รีเซต

ลาวทำลาย 'ระเบิดสงคราม' ลูกใหญ่ หนัก 227 กก.

ลาวทำลาย 'ระเบิดสงคราม' ลูกใหญ่ หนัก 227 กก.
Xinhua
16 มีนาคม 2565 ( 18:57 )
79
ลาวทำลาย 'ระเบิดสงคราม' ลูกใหญ่ หนัก 227 กก.

ข่าววันนี้ 16 มี.ค. (ซินหัว) -- โครงการจัดการวัตถุระเบิดตกค้างที่ยังไม่ระเบิดแห่งชาติของลาว (UXO Lao) ได้ทำลายระเบิดขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 500 ปอนด์ (ราว 227 กิโลกรัม) ซึ่งเป็นระเบิดที่หลงเหลือจากสงคราม ในหมู่บ้านน้ำซวน เมืองภูวง แขวงอัตตะปือทางตอนใต้ของประเทศ

 

ไซเซดถา โพซาลัต รองผู้ประสานงานโครงการจัดการวัตถุระเบิดตกค้างที่ยังไม่ระเบิดในแขวงอัตตะปือ ระบุว่าได้เริ่มปฏิบัติการจัดการระเบิดขึ้นหลังจากได้รับรายงานจากหน่วยงานท้องถิ่นของหมู่บ้านน้ำซวน โดยได้จัดส่งทีมเทคนิคสำรวจพื้นที่และรวบรวมข้อมูลเพื่อประเมินอันตรายที่อาจเกิดขึ้น

 

สำหรับการจัดการวัตถุระเบิดขนาดใหญ่ จะมีการจัดตั้งทีมปฏิบัติการ 3 ทีม ประกอบด้วยสมาชิก 27 คน โดยเจ้าหน้าที่จะนำกระสอบจำนวน 9,000 กระสอบ วางรอบระเบิดสูง 2 เมตร ขุดหลุมกว้างกว่า 1 เมตรหนึ่งหลุม และประจำการเจ้าหน้าที่ใน 10 จุดโดยรอบพื้นที่เพื่อรับรองความปลอดภัย

 

ลาวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิด โดยมีวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิดราวร้อยละ 30 ของวัตถุระเบิดที่ถูกทิ้งในลาวระหว่างสงครามอินโดจีนราว 270 ล้านลูก ทว่ามีการจัดการกับวัตถุระเบิดเหล่านี้เพียงร้อยละ 1 นับตั้งแต่ปี 1996 ซึ่งการจัดการวัตถุระเบิดตกค้างที่ยังไม่ระเบิดนั้นมีความยากลำบากเนื่องจากวัตถุระเบิดส่วนใหญ่ถูกทิ้งในพื้นที่ภูเขา แม่น้ำ และป่าไม้

 

อย่างไรก็ดี หน่วยงานจัดการระเบิดได้ทำงานร่วมกับหลายกระทรวงและหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อกำหนดพื้นที่หลักๆ ที่ต้องจัดการวัตถุระเบิดตกค้าง ซึ่งมักพื้นที่ที่สามารถใช้เพื่อจุดประสงค์ด้านการพัฒนาและเพื่อการอยู่อาศัยได้

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันลาวกำลังดำเนินงานจัดการวัตถุระเบิดตกค้างในแขวงหัวพัน หลวงพระบาง เชียงขวาง คำม่วน สะหวันนะเขต สาละวัน จำปาศักดิ์ เซกอง และอัดตะปือ เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับกิจกรรมที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนชนบทที่ยากจน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง