รีเซต

ระทึกยามเช้า! แผ่นดินไหวเขย่าลำปาง 5 หมู่บ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือน

ระทึกยามเช้า! แผ่นดินไหวเขย่าลำปาง 5 หมู่บ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือน
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2566 ( 11:08 )
95
ระทึกยามเช้า! แผ่นดินไหวเขย่าลำปาง 5 หมู่บ้านรับรู้แรงสั่นสะเทือน

เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.9 ศูนย์กลาง ต.แม่สุก จ.ลำปาง พบ  5 หมู่บ้านที่อยู่ใกล้รับรู้แรงสั่นสะเทือน


กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 05.57 น. เช้าวันนี้ (14 มี.ค.66) ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 2.9 ตามมาตราริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 4 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นอำเภอตอนบนของ จ.ลำปาง ซึ่งจากการเกิดแผ่นดินไหว ทำให้มีประชาชนในพื้นที่รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน 

โดยบอกว่า ประตู หน้าต่าง และตัวบ้าน รวมถึงหลังคาเกิดสั่นไหว มีประชาชนในหลายพื้นที่ ทั้งหมู่บ้านบริเวณจุดศูนย์กลางใน ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม และตำบลที่อยู่ใกล้ รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนแบบชัดเจน ตลอดจนในพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ได้แก่ พื้นที่ ต.หัวเมือง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน ก็รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเช่นกัน 

ทั้งนี้ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวขึ้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง นำโดย นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม จ.ลำปาง ได้ออกสำรวจ ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ คือ เขตหมู่บ้านหนองกอก ม.2 ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง เมื่อตรวจสอบตามพิกัด พบว่า จุดศูนย์กลางอยู่กลางไร่ข้าวโพด ไม่มีบ้านเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ โดยอยู่ห่างจากหมู่บ้านหนองกอก ประมาณ 1 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ สาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ น่าจะเกิดจากการเลื่อนตัวของกลุ่มรอยเลื่อนพะเยา ที่พาดผ่านลงมาจากด้านบนลงสู่ด้านใต้  

นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม เปิดเผยว่า เช้าวันนี้หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวได้ออกสำรวจบ้านเรือนราษฎรในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่หมู่บ้านหนองกอก ซึ่งเป็นบริเวณจุดศูนย์กลาง พบว่า ประชาชนทั้งหมู่บ้านหนองกอก และอีก 5 หมู่บ้าน ที่อยู่ใกล้ แจ้งว่า รู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งสั่นไหวประมาณ 10 วินาที บางคนนอนอยู่ก็ถึงขั้นกับตื่นขึ้นมาเพราะตัวบ้านสั่นไหวโดยเฉพาะบ้านไม้ 

สำหรับหมู่บ้านหนองกอก ที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางมากสุด มีบ้านเรือนตั้งอยู่กว่า 200 หลังคาเรือน ซึ่งจากการสำรวจไม่พบความเสียหาย หรือผลกระทบใดๆ ต่อบ้านเรือน จากการเกิดแผ่นดินไหว 




ภาพจาก ผู้สื่อข่าวลำปาง


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง