รีเซต

เครื่องแกะสลักเลเซอร์ใช้ AI ได้ตัวแรกของโลก ! ขยายไอเดียแกะสลักให้ล้ำไปอีกขั้น

เครื่องแกะสลักเลเซอร์ใช้ AI ได้ตัวแรกของโลก ! ขยายไอเดียแกะสลักให้ล้ำไปอีกขั้น
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2567 ( 16:16 )
44
เครื่องแกะสลักเลเซอร์ใช้ AI ได้ตัวแรกของโลก ! ขยายไอเดียแกะสลักให้ล้ำไปอีกขั้น

เครื่องแกะสลัก (Engraver) เป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับงานศิลปะและงานออกแบบที่สำคัญในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันได้พัฒนามาใช้เลเซอร์เป็นอุปกรณ์แกะสลักในระดับอุตสาหกรรม แต่ล่าสุดสตาร์ตอัปจากฮ่องกงได้พัฒนาเครื่องแกะสลักเลเซอร์ให้สามารถใช้งานที่บ้านได้ พร้อมความสามารถในการแกะสลักตามแบบจากมิดเจอร์นีย์ (Midjourney) แพลตฟอร์ม AI ที่สร้างภาพศิลปะตามคำสั่งได้ด้วย


เครื่องแกะสลักเลเซอร์ใช้ AI ได้ตัวแรกของโลก

เครื่องแกะสลักนี้มีชื่อว่า ลูมิทูล เอฟทเวนตี้ (LumiTool F20) เป็นเครื่องแกะสลักเลเซอร์ (Laser engraver) กำลัง 20 วัตต์ (W) ที่สามารถแกะสลักบนพื้นผิววัสดุต่าง ๆ เช่น ทอง โลหะ หนังสัตว์ หิน แก้ว เซรามิก และวัสดุอื่น ๆ รวมกว่า 200 ชนิด ด้วยความลึกในร่องแกะสลักสูงสุด 3 มิลลิเมตร สำหรับเนื้อหิน และ 1.5 มิลลิเมตร บนเนื้อโลหะ มีความละเอียดในการขยับตำแหน่งการแกะสลักอยู่ที่ 0.001 มิลลิเมตร 


ตัวเครื่องมีความเร็วในการแกะสลักที่ 7,000 มิลลิเมตรต่อวินาที ซึ่งทางบริษัทอ้างว่าเร็วกว่าเครื่องแกะสลักสำหรับมือสมัครเล่นทั่วไปถึง 10 เท่า หรือเทียบเท่ากับการทำงานแกะสลักที่ปกติใช้เวลาเป็นชั่วโมงให้เหลือเพียง 5 นาที มีพื้นที่แกะสลักสูงสุด 150 x 150 มิลลิเมตร และรองรับการยกเครื่อง (Hanheld) เพื่อแกะสลักกับวัตถุที่ติดผนังหรือไม่สามารถวางตามแนวราบได้ 


เครื่องแกะสลัก AI ตัวแรกของโลก ที่เน้นความเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน

ในขณะที่จุดเด่นที่สุดของ LumiTool F20 คือการรองรับการสั่งงานจากแอปพลิเคชันของตัวเครื่อง ที่สามารถอัปโหลดภาพต้นแบบที่ต้องการแกะสลักและสั่งให้ตัวเครื่องทำงานได้ และยังรองรับการทำงานร่วมกับ Midjourney แพลตฟอร์ม AI ที่สร้างภาพศิลปะเหนือจินตนาการ ตั้งแต่การพิมพ์คำสั่งให้สร้างภาพ ไปจนถึงขั้นตอนการแกะแบบพิมพ์ภายในตัวแอปพลิเคชันโดยสมบูรณ์ โดยมีการจำกัดระยะเวลาเข้าถึง Midjourney แบบไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 1 ปี พร้อมรองรับการทำงานบนคอมพิวเตอร์ด้วยเช่นกัน


LumiTool F20 ตั้งเป้าเป็นเครื่องแกะสลักเลเซอร์ที่มีแหล่งกำเนิดแสงแบบไฟเบอร์ (Fiber laser) ที่ใช้งานง่ายสำหรับทุกคนแม้ว่าจะเป็นมือใหม่ก็ตาม โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการระดมทุนบนแพลตฟอร์มชื่อดังอย่างคิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) ซึ่งเสนอราคาระดมทุนเริ่มต้นที่เครื่องละ 1,599 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 56,600 บาท ซึ่ง ณ วันที่ 16 มกราคม มียอดระดมทุนแล้วกว่า 427,549 ดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 15 ล้านบาท และตั้งเป้าว่าจะตั้งราคาขายปลีกไว้ที่ 2,599 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 92,000 บาท ในอนาคต




ที่มาข้อมูล Yanko Design, Kickstarter

ที่มารูปภาพ LumiTool 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง