รีเซต

‘ตรีนุช’ เผยภาพรวมเปิดเทอมวันที่ 2 เรียบร้อย ไม่มีรายงานปัญหา คาดมีบทเรียนจากรอบก่อน

‘ตรีนุช’ เผยภาพรวมเปิดเทอมวันที่ 2 เรียบร้อย ไม่มีรายงานปัญหา คาดมีบทเรียนจากรอบก่อน
ข่าวสด
15 มิถุนายน 2564 ( 15:47 )
57
‘ตรีนุช’ เผยภาพรวมเปิดเทอมวันที่ 2 เรียบร้อย ไม่มีรายงานปัญหา คาดมีบทเรียนจากรอบก่อน

 

ข่าววันนี้ 15 มิ.ย. 2564 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันที่ 2 ของการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งภาพรวมการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาในสังกัด ศธ. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตนยังไม่ได้รับรายงานปัญหา อุปสรรคใดๆ คาดว่าเพราะสถานศึกษามีบทเรียนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา จึงสามารถเตรียมการรับมือได้อย่างดี

 

ด้านนายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำหรับวันเปิดเรียนเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ภาพรวมของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จำนวน 793 แห่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย พบว่ามีสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือพื้นที่สีแดงเข้ม 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ มีจำนวน 89 แห่ง ซึ่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีคำสั่งห้ามจัดการเรียนการสอนแบบ On Site คือ ห้ามใช้สถานที่ในสถานศึกษาจัดการเรียนการสอนเด็ดขาด แต่ดำเนินการเปิดการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ทั้งหมด เหมือนกับช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา

 

"สำหรับสถานศึกษาอาชีวศึกษา ที่อยู่ในเขตพื้นที่สีแดงและสีส้ม จำนวน 704 แห่ง มีรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเป็น แบบผสมผสานระหว่างออนไลน์กับ on site จำนวน 468 แห่ง แบบออนไลน์ จำนวน 149 แห่ง และแบบ on site จำนวน 87 แห่ง ซึ่งได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้นักเรียน นักศึกษาสามารถไปเรียนในสถานศึกษาได้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้รับรายงานว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย บรรยากาศของสถานศึกษาในหลายๆ พื้นที่นักเรียน นักศึกษาที่เดินทางมาเรียน ได้พบเจอและพูดคุยกับเพื่อนๆ เป็นวันแรก"

 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า โดยสถานศึกษาได้ทำตามมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และบุคลากรในสถานศึกษา เช่น มีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิทั้งนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง และครูผู้สอน ตั้งแต่หน้าทางเข้า กำหนดจุดยืนให้มีระยะห่างระหว่างกัน บริการเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือ มีการรักษาระยะห่างภายในโรงอาหารและพื้นที่ต่างๆ และที่สำคัญคือ ทุกคนจะต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในสถานศึกษา

 

เลขาธิการ กอศ. กล่าวอีกว่า สถานศึกษาในสังกัดสอศ. จัดการเรียนการสอนทางด้านวิชาชีพ ที่เน้นการปฏิบัติเป็นหลัก แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังคงมีอยู่ และด้วยประสบการณ์ในการจัดการเรียนการสอนของปีการศึกษาที่ผ่านมา ทำให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาได้ปรับตัวในการจัดรูปแบบการเรียนการสอน มีการเรียนรู้ในการใช้เทคโนโลยีให้กับครูผู้สอน รวมทั้งปรับเนื้อหาให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบวิธีการสอน นักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาจึงยังสามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะมีการปรับรูปแบบ วิธีการสอนไปจากเดิม

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง