รีเซต

ชัชชาติ ลั่นพร้อมทำงานทันที เล็งคุยขรก.-ไม่แบ่งขั้วผูกการเมืองใหญ่-ไม่ยึดติดคะแนน

ชัชชาติ ลั่นพร้อมทำงานทันที เล็งคุยขรก.-ไม่แบ่งขั้วผูกการเมืองใหญ่-ไม่ยึดติดคะแนน
มติชน
23 พฤษภาคม 2565 ( 10:29 )
86
ชัชชาติ ลั่นพร้อมทำงานทันที เล็งคุยขรก.-ไม่แบ่งขั้วผูกการเมืองใหญ่-ไม่ยึดติดคะแนน

‘ชัชชาติ’ วิ่งสวนลุมฯ รำลึกจุดเริ่มต้นแข่งชิงผู้ว่าฯ​ กทม. ลั่น พร้อมทำงานทันที ไม่แบ่งขั้วการเมือง-ไม่ยึดติดคะแนนสูงสุดในปวศ. เล็งคุยข้าราชการ ให้ทำงานไปด้วยกัน 

 

เมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 23 พฤษภาคม ที่สวนลุมพินี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) และกลุ่มเพื่อนชัชชาติ ร่วมวิ่งออกกำลังกายตอนเช้า หลังได้รับชัยชนะ ด้วยคะแนน 1.38 ล้านเสียง โดยตลอดเส้นทางการวิ่งมีประชาชน และกลุ่มเพื่อนนักวิ่งเข้ามาทักทาย และจับมือทักทายกับนายชัชชาติ เพื่อให้กำลังใจในการทำหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ต่อไป

 

จากนั้น นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนก็รู้สึกเหนื่อยเมื่อคืนนอนไปประมาณ 3 ชั่วโมง 50 นาที ตนเลือกมาที่สวนลุมฯ เป็นจุดแรก เพราะว่าเป็นชีวิตประจำวันของตนที่จะมาวิ่งสวนลุมฯ ทุกวันโดยจะวิ่งวันละ 4 รอบ หรือประมาณ 10 กิโลเมตร แต่ช่วงหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็ห่างหายไป และสถานที่แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ตนคิดถึงการเป็นผู้ว่าฯ กทม. เพราะว่าได้พูดคุยกับคนแถวนี้ และใช้พื้นที่สาธารณะเป็นจุดที่เจอผู้คนหลากหลาย

 

ตอนนั้นที่เป็นจุดเริ่มต้นของการจะลงสมัครผู้ว่าก็หารือกับเพื่อนที่นี่ว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ตนจะลงสังกัดอิสระและว่าตอนนั้นตนที่จะมาคนเดียวแต่ก็มีเพื่อนที่สวนลุมช่วยสนับสนุนทำให้รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้อยู่คนเดียวเพราะมีคนที่ไม่อยากทำการเมืองใหญ่แต่อยากทำเมืองให้ดีขึ้น หลายคนจึงสนับสนุนตนมาตั้งแต่ตอนนั้น จากนั้นก็มีผู้สนับสนุนจากสวนอื่นมากขึ้น เช่น ส่วนรถไฟ สำหรับชมรมนักวิ่งเป็นกลุ่มที่เข้มแข็งและมีระเบียบวินัยเพราะต้องตื่นเช้าและพูดคุยกันจึงเป็นจุดเริ่มต้นที่มีพลัง

 

เมื่อถามว่า มีความพร้อมเริ่มงานกี่เปอร์เซ็นต์ นายชัชชาติ กล่าวว่า นี่กำลังก็คิดว่าจะแต่งตัวไปทำงานเลย ซึ่งตนก็คิดว่าเมื่อประชาชนเลือกมาแล้วก็ต้องไปทำงานให้ดี อย่างน้อยวันนี้จะลงไปดูพื้นที่ไม่ใช่ในฐานะตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ซึ่งทีมงานของตนที่เป็นคนรุ่นใหม่ก็มีความพร้อมทำงานทันที ทุกคนไม่อยากหยุดและอยากไปลุยต่อ ซึ่งจะเป็นแรงส่งต่อที่มีพลัง

เมื่อถามว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนจะเริ่มแก้ปัญหาที่น้ำท่วมเลยหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่าเรื่องน้ำท่วมเป็นเรื่องใหญ่ที่ประชาชนคิดถึง แต่เราอย่าลืมเรื่องทางม้าลายที่มีความไม่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องฝุ่นพิษ โดยเราจะต้องเริ่มคิดว่าจะมีอะไรเพิ่มจากแผน 200 กว่าแผนที่เราวางไว้หรือไม่ เช่น นโยบายหลายเขตที่มีปัญหาน้ำท่วมขังหรือฟุตบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้เลย เมื่อถามว่า จะลงพื้นที่เขตไหนเป็นเขตแรก นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนไม่ได้กำหนดว่า จะต้องลงเขตไหน แต่จะเลือกลงเขตที่มีปัญหาเป็นหลัก เช่น ปัญหาน้ำท่วม ที่เขตประชาอุทิศ

 

เมื่อถามว่า 3 อย่างแรกที่จะทำหลังจากได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. แล้วคืออะไร นายชัชชาติ กล่าวว่า เราต้องพูดคุยกับข้าราชการก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับแผนของเรา เราต้องเอาข้าราชการ กทม. มาเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบของเราด้วย จากนั้นจะเริ่มแก้ปัญหาสำคัญก่อน เช่น เรื่องน้ำท่วม เรื่องความปลอดภัยทางม้าลาย ส่วนเรื่องปัญหาความโปร่งใส หาบเร่แผงลอย ก็ต้องรีบทำ และเรื่องการลดค่าใช้จ่ายประชาชนก็ดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป สรุปคือจะเริ่มด้วย 1.การทำให้ข้าราชการเดินไปด้วยกัน 2. คือจุดเสี่ยงอันตรายต่างๆ และ 3. คือเรื่องปากท้อง

 

เมื่อถามถึงความรู้สึกที่ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ที่มีคะแนน 1.38 ล้านเสียง สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนขอบคุณทุกคะแนนเสียงและเป็นกำลังใจให้เราได้เดินต่อ ซึ่งตนไม่ได้ยึดติดในส่วนนี้มาก เพราะจากนี้จะต้องเป็นความรับผิดชอบที่จะทำให้ดีที่สุด

 

เมื่อถามถึง กรณีที่ผู้สมัครฝ่ายประชาธิปไตยได้คะแนนรวมมากกว่าฝ่ายที่สนับสนุนรัฐบาล ถือเป็นการส่งสัญญาณจากประชาชนว่าไม่เอารัฐบาลแล้วได้หรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า ตนไม่อยากพูดเป็นขั้ว หรือเป็นฝ่ายประชาธิปไตย เพราะเราเป็นผู้ว่าฯ กทม. ของทุกคน และตนเองพยายามไม่ไปผูกพันกับการเมืองใหญ่ ใครเป็นรัฐบาลก็ต้องทำงานร่วมกันให้ได้ เมื่อถามย้ำว่า คะแนนที่ได้มาจำนวนมากถือเป็นการสร้างกดดันรัฐบาลตรวจสอบหรือไม่ นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องนี้แล้วแต่คนตีความ ถ้ารัฐบาลจะเตรียมตัวเลือกตั้ง ก็ต้องดูการเลือกตั้งนี้เพื่อปรับกลยุทธ์เช่นกัน แต่อย่าไปแบ่งสองขั้ว เพราะประชาชนมีวิจารญาณของตัวเอง ตนอยากจะเป็นผู้ว่าฯ กทม. ของทุกคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง