รีเซต

ทำความรู้จักยาน Chang'e 6 ภารกิจเก็บตัวอย่างหินด้านไกลของดวงจันทร์

ทำความรู้จักยาน Chang'e 6 ภารกิจเก็บตัวอย่างหินด้านไกลของดวงจันทร์
TNN ช่อง16
22 มีนาคม 2567 ( 14:11 )
15
ทำความรู้จักยาน Chang'e 6 ภารกิจเก็บตัวอย่างหินด้านไกลของดวงจันทร์

ยาน Chang'e 6 เป็นยานสำรวจดวงจันทร์ของจีน ชื่อของยานถูกตั้งตามเจ้าแม่ฉางเอ๋อ เทพธิดาบนดวงจันทร์ตามความเชื่อของคนจีน โดยมีวัตถุประสงค์ของภารกิจเพื่อนำยานลงจอดบนดวงจันทร์ด้านไกลพร้อมกับเก็บตัวอย่างหินบนดวงจันทร์ส่งกลับมายังโลกครั้งแรก


ยาน Chang'e 6 มีแผนการส่งขึ้นสู่อวกาศและลงจดบนดวงจันทร์ในปี 2024 ยานอวกาศลำนี้จะประกอบด้วยยานลงจอด (Lander) ทำหน้าที่ลงจอดบนดวงจันทร์ ยานขนส่ง (Ascent Vehicle) ทำหน้าที่บรรทุกยานอวกาศ และยานโคจร (Orbiter) ทำหน้าที่ติดต่อสื่อสารระหว่างยานบนพื้นผิวดวงจันทร์และศูนย์ควบคุมบนโลก


ยาน Chang'e 6 น้ำหนักประมาณ 8.2 ตัน มีขนาดใกล้เคียงกับยาน Chang'e 5 นอกจากนี้ยังมีการบรรทุกอุปกรณ์สำรวจจากประเทศอื่น เช่น

1. อุปกรณ์สำรวจและศึกษาาฝุ่นบนดวงจันทร์จากประเทศฝรั่งเศส

2. อุปกรณ์ค้นหาและวัดระยะด้วยแสงเลเซอร์จากประเทศอิตาลี

3. เครื่องมือในการตรวจจับและวัดไอออนลบที่สะท้อนจากพื้นผิวดวงจันทร์จากประเทศสวีเดน

4. ดาวเทียมขนาดเล็กจากประเทศปากีสถาน


กำหนดการในปี 2024 ยาน Chang'e 6 จะถูกส่งขึ้นสู่อวกาศโดยจรวด Long March 5B ยานอวกาศลำนี้จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 เดือนเพื่อไปถึงดวงจันทร์ ยานจะโคจรรอบดวงจันทร์เป็นเวลาหลายเดือนก่อนที่จะลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์


ก่อนหน้านี้จีนประสบความสำเร็จในการส่งยาน Chang'e 5 ลงจอดบริเวณขั้วเหนือด้านใกล้ของดวงจันทร์ และเก็บตัอวย่างหินบนดวงจันทร์น้ำหนัก 1.73 กิโลกรัม ส่งกลับมายังโลก แต่ภารกิจยาน Chang'e 6 จะทำการลงจอดบริเวณขั้วใต้ด้านไกลของดวงจันทร์บริเวณใกล้แอ่งอพอลโล พร้อมกับเตรียมนำตัวอย่างหินบนดวงจันทร์น้ำหนัก 2 กิโลกรัมส่งกลับมายังโลก


หากภารกิจยาน Chang'e 6 สำเร็จตามแผนการที่วางไว้จะเป็นครั้งแรกที่มีการเก็บตัวอย่างหินดวงจันทร์ด้านไกลส่งกลับมายังโลก และก้าวสำคัญของวงการอวกาศจีน โดยข้อมูลที่ได้จากยานสำรวจสามารถถูกนำไปใช้เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการส่งนักบินอวกาศจีนเดินทางไปดวงจันทร์ในอนาคต รวมไปถึงการก่อสร้างสถานีสำรวจบนดวงจันทร์ระยะยาวร่วมกับประเทศพันธมิตร เช่น รัสเซีย เป็นต้น



ที่มาของข้อมูล Planetary.orgen.wikipedia.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง