รีเซต

ผบ.ตร. จัดกำลังตำรวจ 80,000 นาย รับมือเทศกาลสงกรานต์

ผบ.ตร. จัดกำลังตำรวจ 80,000 นาย รับมือเทศกาลสงกรานต์
TNN ช่อง16
26 มีนาคม 2564 ( 12:20 )
64
ผบ.ตร. จัดกำลังตำรวจ 80,000 นาย รับมือเทศกาลสงกรานต์

วันนี้ (26 มี.ค.64) เวลา 09.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะดูแลงานด้านจราจร เรียกประชุม ตำรวจทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมการเดินทางของประชาชนในห้วงเทศกาลสงกรานต์ 2564 


โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ เปิดเผยหลังการประชุมว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยเน้นในช่วง 7 วันของการคุมเข้มเทศกาลสงกรานต์ (10-16 เม.ย.64) โดยมอบหมายให้ตน เป็น ผอ.ศูนย์ มี พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง, พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายนนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็น รอง ผอ.ฯ สั่งเตรียมพร้อมกำลังตำรวจกว่า 80,000 นาย ทั่วประเทศอำนวยการจราจรให้กับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดกับผู้ที่ฝ่าฝืน ในด้านการอำนวยการจราจร รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สงกรานต์ปีนี้จะมีการทดลองเปิดใช้ถนนสายมอเตอร์เวย์ ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว เพื่อให้สายอีสานเดินทางได้สะดวกมากขึ้น โดยทุกพื้นที่ต้องพยายามขอคืนพื้นผิวการจราจร จากผู้รับเหมา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะจุดที่มีการก่อสร้างทาง รวมถึงการลดจุดตัดที่จะทำให้เกิดการจราจรติดขัด เช่น ปิดจุดกลับรถ การจัดการจราจรหน้าสถานีจ่ายน้ำมัน หรือจุดพักรถ ซึ่งจะมีประชาชนเข้าไปใช้บริการจนเกิดการจราจรติดขัดบริเวณปากทาง 


ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ จะมอบโล่รางวัลให้กับตำรวจภูธรภาคและจังหวัดที่สามารถลดอุบัติเหตุหรือไม่มีการเสียชีวิตได้ ในด้านการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ที่ฝ่าฝืนเป็นเหตุหลักของอุบัติเหตุ เช่น ขับรถเร็ว ขับรถประมาทหวาดเสียว หรือ ขับรถในขณะเมาสุรา เป็นต้น ทั้งนี้ การตั้งจุดตรวจต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ตร. กำหนด มีมาตรฐานการปฏิบัติเป็นสากล มีวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติครบถ้วน มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดทำแผนและบันทึกผลผลการปฏิบัติผ่านระบบ Traffic Police Checkpoint Control (TPCC) เพื่อให้การกำหนดแผนตั้งจุดตรวจสอดคล้องกับปัจจัยสถานการณ์อุบัติเหตุในพื้นที่ไม่กระทบการจราจรและไม่ซ้ำซ้อนกันระหว่างหน่วยงาน ตำรวจที่ประจำจุดตรวจ ต้องมีกล้องบันทึกภาพเคลื่อนไหวเพื่อเป็นหลักประกันความโปร่งใสตรวจสอบได้ หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเจ้าหน้าที่จะต้องทำการส่งตรวจวัดแอลกอฮอล์คู่กรณีทุกฝ่ายทุกครั้ง ครั้งนี้เราจะเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะหากพบเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปีดื่มสุรา จะต้องขยายผลไปถึงร้านจำหน่ายด้วย 


พล.ต.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ย้ำว่า เป็นนโยบายรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ลดอุบัติเหตุให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย ครั้งนี้เราจะมีการถอดบทเรียนปัญหาในช่วงเทศกาลปีใหม่และเทศกาลสงกรานต์ครั้งที่ผ่านๆมา เพื่อมาปรับปรุงการปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานมากยิ่งขึ้น โดยมีศูนย์ควบคุมสั่งการจราจรอยู่ที่กองบังคับการตำรวจทางหลวง สายด่วนหมายเลข 1193 หรือดาวน์โหลด line application @highway1193 และในพื้นที่กทม. สอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) สายด่วนหมายเลข 1197 ไว้สำหรับ สอบถามเส้นทาง รับแจ้งอุบัติเหตุ และประชาสัมพันธ์เส้นทาง   


หมายเหตุ ออกข้อบังคับหัวหน้าเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร ว่าด้วยการกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป เดินในถนนบางสาย (ระหว่างวันที่ 9-11 เม.ย.64 และวันที่ 14-16 เม.ย.64) เส้นทางห้ามวิ่ง 7 เส้นทาง ระยะทางรวม 224 กม. ได้แก่ 

(1) พหลโยธิน : ช่วง ต.หนองยาว จ.สระบุรี กม.99–106 ระยะทาง 7 กม. 

(2) พหลโยธิน : กลางแดด-นครสวรรค์ตก จ.นครสวรรค์  กม.332-347  ระยะทาง 15 กม.                 

(3) มิตรภาพ : ต.ทับกวาง - สีคิ้ว กม.15-102 ระยะทาง 87 กม. 

(4) รังสิโยทัย :  ปากน้ำโพ – บางม่วง  จ.นครสวรรค์ กม. 0-7 ระยะทาง 7 กม. 

(5) กบินทร์บุรี-ปักธงชัย : กบินทร์ฯ-วังน้ำเขียว กม.165-252 ระยะทาง 87 กม. 

(6) บุรีรัมย์ – อรัญประเทศ : ตาพระยา – โนนแดง  กม.71-83 ระยะทาง 12 กม. 

(7) เลี่ยงเมืองสระบุรี  ฝั่งตะวันตก : ต.ปากข้าวสาร จ.สระบุรี กม. 0-9 ระยะทาง 9 กม

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง