รีเซต

วัคซีน COVID-19 อนุภาคนาโน สร้างภูมิคุ้มกันได้แม้ฉีดเพียงเข็มเดียว

วัคซีน COVID-19 อนุภาคนาโน สร้างภูมิคุ้มกันได้แม้ฉีดเพียงเข็มเดียว
TNN ช่อง16
7 มกราคม 2564 ( 22:06 )
271
วัคซีน COVID-19 อนุภาคนาโน สร้างภูมิคุ้มกันได้แม้ฉีดเพียงเข็มเดียว

ปัจจุบันวัคซีนป้องกัน COVID-19 ยังประสบปัญหาขาดแคลน อีกทั้งยังต้องฉีดถึง 2 เข็มเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันอย่างมีประสิทธิภาพ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ดจึงได้คิดค้นวัคซีนแนวใหม่ พัฒนาโดย Nanoparticle ซึ่งคาดว่าจะให้ประสิทธิภาพดีกว่าที่มีอยู่ในเวลานี้


ที่มาของภาพ https://www.aeccglobal.co.th/uk-provides-international-students-access-to-covid-19-vaccine/


ความแตกต่างระหว่างวัคซีนของไซเฟอร์ (Pfizer)/โมเดิร์นนา (Moderna) กับสแตนด์ฟอร์ด

วัคซีนจากบริษัทไซเฟอร์และโมเดิร์นนา จะใช้ชิ้นส่วนของที่เป็นสารพันธุกรรมของโคโรนาไวรัส นั่นคือ mRNA แม้จะผลิตรวดเร็วกว่า แต่มีราคาแพงกว่าจากกระบวนการการผลิต อีกทั้งยังต้องมีการฉีดซ้ำอย่างน้อย 2 เข็ม เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา นักวิจัยจากสแตนฟอร์ดจึงคิดที่จะใช้ชิ้นส่วนอื่นจากไวรัสแทนการใช้ mRNA

นักวิจัยสแตนด์ฟอร์ดเลือกใช้ "หนาม" (Spike) ที่ผิวของไวรัส ซึ่งปกติแล้วไวรัสจะใช้หนามในการเกะติดกับเซลล์ของมนุษย์ และหลอมรวมเข้าไปติดเชื้อในเซลล์ในที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าภูมิคุ้มกันในร่างกายของเราสามารถจัดการกับหนามของไวรัสได้ ก็น่าจะป้องกันการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

นอกจากนี้ วัคซีน Nanoparticle ยังมีจุดเด่นในเรื่องของการจัดเก็บ ซึ่งไม่ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิมากนัก เมื่อเทียบกับวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์และโมเดิร์นนา ที่ต้องในห้องเย็นอุณหภูมิต่ำ 8 ถึง -70 องศาเซลเซียส


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/stanford-scientists-are-creating-single-dose-nanoparticle-covid-19-vaccine


Nanoparticle วัคซีนรูปแบบใหม่

ในงานวิจัยจะทดลองใช้ "ไวรัสเทียม" เลียนแบบโคโรนาไวรัสก่อโรค COVID-19 โดยนักวิจัยได้สกัดหนามจากตัวไวรัสเทียมออกมาผสมเข้ากับโปรตีนเฟอร์ริติน (Ferritin) ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดเดียวกับที่ใช้ขนส่งธาตุเห็ลกในร่างกายมนุษย์ เมื่อนำมาผสมกันจะได้เป็นวัคซีนอนุภาคเล็กในระดับนาโนเมตร และฉีดให้กับสัตว์ทดลองแล้วติดตามผล

ปรากฏว่าวัคซีน Nanoparticle สามารถกระตุ้นให้ร่างกายของสัตว์ทดลองสร้างภูมิคุ้มกันได้อย่างรวดเร็ว โดยระดับภูมิคุ้มกันจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับภูมิคุ้มกันที่พบในผู้ป่วยที่หายจากโรค COVID-19 ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากการฉีดเพียงเข็มเดียวเท่านั้น

ปัจจุบันวัคซีนจากมหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ดกำลังจะเริ่มทดลองใช้ในมนุษย์ นั่นหมายความว่าในเวลานี้เรายังต้องใช้วัคซีนแบบ mRNA กันไปก่อน


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/stanford-scientists-are-creating-single-dose-nanoparticle-covid-19-vaccine

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง