รีเซต

คลังสหรัฐขึ้นบัญชีสวิส-เวียดนาม บิดเบือนสกุลเงิน ส่วนไทยอยู่ในรายชื่อเฝ้าติดตาม

คลังสหรัฐขึ้นบัญชีสวิส-เวียดนาม บิดเบือนสกุลเงิน ส่วนไทยอยู่ในรายชื่อเฝ้าติดตาม
ข่าวสด
17 ธันวาคม 2563 ( 01:00 )
114
คลังสหรัฐขึ้นบัญชีสวิส-เวียดนาม บิดเบือนสกุลเงิน ส่วนไทยอยู่ในรายชื่อเฝ้าติดตาม

คลังสหรัฐขึ้นบัญชีสวิส-เวียดนาม - วันที่ 16 ธ.ค. รอยเตอร์ - กระทรวงการคลังประกาศขึ้นบัญชี สวิตเซอร์แลนด์ และ เวียดนาม เป็นประเทศบิดเบือนสกุลเงิน และเพิ่มรายชื่อ 3 ประเทศใหม่ ในรายชื่อเฝ้าติดตามประเทศที่สหรัฐต้องสงสัยใช้มาตรการลดค่าเงินประเทศตัวเองเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

 

กระทรวงการคลังสหรัฐมีเกณฑ์ 3 ข้อ ที่ถือเป็นการบิดเบือนสกุลเงิน และนำไปสู่การคว่ำบาตร ได้แก่ ความได้เปรียบดุลการค้าทวิภาคีกับสหรัฐอย่างน้อย 20,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (600,290 ล้านบาท) การแทรกแซงสกุลเงินระหว่างประเทศสูงกว่าร้อยละ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) และ บัญชีกระแสรายวันโลกเกินดุลสูงกว่าร้อยละ 2 ของจีดีพี

 

กระทรวงการคลังสหรัฐยังระบุว่า รายชื่อเฝ้าติดตามประเทศที่เข้าข่ายบิดเบือนสกุลเงินประกอบด้วย 10 ประเทศ เพิ่มขึ้น 3 ประเทศใหม่ ได้แก่ ไทย ไต้หวัน และ อินเดีย ส่วน 7 ประเทศที่เหลืออยู่ในรายชื่อก่อนหน้าแล้ว ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เยอรมนี อิตาลี สิงคโปร์ และ มาเลเซีย

 

รอยเตอร์รวบรวมข้อมูลในส่วนของประเทศไทยว่า

 

1. ข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลอยู่ที่ร้อยละ 7 ของจีดีพี ในปี 2562 ขณะที่ข้อมูลของ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ ระบุว่า ประเทศไทยเกินดุลการค้า 20,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (603,211 ล้านบาท)

 

2. ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลง การค้าทองคำในประเทศ และกระแสการลงทุน ส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2563 แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี

 

3. ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจงถึงการแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนสกุลเงินระหว่างประเทศ เป็นการยับยั้งค่าเงินบาท และนักวิเคราะห์ของ ธนาคารแห่งอเมริกา ระบุใช้จ่ายเงินมากกว่าเกณฑ์ของรัฐบาลสหรัฐมากกว่า 2 เท่า

 

ทั้งนี้ แม้จะไม่มีการลงโทษอัตโนมัติประเทศที่ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีเป็นชาติบิดเบือนค่าเงิน แต่กฎหมายสหรัฐกำหนดให้รัฐบาลเรียกร้องการเจรจากับประเทศที่ถูกขึ้นบัญชี

 

ขณะที่ในการทูต ชาติพันธมิตรสหรัฐที่ถูกขึ้นบัญชีเป็นประเทศบิดเบือนสกุลเงินท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 อาจเป็นเรื่องไม่สบายใจ โดยเฉพาะในเอเชีย ที่สหรัฐมีความสัมพันธ์อบอุ่นกับประเทศต่างๆ เช่น เวียดนาม ซึ่งมีความสำคัญยุทธศาสตร์ของสหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง