รีเซต

แม่น้ำยมยังท่วม 10 อำเภอ 33 ตำบล 186 หมู่บ้าน ประชาชนรับผลกระทบ 688 ครัวเรือน

แม่น้ำยมยังท่วม 10 อำเภอ 33 ตำบล 186 หมู่บ้าน ประชาชนรับผลกระทบ 688 ครัวเรือน
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 15:05 )
18
แม่น้ำยมยังท่วม 10 อำเภอ 33 ตำบล 186 หมู่บ้าน ประชาชนรับผลกระทบ 688 ครัวเรือน

แม่น้ำยมยังท่วม 10 อำเภอ 33 ตำบล 186 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 688 ครัวเรือน ขณะที่ มูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ นำถุงยังชีพ มอบให้กับประชาชน ที่ถูกน้ำท่วม หลังแม่น้ำยม ล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือน นานเกือบสัปดาห์

 

 

วันที่ 18 กันยายน 2564 สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตรยังคงมีปริมาณน้ำสูงขึ้น จากปริมาณฝนที่ตกหนัก และ ตกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่แม่น้ำยม ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดพิจิตร คือ อำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และ อำเภอโพทะเล ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น จากการระบายน้ำ ในจังหวัดตอนบน ทั้งสุโขทัย พิษณุโลก และ น้ำฝนที่ตกสะสม โดยที่สถานีวัดน้ำ วาย 17 ที่อำเภอสามง่าม ระดับน้ำอยู่ที่ 4.56 เมตร ความสูงของตลิ่ง อยู่ที่ 6.76 เมตร และ ที่สถานีวัดน้ำ วาย 40 ที่อำเภอโพทะเล ระดับอยู่ที่ 6.94 เมตร ความสูงของตลิ่ง อยู่ที่ 9.22 เมตร ซึ่งต่ำจากตลิ่ง เพียง 1 เมตรเศษ ซึ่งทำให้ได้ล้นท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ ใน อำเภอสามง่าม และ อำเภอบึงนาราง กว่า 120 หลังคาเรือน

 


นอกจากนี้ น้ำ ฝนสะสม ยังไหลเข้าท่วม นาข้าว ของเกษตรกรชาวนา บ้านย่านยาว ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง นาข้าว กว่า 200 ไร่ ถูกน้ำท่วมขัง และ รอการระบายลงแม่น้ำยม ที่ยังคงมีระดับสูง ยังไม่สามารถระบายได้ และ ยังคงถูกน้ำท่วมขัง เสี่ยงต้นข้าวเน่าเสียหาย เนื่องจากน้ำท่วมขัง นานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว

 


ขณะที่ ดร.มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ นำถุงยังชีพ พระราชทาน จากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จำนวน 50 ชุด นำมามอบช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่หมู่ 11 บ้านปากคลอง ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ซึ่งได้รับผลกระทบ จากน้ำในแม่น้ำยม ที่มีปริมาณมาก ล้นตลิ่งไหล และ น้ำฝนสะสม จากทุ่งกำแพงเพชร ไหลเข้าท่วม บ้านเรือนประชาชน นาน เกือบ 1 สัปดาห์

 

โดย ดร.มนัส โนนุช ประธานมูลนิธิมิราเคิลออฟไลฟ์ พร้อมด้วยนายอำเภอสามง่าม และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ เจ้าหน้าที่ ได้นำถุงยังชีพ ลงบนเรือ แล้วพายเรือนำไปมอบให้กับประชาชน ที่ประสบอุทกภัย ถึงบริเวณบ้านที่ถูกน้ำท่วมขัง เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วม รวมถึงยังเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 

 

ทางด้าน สำนักงานป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัยพิจิตร ได้สรุป ข้อมูลอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพิจิตร มีพื้นที่ 10 อำเภอ 33 ตำบล 186 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ688 ครัวเรือน คือ อำเภอเมืองพิจิตร วังทรายพูน วชิรบารมี สามง่าม ดงเจริญ โพทะเล ทับคล้อ โพธิ์ประทับช้าง สากเหล็ก และ อำเภอบึงนาราง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือ พร้อมสำรวจความเสียหาย ส่วนพื้นที่การเกษตร อยู่ระหว่างการสำรวจ ความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง