รีเซต

นายกฯยันพร้อมฉีดวัคซีนโควิด แต่ชะลอไว้เพราะคำแนะนำแพทย์

นายกฯยันพร้อมฉีดวัคซีนโควิด แต่ชะลอไว้เพราะคำแนะนำแพทย์
TNN ช่อง16
12 มีนาคม 2564 ( 17:33 )
32
นายกฯยันพร้อมฉีดวัคซีนโควิด แต่ชะลอไว้เพราะคำแนะนำแพทย์

วันนี้ ( 12 มี.ค. 64 )พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีการเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซนเนก้า ว่า ทางคณะแพทย์ได้ชี้แจงแล้วว่าต้องใช้เวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ โดยเฉพาะจากต่างประเทศอีกสักระยะหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่า บริษัทต้นทางจะต้องมีการช่วยอยู่แล้ว และเรื่องนี้คงใช้เวลาไม่นานนัก

นายกฯ ยังขอให้ทุกคนฟังคำแนะนำจากคณะแพทย์ที่ได้มีมติร่วมกันแล้ว และจำเป็นต้องปฏิบัติตาม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญมากที่สุด คือ ความปลอดภัยของประชาชน พร้อมย้ำว่า คงไม่ใช่นายกรัฐมนตรีทำงานเพียงคนเดียว แต่ทุกคนล้วนสำคัญต่อครอบครัวของตัวเองเหมือนเช่นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นทุกคนก็ต้องมีความปลอดภัย

 

 นายกฯยืนยันว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พร้อมที่จะเข้าไปรับการฉีดวัคซีน แต่เนื่องจากคณะแพทย์แจ้งขอชะลอไว้ก่อน จึงไม่สามารถไปรับวัคซีนได้

"ผมอยู่ถึงวันนี้ จะต้องกลัวอะไร ขอให้กำลังใจคณะแพทย์ สาธารณสุข และทุกคนที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการทุกอย่างให้เรียบร้อย โดยเฉพาะการบริหารจัดการการฉีดวัคซีน ที่ได้สั่งการให้เร่งฉีดเพิ่มมากขึ้นในแต่ละวัน ซึ่งวันนี้ทราบว่า ฉีดได้แล้ว 30,000 โดส เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างเหมาะสมตามปริมาณของวัคซีนที่มีอยู่ และเมื่อสถานการณ์ของวัคซีนอีกยี่ห้อหนึ่งคลี่คลาย ก็จะสามารถเพิ่มปริมาณการฉีดได้" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
ทั้งนี้ การเร่งดำเนินการฉีดวัคซีน จะเป็นผลดีต่อการขับเคลื่อนประเทศในด้านการท่องเที่ยว ที่เกี่ยวเนื่องกับการจองห้องพัก โรงแรม และทำให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อความพร้อมในการเปิดประเทศ

ส่วนหลังจากนี้จะมีผลกระทบต่อวัคซีนล็อตต่อๆ ไปของแอสตราเซนเนก้าหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องรอฟังคำชี้แจงจากทางคณะแพทย์

"เรื่องนี้มีข่าวดราม่ากันในโลกออนไลน์ ซึ่งต้องถามว่าที่สาธารณสุขแถลงมานั้น มีความเข้าใจหรือไม่ เพราะหากไม่เข้าใจ จะทำให้เกิดความวุ่นวายในอนาคต เพราะสิ่งสำคัญจะต้องฟังข้อมูลจากคณะแพทย์ ที่ได้พิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ทุกคนหยุดและพอกับประเด็นนี้ อย่าให้ดราม่าแล้วทำให้เกิดความเสียหายทั้งหมด" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง