รีเซต

จีนไม่พอใจสหรัฐฯ เชิญไต้หวันประชุมสุดยอดประชาธิปไตย เตือนลิทัวเนีย เป็นแค่เบี้ยตัวหนึ่งให้สหรัฐฯ

จีนไม่พอใจสหรัฐฯ เชิญไต้หวันประชุมสุดยอดประชาธิปไตย เตือนลิทัวเนีย เป็นแค่เบี้ยตัวหนึ่งให้สหรัฐฯ
TNN World
25 พฤศจิกายน 2564 ( 16:18 )
105
จีนไม่พอใจสหรัฐฯ เชิญไต้หวันประชุมสุดยอดประชาธิปไตย เตือนลิทัวเนีย เป็นแค่เบี้ยตัวหนึ่งให้สหรัฐฯ

China: จีนไม่พอใจสหรัฐฯ เชิญไต้หวันประชุมสุดยอดประชาธิปไตย และเตือนลิทัวเนียยอมเป็นแค่เบี้ยตัวหนึ่งให้สหรัฐฯ เดิน ด้านลิทัวเนียเรียกร้องยุโรปเพิ่มความสัมพันธ์กับอินโด-แปซิฟิก เพื่อต่อต้านจีน หลังลิทัวเนียถูกจีนลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตและอาจตัดสัมพันธ์ทางการค้า กรณียอมให้ไต้หวันเปิดสำนักตัวแทนการทูต


จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานนี้ (24 พฤศจิกายน) แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐฯ เชิญไต้หวันเข้าร่วมการประชุมสุดยอดประชาธิปไตย ที่สหรัฐฯ จะจัดขึ้นทางออนไลน์ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้ ระบุว่า การกระทำของสหรัฐฯ พิสูจน์ว่า คำกล่าวอ้างถึงประชาธิปไตยของสหรัฐฯ เป็นเพียงเครื่องมือและสิ่งบังหน้าที่สหรัฐฯ ใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายทางภูมิรัฐศาสตร์ เพื่อข่มประเทศอื่น ๆ เพื่อแบ่งแยกโลกให้แตกแยก เพียงเพื่อรับใช้ผลประโยชน์ของตัวเอง และรักษาความเป็นมหาอำนาจในโลกนี้เท่านั้น
ด้านจู เฟิงเหลียน โฆษกหญิงสำนักกิจการไต้หวันของจีน แถลงในวันเดียวกันว่า จีนคัดค้านการติดต่ออย่างเป็นทางการใด ๆ ระหว่างสหรัฐฯ กับไต้หวัน ซึ่งเป็นภูมิภาคหนึ่งของจีน


จ้าว ลี่เจียน ยังระบุถึงลิทัวเนีย ที่เพิ่งยอมให้ไต้หวันไปเปิดสำนักงานตัวแทนทางการทูตอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในลิทัวเนียว่า ลิทัวเนียยอมให้ตัวเองเป็นเพียงเบี้ยตัวหนึ่งให้สหรัฐฯ เดินเท่านั้น แต่กลับขาดความกล้าที่จะยอมรับอย่างเปิดเผย 


ทั้งนี้ จ้าวกล่าวหาลิทัวเนีย โดยอ้างรายงานของสื่อในเยอรมนีและงานวิจัยของนักวิชาการในเยอรมนี ที่ได้เปิดโปงลิทัวเนียมาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อนแล้วว่า ลิทัวเนียเป็นหนึ่งในประเทศที่ยอมให้สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐฯ หรือ CIA เปิด ‘คุกลับ’ เพื่อกักขังผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย และใช้การทรมานเพื่อให้พวกเขาสารภาพ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง 


ขณะเดียวกัน ทางด้านเกเบรียลลิอุส แลนด์สเบอร์กิส รัฐมนตรีต่างประเทศลิทัวเนีย เรียกร้องยุโรป ให้เพิ่มความเกี่ยวข้องและความสัมพันธ์กับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อต่อต้านการ “บีบบังคับขู่เข็ญ” ทางด้านเศรษฐกิจของจีน หลังลิทัวเนียเพิ่งถูกจีนประกาศลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตไปเมื่อวันอาทิตย์ (21 พฤศจิกายน) เพื่อตอบโต้ที่ยอมให้ไต้หวันเปิดสำนักตัวแทนการทูตอย่างเป็นทางการในลิทํวเนีย ทั้ง ๆ ที่ลิทัวเนียมีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับจีนอยู่ ไม่ใช่ไต้หวัน 


นอกจากนี้ ลิทัวเนียยังกลัวว่า จีนอาจจะเพิ่มการตอบโต้ลิทัวเนียต่อไปอีก ด้วยการตัดความสัมพันธ์ทางการค้ากับลิทัวเนีย เพื่อให้ลิทัวเนียได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง