รีเซต

เปิดโผ! 5 ตัวเต็งว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

เปิดโผ! 5 ตัวเต็งว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
30 สิงหาคม 2563 ( 06:45 )
264
เปิดโผ! 5 ตัวเต็งว่าที่นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่น

วันนี้( 30 ส.ค.63) นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและโฆษกรัฐบาล วัย 71 ปี นักการเมืองคนสนิทของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ โผล่กลายเป็นเต็งหนึ่งที่จะได้รับเลือกให้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสืบต่อจากนายอาเบะ ซึ่งหากเป็นไปตามที่คาดการณ์น่าจะเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นงบประมาณการเงิน ที่นายอาเบะใช้มาตลอดเกือบ 8 ปีที่อยู่ในตำแหน่ง 

นายอาเบะ นายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น แถลงลาออกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เนื่องจากสุขภาพทรุดโทรมจากอาการป่วยด้วยโรคลำไส้ใหญ่ปวมเรื้อรัง ทำให้ต้องมีการเลือกหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ แอลดีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ขณะเดียวกันก็มีนักการเมืองที่โดดเด่นหลายคน ประกาศเจตนารมณ์ในการลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ซึ่งจะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ 

นายสึกะ วัย 71 ปี กล่าวว่า เขาไม่ได้ต้องการตำแหน่งนี้แต่หลังถ้อยแถลง ก็เป็นที่จับตาของสื่อมวลชนในช่วงหลายวันมานี้ ซึ่งก็ทำให้เขาอยู่ในสายตาของสาธารณชนมากขึ้น โดยในการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในสัปดาห์นี้ นายสึกะเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดจากมาตรการคุมเข้มไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีความจำเป็นต้องกระตุ้นการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ นายสึกะ ถือเป็นนักการเมืองที่มาด้วยตัวเองแบบโดดเดี่ยว ไม่ได้เล่นการเมืองเพราะครอบครัวหรือตระกูลเป็นนักการเมืองเหมือนหลายคนได้รับเลือกจากนายอาเบะให้ดำรงตำแหน่งประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล ในปี 2555 ประสานงานและขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ

ผู้ชนะในการเลือกตั้วหน้าพรรค ซึ่งสมาชิกพรรคแอลดีพีทั่วประเทศจะลงคะแนนเลือกที่สื่อคาดว่าอาจจะมีขึ้นประมาณวันที่ 15 กันยายนนี้ จะได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีด้วยเพราะพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภา โดยจะอยู่ในตำแหน่งในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของอาเบะ จนหมดวาระในเดือนกันยายน 2564

สำหรับตัวเต็งคนอื่นๆที่อยู่ในข่ายอาจได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคแอลดีพี ประกอบด้วย 

-นายทาโร อาโสะ รองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง วัย 79 ปี และเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้วครั้งหนึ่ง ระหว่างปี พ.ศ. 2551 – 2552 อาโสะมีความใกล้ชิดสนิทสนมกับอาเบะ ทำให้มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่จะได้รับเสียงสนันสนุนจากสมาชิกพรรคแอลดีพี ที่มีอยู่หลายมุ้งหลายกลุ่ม

-นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และอดีตเลขาธิการพรรคแอลดีพี วัย 63 ปี ที่หันเหเข้าสู่การเมือง จากพนักงานธนาคารตั้งแต่อายุได้ 29 ปี อิชิบะมาจากตระกูลนักการเมืองและมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับหลายขั้วการเมืองภายในพรรคแอลดีพี การเลือกตั้งประธานพรรคแอลดีพี เมื่อปี พ.ศ. 2561 เขาเป็นคู่แข่งเพียงคนเดียวของอาเบะ แต่ผลการเลือกตั้งเขาแพ้อย่างขาดลอย

-นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ วัย 63 ปี ปัจจุบันทำหน้าที่หัวหน้าทีมกำหนดนโยบายพรรค คิชิดะถูกพูดถึงบ่อยครั้งในฐานะทายาททางการเมืองของอาเบะ แต่เพราะความเป็นคนที่พูดน้อย ไม่ค่อยทำตัวเป็นข่าวและถูกกล่าวหาว่าขาดพรสวรรค์ ทำให้ถูกมองว่ามีโอกาสน้อยกว่าคนอื่นๆที่เป็นตัวเต็ง 

- นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม วัย 57 ปี และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ระหว่างปี พ.ศ. 2560 – 2562 เป็นอีกคนที่มาจากตระกูลนักการเมืองเป็นลูกชายของ โยเฮอิ โคโนะ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานพรรคแอลดีพี ทาโร โคโนะ ถูกมองว่าเป็นนักการเมืองที่มีความทะเยอทะยานสูงและเป็นนักปฏิรูปการเมืองแนวคิดอิสระ เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ ในสหรัฐอเมริกา ทำให้มีความเชี่ยวชาญด้านภาษาอังกฤษสูงมากคนหนึ่ง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง