รีเซต

ท่องเที่ยวสมุยระส่ำ หลัง รบ.ระงับ 'เทสต์แอนด์โก' วอนทบทวน-ขอใช้แซนด์บ็อกซ์ด้วย ก่อนเศรษฐกิจสะดุด

ท่องเที่ยวสมุยระส่ำ หลัง รบ.ระงับ 'เทสต์แอนด์โก' วอนทบทวน-ขอใช้แซนด์บ็อกซ์ด้วย ก่อนเศรษฐกิจสะดุด
มติชน
22 ธันวาคม 2564 ( 10:48 )
57
ท่องเที่ยวสมุยระส่ำ หลัง รบ.ระงับ 'เทสต์แอนด์โก' วอนทบทวน-ขอใช้แซนด์บ็อกซ์ด้วย ก่อนเศรษฐกิจสะดุด

ท่องเที่ยวเกาะสมุยระส่ำ หลังรัฐบาลระงับ ‘เทสต์แอนด์โก’ ถึง 4 ม.ค.65 ยกเว้นภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ วอนทบทวน-ให้สมุยใช้แซนด์บ็อกซ์ด้วย เพื่อพยุงธุรกิจให้เดินต่อไปได้

 

จากกรณีที่วานนี้ (21 ธันวาคม) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการระงับการลงทะเบียนเดินทางเข้าประเทศไทยแบบ Test & Go และ Sandbox (ยกเว้น จ.ภูเก็ต) ว่า ระบบ Thailand Pass จะปิดรับการลงทะเบียนสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย แบบ Test & Go (ได้รับการยกเว้นการกักตัว) ทั้งหมด และการเข้าประเทศไทยแบบ Sandbox ทุกจังหวัด ยกเว้น จ.ภูเก็ต โดยมาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการที่จะบังคับใช้เป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2564 เวลา 00.00 น.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวถึงผลการประชุม ศบค.วาระพิเศษเพื่อพิจารณามาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเพิ่มเติมว่า ย้ำว่าขณะนี้เป็นการระงับการลงทะเบียนเพิ่มกรณีที่จะเข้ามาผ่านระบบไม่กักตัว (Test & Go) และระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 เท่านั้น ส่วนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และระบบกักตัว หรือ Quarantine ยังสามารถเดินทางเข้ามายังประเทศได้ตามปกติ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงเดือนธันวาคม มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามามากเกินความคาดหมาย ทำให้เศรษฐกิจของเกาะสมุยในไตรมาสที่ 4 เริ่มกลับมาดีขึ้น ผู้ประกอบการโรงแรม สถานประกอบการต่างๆ ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านนวดสปาในหาดละไม หาดบ่อผุด หาดเฉวง เริ่มกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ทั้งนี้ เมื่อเกิดการปิดระบบไทยแลนด์พาสดังกล่าว ทำให้ภาคธุรกิจท่องเที่ยวเกิดความไม่มั่นใจในการทำธุรกิจ เกรงว่ารอบนี้จะได้รับผลกระทบหนักกว่าเดิมจนไม่สามารถทำธุรกิจอีกต่อไปได้

 

นายรัชชพร พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวว่า อยากให้ภาครัฐทบทวนคำสั่งดังกล่าว เพราะเกาะสมุยมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ได้ เพราะเคยมีประสบการณ์ในการทำแซนด์บ็อกซ์มาแล้ว อยากให้ทางภาครัฐพิจารณาเกาะสมุย หรือสถานที่อื่นๆ ให้เป็นช่องทางหนึ่งที่รับนักท่องเที่ยวรูปแบบแซนด์บ็อกซ์ได้ หลังยกเลิกรูปแบบเทสต์แอนด์โก ทั้งนี้ เพื่อให้การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจะไม่สะดุดลงไป

 

นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุยกล่าวอีกว่า ตอนนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวและเอเยนต์ติดต่อสอบถามเข้ามา และมีการยกเลิกการจองห้องพักไปบ้างแล้ว ทำให้ผู้ประกอบโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหารที่เพิ่งกลับมาเปิดให้บริการบางรายได้กู้เงินจากสถาบันการเงิน หรือนำเงินเก็บที่มีอยู่มาลงทุนขับเคลื่อนธุรกิจอีกครั้ง เพราะมีความหวังว่าเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นฟูอีกครั้ง แต่พอมาเจอสถานการณ์แบบนี้ก็ขอให้ทางภาครัฐได้ทบทวน และตั้งคำถามว่าทำไม จ.ภูเก็ต จึงรับนักท่องเที่ยวด้วยระบบแซนด์บ็อกซ์ได้ ทั้งที่เกาะสมุยก็มีระบบแซนด์บ็อกซ์ และพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเปอร์เซ็นต์ที่น้อยกว่า

 

“หลังจากนี้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จะรวมตัวกันทำหนังสือยื่นต่อรัฐบาลให้มีการทบทวน หรือพิจารณาให้เกาะสมุยเข้ามาอยู่ในระบบแซนด์บ็อกกซ์ในไทยแลนด์พาส เช่นเดียวกับภูเก็ต เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเกาะสมุยได้ในช่วงไฮซีซั่น” นายรัชพรกล่าว

 

ด้าน นายวิทยา หวังพัฒนธน ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมบนเกาะสมุย กล่าวว่า เกาะสมุยได้เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นพอดี หลายโรงแรมกลับมาเปิดอีกครั้งและรับสมัครพนักงานเพิ่ม จากที่ประกาศของรัฐบาลค่อนข้างจะเร่งด่วน ทำให้ผู้ประกอบการปรับตัวไม่ทันแล้วเกิดความเสียหาย

 

“ที่จริงควรปรับไปเป็นรูปแบบแซนด์บ็อกซ์เหมือนเดิมก่อน เพราะทั้งเกาะสมุยและภูเก็ตก็ได้มีการฉีดวัคซีนเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว ที่ผ่านมารูปแบบแซนด์บ็อกซ์ก็สามารถกรองนักท่องเที่ยวได้ดี จึงอยากให้ทางรัฐบาลพิจารณาถึงผลกระทบที่จะตามมา” นายวิทยาระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง