รีเซต

กลุ่มยานยนต์ กังวล"โควิด" ระบาดรอบ2 ฉุดยอดการผลิตไม่ถึงเป้า

กลุ่มยานยนต์ กังวล"โควิด" ระบาดรอบ2  ฉุดยอดการผลิตไม่ถึงเป้า
TNN ช่อง16
20 มิถุนายน 2563 ( 11:39 )
180
กลุ่มยานยนต์ กังวล"โควิด" ระบาดรอบ2  ฉุดยอดการผลิตไม่ถึงเป้า

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน  ซึ่งข้อมูลจากศูนย์วิจัยไทยพาณิชย์ ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทย จากเดิมติดลบ 5.6%  เป็นสาหัสกว่าเก่า ติดลบ 7.3% หลังมองผลกระทบโควิด-19 มากกว่าคาด ท่องเที่ยว-ส่งออก-บริโภคในประเทศทรุดหนักทั้งหมด  ลุกรามไปถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ 

 

 

ล่าสุดสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ สอท. เปิดเผย จำนวนรถยนต์ทั้งหมดที่ผลิตได้ใน5เดือนแรกของปีนี้ มีทั้งสิ้น 534,428 คัน  ลดลงร้อยละ40.16 เมื่อเทียบ5เดือนแรกของปี2562  ที่ผลิตได้ 893,067 คัน  

 

ส่วนการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูป รวม 5 เดือนแรกปีนี้(ตั้งแต่ม.ค.-พ.ค.63 ) ส่งออก 300,501 คัน  ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 35% รวมมูลค่าการส่งออก 158,740ล้านบาทเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมูลค่าส่งออกรถยนต์อยู่ที่ 233,850 ล้านบาทลดลง 32.12% หรือคิดเป็นมูลค่าที่หายไป 75,110 ล้านบาท

 

แต่หลังจากสถานการณ์โควิด เริ่มคลี่คลาย รัฐบาลคลายล็อกมากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์เริ่มมีความหวัง คาด7 เดือนครึ่งหลังของปีนี้ จะสามารถผลิตรถยนต์เฉลี่ยเดือนละ 6 หมื่นคันต่อเนื่อง 7 เดือน จะทำให้ยอดผลิตรถยนต์ทั้งปี แตะ 1.4แสนคัน  แต่ทั้งนี้ต้องไม่เกิดการระบาดรอบ 2 

 

 

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานส.อ.ท. เปิดเผยว่า เป้าการผลิตรถยนต์ 1.4แสนคัน ภายในปีนี้ อาจยังมีโอกาส หลังธนาคารแห่งประเทศไทย เตรียมลดอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์ลง1% เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น  แต่ยังมองว่า เมื่ออัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์ลดลงก็จริง  แต่หากสถาบันการเงิน ผู้ปล่อยสินเชื่อ เข้มงวดไม่ผ่อนคลายหลักเกณฑ์เงื่อนไขลง ก็ไม่เกิดประโยชน์ หรือไม่ได้ช่วยให้ยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้นมาก 

 

ขณะที่ค่ายรถยนต์ไม่เพียงเบรกการผลิต  และหันมาจัดทำโปรโมชั่นถล่มแคมเปญเพื่อระบายสต๊อกเก่า ซึ่งคาดว่าแต่ละเดือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกลุ่มรถปลายโมเดลที่กำลังมีของใหม่เตรียมคลอด 

 

อย่างไรก็ตาม ต้องจับตากลไกลภาครัฐ คือ พ.ร.ก.เงินกู้ 1ล้านล้านบาท  ที่เยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติครั้งนี้  ที่หวังผลให้เศรษฐกิจไทยเริ่มกลับมาฟื้นได้ในช่วงปลายไตรมาส3และ4  ซึ่งอาจจะส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของประชาชนมากขึ้น และทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์อาจจะกลับมาสดใสอีกครั้งได้ในปีหน้า      

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง