รีเซต

เซี่ยงไฮ้นำร่อง 'ฟาร์มอัจฉริยะ-ไร้มนุษย์' แห่งแรก

เซี่ยงไฮ้นำร่อง 'ฟาร์มอัจฉริยะ-ไร้มนุษย์' แห่งแรก
Xinhua
17 พฤศจิกายน 2563 ( 16:13 )
125
เซี่ยงไฮ้นำร่อง 'ฟาร์มอัจฉริยะ-ไร้มนุษย์' แห่งแรก

เซี่ยงไฮ้, 17 พ.ย. (ซินหัว) -- นครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีนริเริ่มนำร่องการทำฟาร์มอัจฉริยะแห่งแรกของเมือง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำฟาร์มและลดต้นทุนแรงงาน

 

รายงานระบุว่าการทำฟาร์มทั้งหมดบนพื้นที่กว่า 133,333 ตารางเมตร ณ ตำบลไว่กัง ได้ใช้เครื่องจักรกลการเกษตรขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ไม่ต้องพึ่งพามนุษย์คอยบังคับ

 

ปัจจุบันคณะผู้เชี่ยวชาญในไว่กังทยอยปรับเปลี่ยนเครื่องจักรกลการเกษตร เช่น เครื่องปลูกข้าว เครื่องฉีดพ่นยาฆ่าแมลง และเครื่องเกี่ยว ให้เป็นแบบ "ไร้มนุษย์" เพิ่มขึ้น

 

คณะผู้เชี่ยวชาญระบุว่าเมื่อเทียบกับการเกษตรวิถีดั้งเดิม การทำเกษตรวิธีนี้ประหยัดเมล็ดพันธุ์มากกว่า 2 กิโลกรัม และเพิ่มผลผลิต 10 กิโลกรัมต่อพื้นที่เพาะปลูก 1 หมู่ (ราว 667 ตารางเมตร) อีกทั้งส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงและแรงงานลดลงมหาศาลกว่าร้อยละ 50 และร้อยละ 65 ตามลำดับ ขณะที่อัตราการใช้ที่ดินจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5-1

 

ทางการท้องถิ่นในไว่กังจะส่งเสริมการทำฟาร์มฮัจฉริยะต่อไปด้วยการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoT) เทคโนโลยี 5จี (5G) และปัญญาประดิษฐ์ โดยคาดว่าจะขยายพื้นที่สาธิตการทำฟาร์มอัจฉริยะเพิ่มเป็น 107 เฮกตาร์ (ราว 668 ไร่) ภายในสิ้นปี 2022

 

นอกจากนั้นเซี่ยงไฮ้วางแผนก่อสร้างพื้นที่การทำฟาร์มนำร่อง 13 แห่ง ซึ่งจะถูกใช้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการพัฒนาทางเกษตรกรรมคุณภาพสูง ในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ด้วย

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง