รีเซต

ศบค.ชุดใหญ่ จ่อถกคลายล็อก 4 ธุรกิจ เปิดธนาคาร-ร้านเบ็ดเตล็ด ในห้างฯ

ศบค.ชุดใหญ่ จ่อถกคลายล็อก 4 ธุรกิจ เปิดธนาคาร-ร้านเบ็ดเตล็ด ในห้างฯ
ข่าวสด
15 สิงหาคม 2564 ( 16:40 )
40
ศบค.ชุดใหญ่ จ่อถกคลายล็อก 4 ธุรกิจ เปิดธนาคาร-ร้านเบ็ดเตล็ด ในห้างฯ

 

ศบค.ชุดใหญ่ จ่อถกคลายล็อก 4 ธุรกิจ เปิดธนาคาร-ร้านเบ็ดเตล็ด-ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น ในห้างฯ ตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอขอผ่อนปรน

 

 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.64 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า สำหรับการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่ ครั้งที่ 12/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในเวลา 13.30 น. วันที่ 16 ส.ค. มีวาระสำคัญคือ การพิจารณาขยายมาตรการยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) 29 จังหวัด เดิมระบุว่า จะดูถึงช่วงถึงวันที่ 18 ส.ค. อาจจะต้องขยายไปให้ถึงวันที่ 31 ส.ค. เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับที่สูงมาก

 

 

รวมถึงยังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการในห้างสรรพสินค้า ตามที่สมาคมศูนย์การค้าไทยเสนอขอผ่อนปรน 4 ธุรกิจ ได้แก่ ธนาคารและสถาบันการเงิน ธุรกิจสื่อสารและไอที ร้านเบ็ดเตล็ด และร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น

 

 

นอกจากนี้ ทางกระทรวงแรงงานจะเสนอขอให้พิจารณาผ่อนปรนการล็อกดาวน์ธุรกิจส่งออกขนาดใหญ่ 4 ประเภท ได้แก่ อาหาร ยานยนต์ เครื่องมือแพทย์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถส่งออกได้ ไม่ให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจดังกล่าวมากไปกว่านี้

 

 

รวมถึงการดำเนินการโครงการนำร่องการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงาน หรือ Factory Sandbox ขณะที่อีโอซี ของกระทรวงสาธารณสุข จะเสนอให้ ศบค.พิจารณาขยายเวลาการใช้มาตรการควบคุมโรคใน จ.ภูเก็ต ออกไปอีก เนื่องจากคำสั่งเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 16 ส.ค.

 

 

ขณะเดียวกัน อีโอซีของกระทรวงสาธารณสุข จะรายงานให้ที่ประชุมทราบถึงเรื่องการรับความช่วยเหลือด้านการแพทย์และสาธารณสุขจากต่างประเทศ ทั้งเรื่องการแลกวัคซีนแอสตราเซเนกา ระหว่างรัฐบาลภูฏานกับรัฐบาลไทย รวมถึงการรับบริจาค Monoclonal Antibody (Casirivimab/Imdevimab) จากกระทรวงสาธารณสุข เยอรมนี

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ศบค.อาจจะพิจารณากรณีสมาคมฟุตบอลฯ เสนอแนวทางการจัดการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ที่มีกำหนดการเปิดสนามนัดแรกในช่วงวันที่ 3-5 ก.ย. ว่าจะสามารถแข่งขันได้ตามกำหนดหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง