รีเซต

เปิดวิสัยทัศน์ "หมออ๋อง ปดิพัทธ์" พรรคก้าวไกล ชิงเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1

เปิดวิสัยทัศน์ "หมออ๋อง ปดิพัทธ์" พรรคก้าวไกล ชิงเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2566 ( 12:01 )
115
เปิดวิสัยทัศน์ "หมออ๋อง ปดิพัทธ์" พรรคก้าวไกล ชิงเก้าอี้รองประธานสภาคนที่ 1

"หมออ๋อง ปดิพัทธ์" แสดงวิสัยทัศน์รองประธานสภาฯ ก่อนที่ประชุมลงมติ ประกาศผลักดัน Smart Parliament ยกระดับกระบวนการนิติบัญญัติให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล โปร่งใส มีประสิทธิภาพ คืนความเชื่อมั่นประชาชน


ความคืบหน้าที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญ โดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาฯ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ถูกเสนอชื่อโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล 


สำหรับการเลือกงรองประธานสภาคนที่ 1 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โดยมี นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เสนอ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค รทสช.


โดย นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ถือเป็นเกียรติและเป็นความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ที่ตนจะมีโอกาสได้สนับสนุนองค์กร ที่เป็นกระบวนการนิติบัญญัติและสนับสนุนประธานสภา ความตั้งใจที่ผมอยากนำเสนอกับสภาเพื่อพิจารณาคือ อยากเห็นประชาชนกลับมามั่นใจในสภาฯอีกครั้งหนึ่ง ในกระบวนการนิติบัญญัติที่กฎหมายทุกฉบับจะได้รับการพิจารณาอย่างมีประสิทธิภาพ เราจะทำให้สภานิติบัญญัตินั้นกลับมามีตัวตนและศักดิ์ศรี โดยที่ไม่อยู่ใต้อาณัติของฝ่ายบริหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญที่พวกเราควรต้องยึดถือและสนับสนุนให้เกิดขึ้น 


เมื่อผมได้ดูภารกิจของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของผมเป็นอย่างมาก คือสำนักงานเลขาธิการสภาจะเป็นสมาร์ท พารีเมนต์ คือ การเสริมสร้างกระบวนการนิติบัญญัติให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล การที่เราจะพัฒนากระบวนการนิติบัญญัติให้มีประสิทธิภาพได้นั้น เราจำเป็นต้องมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับกระบวนการนิติบัญญัติให้มีมาตรฐานสากลให้ได้ ไม่ใช่แค่ในประเทศ แต่เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย สิ่งที่ผมอยากจะนำเสนอคือกระบวนการตรวจสอบที่ประชาชน สื่อมวลชน เพื่อนสมาชิกจะสามารถติดตามกระบวนการผ่านร่างกฎหมายต่างๆได้อย่างโปร่งใส มีประสิทธิภาพ สามารถทำให้ประชาชนสามารถติดตามกฎหมายได้


นอกจากนั้นเรายังนึกถึงการที่จะแปลกฎหมายที่ผ่านมติในวาระ 3 ของสภาผู้แทนราษฎรและบังคับใช้แล้วเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อที่่เราจะแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ร่วมกับอาเซียนและประชาคมโลกได้ เรายังคิดถึงรวมถึงการมีความร่วมมือในเวทีรัฐสภาระหว่างอีกหลายด้าน โดยเฉพาะการเสริมสร้างบทบาทความเท่าเทียมกันทางเพศของสมาชิกที่มีความหลากหลายทางเพศ สมาชิกที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี ให้มีบทบาทขับเคลื่อนสภาอย่างเข้มแข็ง 


ผมอยากเห็นสิ่งที่ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมือง โดยที่ไม่ใช่แค่การเลือกตัวแทนของเขาเข้ามาทำงานในสภาแห่งนี้ แต่กระบวนการรับฟังความเห็นต้องทำอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น 


ผมจะใช้ 4 ปีที่มีอยู่วางตัวให้เป็นกลางให้ได้มากที่สุด และทุกความสามารถในการพัฒนาองค์กรนี้ให้มีสมรรถนะสูง เป็นระบบราชการที่ทันสมัยตอบสนองต่อพี่น้องประชาชน และการทำงานของเพื่อนสมาชิกได้อย่างเต็มศักยภาพ






ขณะที่นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แสดงวิสัยทัศน์ตอนหนึ่งว่า ขอบคุณที่มีผู้เสนอตนขึ้นมาเป็นรองประธานสภา คนที่ 1 ตนคิดว่าใจความสำคัญของการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ คือการรักษาองค์กรของสภานิติบัญญัติให้เป็นสภาที่ทรงเกียรติ ศักดิ์สิทธิ์พอที่จะออกกติกากฎหมายให้บ้านเมือง ซึ่งบ้านเมืองเราเป็นนิติรัฐที่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กติกาและกฎหมาย สถานที่นี้คือสถานที่ที่จะออกกฎกติกาของสังคมทั้งหมด ตนเชื่อว่ามีความพร้อมที่จะปฏิบัติตามแนวนโยบายของประธานสภา

ตนให้ความเชื่อมั่นว่าจะมีความเป็นกลาง ให้ความเสมอภาคต่อเพื่อนสมาชิก ตนจะรักษาเกียรติภูมิหน้าตาของสภานิติบัญญัติให้เป็นที่เชื่อมั่น เชื่อถือของประชาชน และรักษาเกียรติภูมิของสภาให้ประชาชนเชื่อมั่น ตนจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง รักษาเกียรติภูมิของสภาให้ดีที่สุด



ภาพจาก ก้าวไกล

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง