รีเซต

เปิดพื้นที่เสี่ยง 9 จังหวัด เฝ้าระวังโควิด-19 แพร่ระบาด

เปิดพื้นที่เสี่ยง 9 จังหวัด เฝ้าระวังโควิด-19 แพร่ระบาด
TNN ช่อง16
5 ธันวาคม 2563 ( 11:39 )
18.6K
เปิดพื้นที่เสี่ยง 9 จังหวัด เฝ้าระวังโควิด-19 แพร่ระบาด

วันนี้ (5ธ.ค.63) จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่าขณะนี้ มีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีความเกี่ยวข้องในการนำเข้าเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มผู้ที่เดินทางไปทำงานที่สถานบันเทิงวันจีวัน ที่จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีทั้งหมด 18 คน มีทั้งเดินทางเข้ามาโดยถูกกฏหมายตรวจเจอเชื้อระหว่างกักตัว และที่น่ากลัวคือผู้ที่เข้ามาโดยผิดกฏหมาย หรือเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ และยังเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆหลายแห่ง และพบว่ามี 8 จังหวัดที่กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงต้องเฝ้าระวังการระบาด ไปไล่เรียงว่ามีจังหวัดใดบ้าง

 

จังหวัด เชียงใหม่ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 นำเข้าจาก จ.ท่าขี้เหล็ก  4 คน ได้แก่ หญิงวัย 29 ปี ตรวจพบเชื้อวันที่ 26 พฤศจิกายน เป็นผู้ป่วยรายแรก หญิง  23 ปี ตรวจพบเชื้อวันที่  2 ธันวาคม หญิง  25 ปี ตรวจพบเชื้อ 2 ธันวาคม และรายล่าสุด ชาย   32 ปี  เป็นดีเจ ที่สถานบันเทิงวันจีวัน ตรวจพบเชื้อ   3 ธันวาคม

 

ส่วนที่จังหวัด เชียงราย มีผู้ติดเชื้อ 9 คน ได้แก่ หญิง 26 ปี ตรวจพบเชื้อ 29 พฤศจิกายน หญิง 23 ปี พบเชื้อ 29 พฤศจิกายน และหญิง 25 ปี พบเชื้อ 29 พฤศจิกายน

 

ทั้งหมดเข้าประเทศตามช่องทางธรรมชาติและมีผู้ติดเชื้อที่ตรวจเจอระหว่างผ่านด่านเข้าเมือง มีทั้งหมด 5 คน เป็น หญิง 25 ปี ตรวจพบเชื้อ 2 ธ.ค. หญิง 24 ปี พบเชื้อ 2 ธ.ค. หญิง 23 ปี พบเชื้อ 2 ธ.ค. หญิง 20 ปี พบเชื้อ 3 ธ.ค. หญิง 20 ปี พบเชื้อ 3 ธ.ค. และมี ชาย  28 ปี ซึ่งเป็นสาวประเภท 2 ติดเชื้อจากเพื่อนที่ติดเชื้อก่อนหน้าและไปขอพักที่ห้องพักด้วย โดยตรวจพบเชื้อ วันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ถือว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศ

 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดเชื้อกระจายไปในอีกหลายจังหวัด จังหวัดละ 1 ราย  จังหวัดพะเยา เป็นหญิงวัย 28 ปี ตรวจพบเชื้อ 1 ธันวาคม พิจิตร หญิง 25 ปี พบเชื้อ 1 ธ.ค. กทม.หญิง 21 ปี พบเชื้อ 29 พฤศจิกายนหลังเดินทางมาจากเชียงราย เป็นกลุ่มเดียวกันที่เดินทางกลับบริเวณช่องทางธรรมชาติ และจังหวัดราชบุรี เป็นหญิง 36 ปี พบเชื้อ  2 ธันวาคม

 

ส่วนรายล่าสุด ที่จังหวัดสิงห์บุรี เป็นหญิง 51 ปี พบเชื้อ 3 ธันวาคม ซึ่งถือว่าเป็นการติดเชื้อในประเทศอีก 1 ราย เพราะจากการสอบสวนโรค ไม่พบประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยง แต่ดูตามไทม์ไลน์ พบว่าเดินทางไปในสถานที่ที่ผู้ติดเชื้อในกลุ่มที่กลับจากเมียนมา ที่เดินทางไป ทั้ง งานฟาร์มเฟสติวัล ออนเดอะฮิล 2020 ในสิงห์ปาร์ค ในจังหวัดเชียงราย นั่งเครื่องบินเที่ยวบินเดียวกับผู้ติดเชื้อ ทำให้กระทรวงสาธารณสุข สันนิษฐานว่าน่าจะติดจากกลุ่มผู้เดินทางกลับจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก

 

สรุปได้ว่า ณ ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อในประเทศ 2 คน จากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาจากสถานบันเทิงในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

 

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อโควิด นอกจากเป็นกลุ่มที่เดินทางจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก มีอีกจังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังเช่นกัน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ อ.แม่สอด จังหวัดตาก ซึ่งตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าว เป็นนักธุรกิจสัญชาติปากีสถาน อายุ 43 ปี ทำธุรกิจติดต่อข้ามไปมา ระหว่าง ชายแดน แม่สอด จ.ตาก  – จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา

 

จากไทม์ไลน์มีการเดินทางไปสถานที่ต่างๆหลายแห่งเช่นกัน ซึ่งก็ถือว่ามีความเสี่ยง ที่ประชาชนในพื้นที่ต้องป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลาดเวลา ล้างมือบ่อย และไม่ไปอยู่ในที่ชุมชนแออัด

 

ส่วนอีก 1 จังหวัดที่พบมีผู้ป่วยติดเชื้อ คือ ที่จังหวัดยะลา เป็นหญิงชาวไทย ที่เดินทางไปทำงานเป็นแม่บ้านที่ประเทศมาเลเซีย ตรวจพบเชื้อระหว่างเข้ากักตัว เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา

 


 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง