รีเซต

WeRide สตาร์ตอัปจีนตั้งเป้าระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเตรียมขยายกิจการ

WeRide สตาร์ตอัปจีนตั้งเป้าระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเตรียมขยายกิจการ
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 12:56 )
29
WeRide สตาร์ตอัปจีนตั้งเป้าระดมทุน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเตรียมขยายกิจการ

เทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับทั่วโลกมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในประเทศจีนที่มีการลงทุนเพื่อพัฒนายานพาหนะแบบไร้คนขับซึ่งเพิ่มจำนวนมากขึ้น ในขณะเดียวกันเงินทุนที่นำมาใช้ในการลงทุนก็เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ผู้ผลิตมีความจำเป็นในการหาเงินทุนเพื่อนำมาพัฒนาเทคโนโลยี รวมถึงตั้งเป้าในการขยายกิจการสำหรับเชิงพาณิชย์ในวงกว้าง


วีไรด์ (WeRide) เป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านยานยนต์ไร้คนขับสัญชาติจีน มีฐานการผลิตอยู่ในเมืองกวางโจว และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตและให้บริการรถแท็กซี่ไร้คนขับ ยานยนต์แบบไร้คนขับที่ให้บริการจำนวนมาก เช่น ยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ รถแท็กซี่แบบไร้คนขับและรถบัสแบบไร้คนขับ เป็นต้น โดยบริษัทวีไรด์ (WeRide) เตรียมระดมทุนเพื่อเตรียมขยายธุรกิจโดยตั้งเป้าในการระดมทุนไว้ที่ 500 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 17,233 ล้านบาท


บริษัทวีไรด์ (WeRide) ก่อตั้งในปี 2017 และกำลังเริ่มทดสอบเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนในหลายประเทศทั่วโลกกว่า 25 ประเทศ นอกจากฐานการผลิตที่อยู่ในกวางโจวแล้ว ยังมีสำนักงานอื่น ๆ อยู่ในประเทศจีนอีก เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ รวมถึงซานฟรานซิสโก ในประเทศสหรัฐอเมริกา 


การเริ่มต้นระดมทุนด้วยการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทวีไรด์ (WeRide) นับเป็นครั้งแรกของบริษัทที่มีการเสนอขายหุ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับการทำธุรกิจของบริษัทสัญชาติจีนในสหรัฐอเมริกา เพราะอาจมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในแง่ของความมั่นคงในการถ่ายโอนข้อมูลข้ามประเทศ


การพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไร้คนขับของบริษัทวีไรด์ (WeRide) มีอย่างต่อเนื่องเห็นได้จากการเปิดตัวยานพาหนะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งได้เปิดตัวรถมินิบัน โรโบบัส (Minibus Robobus) แบบไร้คนขับ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการรับส่งผู้โดยสารในเมืองวิทยาศาสตร์ (Science City) ในเมืองกวางโจว โดยการเปิดตัวรถบัสที่ขับเคลื่อนอัตโนมัตินี้ เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบขนส่งอัจฉริยะเพื่อให้ชาวเมืองสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยและมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น


ที่มาของข้อมูล TechcrunchBloomberg 

ที่มาของรูปภาพ Weride.ai  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง