รีเซต

ECFยอดส่งออกพุ่ง ฐานใหม่อินเดียหนุน

ECFยอดส่งออกพุ่ง ฐานใหม่อินเดียหนุน
ทันหุ้น
27 กันยายน 2564 ( 07:01 )
147
ECFยอดส่งออกพุ่ง ฐานใหม่อินเดียหนุน

 

ทันหุ้น - ECF ลั่นปี 2565ผลงานทะยานต่อ 10-12% จากปีนี้ อานิสงส์ลูกค้าใหม่อินเดีย-เปิดประเทศหนุน บิ๊ก "อารักษ์ สุขสวัสดิ์" เดินหน้าทุ่มงบ 30-40 ล้านบาท ปรับปรุงเครื่องจักร หวังอัพเกรดขีดความสามารถผลิตเพิ่ม แถมส้มหล่นรับเงินบาทอ่อนค่า หนุนยอดส่งออกกระฉูด

 

นายอารักษ์ สุขสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสต์โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ผู้ผลิตและจำหน่าย เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 2565 บริษัทประเมินรายได้คงเติบโต 10-12% เมื่อเทียบกับปี 2564หลังมีฐานลูกค้าใหม่ในประเทศอินเดียเพิ่มเติม (คาดลูกค้าใหม่จะมีรายได้เข้ามาคิดเป็นสัดส่วนราว 10-15% ของรายได้รวม)

 

**เปิดประเทศหนุนฟื้น

 

ประกอบกับมองว่านโยบายการเปิดประเทศของภาครัฐและภาพรวมโควิดที่น่าจะคลี่คลาย หลังแนวโน้มการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งการขยายช่องทางจำหน่ายผ่านออนไลน์ อีกทั้งเศรษฐกิจในต่างประเทศฟื้นตัว นอกเหนือจากรายรับจากโรงไฟฟ้าในเมียนมาในเฟสที่ 2-4 ที่จะเข้ามาเสริมอีกทางหนึ่ง

 

อย่างไรก็ดี ในปี 2564บริษัทประเมินรายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น 10-12% จากปีก่อน หลังช่วงครึ่งแรกปีนี้มีรายได้แล้วราว 808.47ล้านบาท ประกอบกับทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ในช่วงที่เหลือปีนี้ยังมีทิศทางที่ดีขึ้น รวมทั้งธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ECF แบ่งเป็น การผลิตและส่งออกไปยังต่างประเทศประมาณ 64% และที่เหลืออีกราว 36%นั้นมาจากการจัดจำหน่ายให้กับลูกค้าในประเทศ รวมทั้งบริษัทยังมีแนวทางทำตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมรายรับในอนาคต

 

** ลงทุนโรงไฟฟ้ามินบู

 

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้ามินบูที่ทาง ECF เข้าไปลงทุนผ่านทาง บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) จำกัด หรือ GEPT ในสัดส่วนราว 20%นั้นยังมีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนไตรมาส 2/2564 มีการรับส่วนแบ่งกำไรราว 7.8 ล้านบาท และในอนาคตคงสูงขึ้นสอดคล้องกับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าเฟสที่ 2-4 ต่อไป

 

"ไม่เพียงเท่านั้นเรายังมองหาโอกาสในการลงทุนธุรกิจไฟฟ้า หรือธุรกิจใหม่ๆ ในส่วนต่างๆ ที่น่าจะช่วยสนับสนุนให้ภาพรวมของบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง หวังช่วยเสริมความแข็งแกร่งในอนาคตต่อไป ส่วนในแง่งบลงทุนปี 2565เบื้องต้นวางไว้ราว 30-40 ล้านบาท เพื่อรองรับการปรับปรุงเครื่องจักรในส่วนต่างๆ เสริมธุรกิจในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น" นายอารักษ์กล่าว

 

นายอารักษ์ กล่าวเสริมว่า ในแง่ทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่องจนล่าสุดมาอยู่ที่ราว 33.42 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 22 ก.ย.64) บริษัทประเมินว่าน่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจ เพราะช่วยสนับสนุนให้รายได้จากการส่งออกขยายตัวมากขึ้น

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง