รีเซต

ข้อคิดจาก 'ซานตาคลอส' ฉลองคริสต์มาสอย่างไรให้ห่างไกลโควิด?

ข้อคิดจาก 'ซานตาคลอส' ฉลองคริสต์มาสอย่างไรให้ห่างไกลโควิด?
มติชน
29 พฤศจิกายน 2564 ( 12:19 )
36
ข้อคิดจาก 'ซานตาคลอส' ฉลองคริสต์มาสอย่างไรให้ห่างไกลโควิด?

ใกล้เข้ามาแล้วเทศกาลคริสต์มาส ปีใหม่ ที่ใครๆก็อยากออกไปเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้ ที่สหรัฐอเมริกา บรรดาผู้รับจ้างแต่งเป็น “ซานตาคลอส” ก็พร้อมออกทำหน้าที่มอบความสุขให้แก่ผู้คนแล้วเช่นกัน

 

การพาเด็กๆออกไปหา ไปถ่ายรูปกับซานตาคลอส ที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาส เป็น “ความสุข” อย่างหนึ่งของครอบครัวอเมริกัน

 

นีล ซอนเดอร์ส กรรมการผู้จัดการ GlobalData Retail เล่าถึงผลการสำรวจของบริษัทเมื่อปี 2562 พบว่ามีครอบครัวอเมริกันราว 10 ล้านครัวเรือนที่ออกไปหา ไปถ่ายรูปกับซานตาคลอสที่อยู่ตามศูนย์การค้า ห้างร้านต่างๆ ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว คงด้วยสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้มีครอบครัวชาวอเมริกันราว 6.1 ล้านครัวเรือนที่ไปหาซานตาคลอส ตามห้างสรรพสินค้า

 

สำหรับปีนี้ เควิน เชสนีย์ ชายอเมริกันวัย 57 ปีซึ่งชอบแต่งชุดเป็นซานตาคลอสมาตั้งแต่เด็ก และปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านถ่ายรูปในเมืองมัวร์สทาวน์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา ที่เชสนีย์จะแต่งตัวเป็นซานตาคลอสเพื่อถ่ายรูปกับลูกค้า บอกว่าตอนนี้ ตัวเขาเองและ พนักงาน “ซานตา” ในร้านอีก 7 คนมีคิวจองถ่ายรูปแล้วถึง 4,500 คิว

 

 

กับการทำงานในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ เชสนีย์ มีข้อคิดฝากถึงทุกคนที่อยากฉลองความสุขอย่างปลอดภัย ห่างไกลจากโควิดว่า “ต้องฉลาด และมีความห่วงใย หากคุณรู้สึกเจ็บคอแม้เพียงเล็กน้อย รู้สึกไม่สบายแม้เพียงเล็กน้อย คุณต้องห่วงตัวเอง และห่วงคนอื่นด้วย ”

 

ถึงแม้ เชสนีย์ จะมีหลักยึดในการทำหน้าที่ ซานตาคลอสของเขา อย่างเช่น เชสนีย์จะสวมหน้ากากตลอดเวลา จนกว่าจะถึงเวลาถ่ายรูปกับลูกค้าจึงจะถอดหน้ากากออก แต่จากรายงานของเอพี เล่าว่า ผู้ที่รับจ้างแต่งตัวเป็นซานตาคลอสคนอื่นๆ อาจจะสวมหน้ากาก หรือ สวมเฟซ ชิลด์ หรือไม่ก็ได้ และที่ยังบอกได้ก้ำกึ่ง 50/50 ก็คือ ซานตาคลอส อาจยังไม่พร้อมที่จะ “สวมกอด” หรือให้เด็กๆนั่งตัก รวมทั้งให้ผู้คนเข้ามากระซิบ บอก “พรที่อยากได้”ที่ข้างหู

 

รัสเซลล์ เฮิร์ด ชาวเมืองรอยส์ รัฐเท็กซัส ซึ่งรับจ้างแต่งเป็นซานตาคลอสมาตั้งแต่ปี 2560 นับแต่เกษียณจากราชการทหาร เล่าว่าปีนี้เขาจะแต่งเป็นซานตาคลอสไปประจำการอยู่ที่ Gaylord Texan Resort & Convention Cente ใกล้เมืองดัลลัส ภายใต้มาตรการ “สวมหน้ากาก และ รักษาระยะห่าง” ที่เฮิร์ด บอกตรงๆว่าอยากให้จบลงเสียที

 

“วิธีที่เราเคยทำกันมาตลอด มีความหมายสำหรับพวกเราซานตาด้วย ผมหมายความว่า พวกเราก็เป็นมนุษย์ เราโหยหาการมีปฎิสัมพันธ์กัน แต่สำหรับตอนนี้ เราต้องทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ “ เฮิร์ด ยังไม่ได้รับการฉีควัคซีนโควิด-19 สักเข็ม แต่เขาเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นประจำ

 

“ผมรู้ว่ายังมีซานตาคลอสอีกมากทั่วประเทศที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด ผมหมายถึงว่า ไม่ใช่เฉพาะในรัฐเท็กซัสเท่านั้น “

 

 

สตีเฟน อาร์โนลด์ วัย 71 หัวหน้า IBRBS หรือชื่อเดิม International Brotherhood of Real Bearded Santas บอกว่าองค์กรของเขามีซานตาคลอสทั้งผู้ชาย ผู้หญิงเป็นสมาชิกราว 2,000 คน และที่ผ่านมามีสมาชิก 57 คนที่เสียชีวิตจากโควิด

 

“พวกเราส่วนมากจะอ้วน เป็นโรคเบาหวาน และมีอาการต่างๆเกี่ยวกับหัวใจ ผมหมายความว่า พวกเราก็เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโควิด “

 

อาร์โนลด์ ซึ่งรับจ้างเป็นซานตาคลอสมานาน เล่าถึงการทำงานในปีนี้ของเขาในเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ว่าจะมีทั้งแบบการพบกับเจอหน้า เจอตัวกันจริงๆ และพบกันแบบเสมือนจริง ซึ่งเป็นทางเลือกที่หลายบริษัทที่จัดหาซานตาคลอส เปิดโอกาสให้ลูกค้าเลือก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง