รีเซต

กกต.คาด 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร เตือนผู้ใช้สิทธิ์ ต้องเปิดหน้ากาก ยืนยันตัวตน

กกต.คาด 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร เตือนผู้ใช้สิทธิ์ ต้องเปิดหน้ากาก ยืนยันตัวตน
มติชน
29 มกราคม 2565 ( 14:41 )
58
กกต.คาด 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร เตือนผู้ใช้สิทธิ์ ต้องเปิดหน้ากาก ยืนยันตัวตน

กกต.คาด 4 ทุ่ม รู้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่-จตุจักร สั่งเฝ้าระวังการพนันขันต่อ หวั่นชี้นำการลงคะแนน ด้านปธ.กกต.ห่วงปชช.แนะอย่าเผลอถ่าย-ฉีกบัตรเลือกตั้งเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่สำนักงานเขตหลักสี่ นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (ผอ.กกต.กทม.) กล่าวภายหลังการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน. ) และแสดงความพร้อมจัดเลือกตั้งเกือบ 100% ก่อนที่จะส่งหีบบัตรเลือกตั้งในขั้นตอนสุดท้าย ว่า วันนี้ได้เน้นย้ำกับกปน. เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะเป็นข้อกังวลจากนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเผลอเรอในการถ่ายภาพบัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว จะทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่เป็นความลับตามกฏหมายกำหนด หรือกรณีหยิบบัตรออกจากคูหา หรือการฉีกบัตรเสียหาย ต้องพึงระมัดระวัง

นายสำราญ กล่าวต่อว่า ส่วนบุคคลที่เป็นตัวแทนของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองต้องเสนอชื่อแต่งตั้งเข้ามาก่อนวันเลือกตั้ง 15 วัน เมื่อได้รับการอนุญาตก็จะสามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ลงคะแนนได้และจะจัดที่นั่งไว้ให้ แต่ต้องไม่รับรู้การลงคะแนนของผู้มีสิทธิ ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าจะรู้ผลในเวลา 22.00 น. สำหรับคำร้องเรียน-การทุจริต เกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้นในขณะนี้ ยังไม่มีแจ้งมายัง กกต.กทม. มีเพียงที่เป็นกระแสข่าวที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นคนพูด และจนถึงตอนนี้จากการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการเลือกตั้ง การหาเสียงของทุกพรรคการเมืองยังเป็นไปโดยปกติถูกต้องตามกฏหมาย ส่วนการพนันขันต่อผลการเลือกตั้งนั้น ตำรวจ และ กกต. ได้ เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ให้สายตรวจเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัดเพราะการพนันขันต่อจะส่งผลต่อการจูงใจในการลงคะแนน

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันฝากเตือนให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งระมัดระวังกระทำผิดกฎหมายต้องไม่ขัดกับมาตรา 73 กฎหมายเลือกตั้งเรื่องของการสัญญาว่าจะให้หรือให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใด รวมถึงข้อความเอกสารและคำพูดที่หมิ่นเหม่ที่จะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจไปว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีใส่ความเท็จ และการหาเสียงในวันนี้จะต้องยุติก่อนเวลา 18.00 น. ทุกช่องทาง

ผอ.กกต.กทม.ยังอธิบายถึงกระบวนการแสดงตนของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่จะใช้สิทธิในการแสดงตนต้องเปิดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน แม้อยู่ในช่วงโควิด ในการรับบัตรเลือกตั้งต้องเปิดแมสก์ เมื่อตรวจสอบยืนยันแล้วเสร็จ ก็สวมหน้ากากตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง