รีเซต

สวีเดนปัดส่งผลตรวจสอบที่เกิดเหตุ 'ท่อส่งก๊าซ' รั่วไหลแก่รัสเซีย

สวีเดนปัดส่งผลตรวจสอบที่เกิดเหตุ 'ท่อส่งก๊าซ' รั่วไหลแก่รัสเซีย
Xinhua
11 ตุลาคม 2565 ( 15:53 )
34
สวีเดนปัดส่งผลตรวจสอบที่เกิดเหตุ 'ท่อส่งก๊าซ' รั่วไหลแก่รัสเซีย

สตอกโฮล์ม, 11 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (10 ต.ค.) แม็กดาเลนา แอนเดอร์สัน นายกรัฐมนตรีสวีเดน เปิดเผยว่าสวีเดนจะไม่แบ่งปันผลการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุระเบิด ซึ่งทำให้ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) เสียหายเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แก่รัสเซีย เนื่องด้วยเหตุผลด้านความลับ

แอนเดอร์สันได้พูดคุยกับนักข่าวระหว่างอยู่บนเรือของหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งสวีเดน บริเวณท่าเรือของเมืองคอลส์ครูนาที่ไม่ไกลจากสถานที่เกิดเหตุระเบิดข้างต้น โดยเขาเผยว่าสวีเดนมีการรักษาความลับก่อนการพิจารณาคดี และกำลังดำเนินงานเพื่อจัดทำผลสรุปการตรวจสอบ พร้อมระบุว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นผิดธรรมดาเมื่อสัปดาห์ก่อน หน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งสวีเดนปิดล้อมพื้นที่รอบจุดรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม จำนวน 2 จุด เพื่อดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ขณะกองทัพเรือสวีเดนจัดส่งเรือที่สามารถทำการตรวจสอบใต้น้ำเข้าร่วมการตรวจสอบดังกล่าวอย่างน้อย 1 ลำอนึ่ง ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม เกิดการรั่วไหลรวม 4 จุด แบ่งเป็นสองจุดในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของสวีเดน และอีกสองจุดในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของเดนมาร์ก โดยการรั่วไหลดังกล่าวเกิดขึ้นในรัศมีใกล้กันและในระยะเวลาอันสั้น จึงนำไปสู่ข้อสงสัยว่าอาจเป็นการก่อวินาศกรรมขณะผลวิเคราะห์แผ่นดินไหวในพื้นที่ดังกล่าวพบสัญญาณการสั่นไหวที่สอดคล้องกับการระเบิด ด้านหน่วยข่าวกรองสวีเดนเผยว่าผลการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุสนับสนุนข้อสงสัยที่ว่าเหตุการณ์นี้เป็นการก่อวินาศกรรมสำหรับท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม ถูกสร้างขึ้นเพื่อจัดส่งก๊าซจากรัสเซียไปยังเยอรมนี โดยรัสเซียได้แสดงความสนใจมีส่วนร่วมในการสืบสวนสอบสวนการรั่วไหลที่เกิดขึ้นด้วย

 

(ภาพจากหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งสวีเดน : จุดรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 วันที่ 28 ก.ย. 2022)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : อุปกรณ์ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม ก่อนพิธีเปิดใช้ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม สายที่ 2 ในอ่าวปอร์โตวายา ห่างจากเมืองวีบอร์กทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซียราว 60 กิโลเมตร วันที่ 8 ต.ค. 2012)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง