รีเซต

โควิด-19 : มติ สมช. ชงรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบ 2

โควิด-19 : มติ สมช. ชงรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบ 2
บีบีซี ไทย
21 พฤษภาคม 2563 ( 11:25 )
148
1
โควิด-19 : มติ สมช. ชงรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบ 2

BBC

สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) มีมติเสนอให้รัฐบาลขยายเวลาการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการ สมช. ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ถึงแม้วันนี้สถานการณ์การควบคุมโควิด-19 ดีขึ้น แต่สถานการณ์ทั่วโลกยังน่าเป็นห่วงและน่ากลัวอยู่ แม้ไทยประสบความสำเร็จ แต่ต้องระมัดระวังการผ่อนคลายเป็นระยะ เพราะไม่ต้องการให้แพร่ระบาดระลอก 2 ในไทยซึ่งจะเสียหายหนักกว่าเดิม

 

สมช. เตรียมเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นผู้อำนวยการ ในวันที่ 22 พ.ค. ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. วันที่ 26 พ.ค. เพื่อขอมติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

 

การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รอบนี้จะถือเป็นครั้งที่ 2 นับจาก พล.อ.ประยุทธ์ประกาศ "ภาวะฉุกเฉิน" ทั่วราชอาณาจักรตั้งแต่ 26 มี.ค. นั่นเท่ากับว่าประเทศไทยอยู่ภายใต้กฎหมายพิเศษมาแล้ว 57 วัน และจะยังคงอยู่ต่อไป

 

ส่วนการพิจารณายกเลิกคำสั่งห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) ในช่วงกลางคืน เลขาธิการ สมช. บอกว่า จะพิจารณาเรื่องนี้ในการประชุมวันที่ 27 พ.ค. อย่างไรก็ตามในเดือน มิ.ย. จะมีการผ่อนคลายในระยะที่ 3 และระยะที่ 4 อย่างเป็นขั้นตอนด้วย และทำด้วยความระมัดระวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง