทมีแผนการที่จะนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้กับกังหันลมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นโดยตั้งเป้าว่าสร้างกังหันลมไม้ที่มีความสูงของเสาโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 160-170 เมตรให้ได้ภายในปี 2027 เนื่องจากบริษัทระบุว่า กังหันลมที่มีขนาดสูงกว่าจะมีประสิทธิภาพในการจับพลังงานลมมากกว่าด้วยนั่นเอง


ข้อมูลจาก reutersconnect, modvion, dezeen, th.gtp-madera, suksawadplywood

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง