รีเซต

PACOออเดอร์ฝรั่งเข้าอื้อ ปักธงขยายสาขาปั๊มพันล.

PACOออเดอร์ฝรั่งเข้าอื้อ ปักธงขยายสาขาปั๊มพันล.
ทันหุ้น
27 สิงหาคม 2564 ( 07:47 )
300
PACOออเดอร์ฝรั่งเข้าอื้อ ปักธงขยายสาขาปั๊มพันล.

ทันหุ้น – PACO ใส่เกียร์ขยายฐานส่งออก หลังเห็นสัญญาณการเติบโตชัด ออเดอร์จากต่างแดนไหลเข้าทุกสัปดาห์ แย้มปัจจุบันออเดอร์เรียงคิวยาวไปถึงเดือนธันวาคมแล้ว ส่วนในประเทศเร่งปูพรมขยายสาขาครบ 300 สาขา ตามแผน ชี้เป็นฐานสร้างรายได้เข้าเต็มเหนี่ยวในปีหน้าแตะ 1 พันล้านบาท

 

นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO ผู้นำด้านการผลิตชิ้นส่วนแอร์รถยนต์ชั้นนำของไทย เปิดเผยว่า ทิศทางในช่วงครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์มีสัญญาณการเติบโตที่ชัดเจน ซึ่งบริษัทมีคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) จากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ ปัจจุบันบริษัทมีออเดอร์ยาวไปจนถึงเดือนธันวาคมแล้ว

 

ขยายฐานต่างแดน

 

นอกจากนี้บริษัทกำลังขยายฐานลูกค้าใหม่ในต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจาหากสำเร็จ อาจจะมีการเพิ่มเครื่องจักรบางส่วนเพื่อรองรับกำลังการผลิตที่มากขึ้น โดยจะเป็นการผลิตชิ้นส่วนอะไหล่รถที่มีขนาดใหญ่

 

อย่างไรก็ตามการที่บริษัทได้เตรียมขยายตลาดส่งออก ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ดี โดยเชื่อมั่นว่าตลาดรถยนต์ทั่วโลกฟื้นตัวดี มีคำสั่งซื้อรถยนต์ใหม่ และอะไหล่รถยนต์เพิ่มมากขึ้น โดยตลาดส่งออกหลักของบริษัท คือ ประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จากราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการใช้น้ำมันที่มากขึ้นจากการเปิดเมือง ของสหรัฐอเมริกา และทวีปยุโรป ทำให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อแอร์รถยนต์ ซึ่งเป็นสินค้าหลักเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

ส่วนการขยายตลาดในประเทศจะมาจากการขยายสาขา PACO Auto Hub บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาปีนี้ 300 สาขา ซึ่งปัจจุบันสามารถขยายสาขาได้แล้ว 200 สาขา ส่วนอีก 100 สาขา คาดจะขยายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยการขยายสาขาจะช่วยให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นตามการจำหน่ายสินค้าในสาขาทั้งหมด ขณะที่เป้าหมาย 5 ปีบริษัทตั้งเป้าขยายให้ได้ 1,000 สาขา

 

ขยายครบ 300 สาขา

 

“การขยายสาขาในปีนี้มีคนสนใจเป็นจำนวนมาก เราตั้งเป้าไว้ 300 สาขา คาดว่าจะครบภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการขยายสาขานี้จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีหน้า น่าจะขึ้นมาค่อนข้างสูง ซึ่งเราตั้งเป้าไว้ที่ 1 พันล้านบาท จากตัวนี้เป็นหลักคาดว่าจะดันรายได้โต 25% ซึ่งแผนเราชัดเจนในการขยายฐานออกแนวกว้าง คิดว่าจะขยายออกไปให้มากที่สุดโดยเฉพาะในต่างจังหวัด เป้า 5 ปีจะทำให้ได้ 1 พันสาขา” นายสมชายกล่าว

 

สำหรับความคืบหน้าดีลร่วมมือกับพันธมิตรทำแบตเตอรีคูลเลอร์ รถยนต์ไฟฟ้า (EV) คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้

 

ล่าสุด บริษัทได้เปิดตัวสินค้ากลุ่มใหม่เพื่อรองรับเทรนด์ใหม่ของโลก คือ ยานยนต์ ไฟฟ้า (EV) โดยเริ่มจากผลิตภัณฑ์ แบตเตอรีคูลเลอร์ ซึ่งเป็น 1 ในชิ้นส่วนสำคัญ สำหรับรถยนต์ ไฟฟ้า แบบ BEV และ PHEV (Plug-in Hybrid) ซึ่งขณะนี้ PACO ได้ผลิต แบตเตอรีคูลเลอร์ สำหรับ Tesla ซึ่งเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก สำหรับรุ่น Tesla Model X และ Tesla 3 ตลอดจนรถยนต์ Plug-in Hybrid แบรนด์ BMW Series 3 และ Series 5 รุ่นปัจจุบัน (G20 และ G30) ซึ่งได้รับความนิยมสูงทั่วโลก โดย PACO เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ทดแทนรายแรกของไทย ที่เริ่มเปิดตลาดแบตเตอรีคูลเลอร์ ทั้งตลาดส่งออกและตลาดในประเทศ

 

เป้าปีหน้าแตะพันล.

 

สำหรับในปีนี้บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 800 ล้านบาท ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกสามารถทำได้แล้วเกือบ 400 ล้านบาท และในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะทำได้อีก 400 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2565 คาดรายได้จะเพิ่มขึ้นไปที่ระดับ 1 พันล้านบาท หรือเติบโต 25%

 

ส่วนผลประกอบการไตรมาส 2/2564 ที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวม 187.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากรายได้รวม 161.9 ล้านบาท เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2563 มีกำไรขั้นต้น 47.6 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 31.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 78% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 17.6 ล้านบาท ในไตรมาส 2/2563 ซึ่งรายได้รวมของ PACO เติบโตดีขึ้นตามอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยที่กลับมาขยายตัวอีกครั้ง ตามสภาวะเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะฟื้นตัวและกลับสู่การเติบโตอีกครั้ง

 

ขณะที่คณะกรรมการบริษัทมีมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ให้ผู้ถือหุ้นทุกคนในอัตรา 0.03 บาทต่อหุ้น เป็นเงิน 30 ล้านบาท โดยกำหนดวันปิดสมุดรายชื่อผู้ถือหุ้นในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 และจ่ายปันผลในวันที่ 9 กันยายน 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง