รีเซต

กรีซกระชับข้อจำกัดโควิด-19 หลังยอดป่วยรายวันสูงเป็นประวัติการณ์

กรีซกระชับข้อจำกัดโควิด-19 หลังยอดป่วยรายวันสูงเป็นประวัติการณ์
Xinhua
28 ธันวาคม 2564 ( 15:12 )
73
กรีซกระชับข้อจำกัดโควิด-19 หลังยอดป่วยรายวันสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าววันนี้ 28 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (27 ธ.ค.) ธานอส เพลวริส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของกรีซ ประกาศมาตรการเข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายวันพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

 

เมื่อวันจันทร์ (27 ธ.ค.) องค์กรสาธารณสุขแห่งชาติกรีซ (EODY) รายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 9,284 ราย ในระยะ 24 ชั่วโมง

 

"ขณะนี้เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอนเริ่มแพร่ระบาดหนักขึ้นในกรีซ ยอดผู้ป่วยรายวันก็เพิ่มขึ้นมาก" เพลวริสให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว

 

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลกรีซจึงจะขยายข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยชนิด เคเอ็น95 (KN95) เอฟเอฟพี2 (FFP2) หรือหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ที่ใช้กับผู้ที่ต้องการเข้าสู่ร้านค้าและใช้บริการขนส่งสาธารณะ ไปยังสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนหนาแน่นทั้งภายในและนอกอาคาร รวมถึงบุคคลที่ทำงานในภาคจัดเลี้ยง ระหว่างวันที่ 3-16 ม.ค. 2022

 

ภายใต้กฎชุดใหม่นี้ พนักงานในภาครัฐและภาคเอกชนต้องทำงานทางไกลสูงสุดร้อยละ 50 ส่วนสถานที่จัดเลี้ยงและจัดกิจกรรม อาทิ ร้านอาหาร คาเฟ่ ไนต์คลับ และบาร์ ต้องปิดทำการภายในเวลาเที่ยงคืน และห้ามไม่ให้มีการให้บริการลูกค้าที่ไม่มีโต๊ะนั่ง ขณะที่ลูกค้าสามารถนั่งร่วมโต๊ะกันได้สูงสุด 6 คน

 

ด้านงานกีฬาสามารถเปิดรับผู้เข้าชมได้สูงสุดร้อยละ 10 ของจำนวนปกติที่สนามแข่งรองรับ และต้องไม่เกิน 1,000 คน ส่วนผู้เข้าเยี่ยมบ้านพักคนชราและโรงพยาบาลจะต้องแสดงผลการทดสอบพีซีอาร์เป็นลบภายในเวลา 48 ชั่วโมง

 

กรีซกระตุ้นให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย และตรวจเชื้อด้วยตนเองก่อนพบปะญาติผู้ใหญ่สูงวัยช่วงหยุดยาวเทศกาล โดยล่าสุดเพลวริสระบุว่าร้อยละ 20 ของผู้ป่วยรายใหม่เป็นผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง