รีเซต

คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นหารือสมัยพิเศษกรณีเมียนมาศุกร์นี้

คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นหารือสมัยพิเศษกรณีเมียนมาศุกร์นี้
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2564 ( 07:43 )
35
คณะมนตรีสิทธิฯยูเอ็นหารือสมัยพิเศษกรณีเมียนมาศุกร์นี้

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) เตรียมที่จะจัดประชุมสมัยพิเศษในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา หลังจากเกิดการยึดอำนาจโดยกองทัพ

ทั้งนี้อังกฤษและสหภาพยุโรปเป็นผู้เรียกร้องให้มีการหารือดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อเรียกร้องนี้ได้รับการสนับสนุนโดยสมาชิก 19 จาก 49 ชาติในยูเอ็นเอชอาร์ซี ส่วนใหญ่เป็นชาติในตะวันตกรวมถึงญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

 

เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรอังกฤษประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า การหารือของยูเอ็นเอสอาร์ซีจะพุ่งเป้าไปที่การควบคุมตัวนักการเมืองรวมถึงพลเรือนโดยกองทัพ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในเมียนมา

ขณะที่ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเมียนมาก็ได้เรียกร้องให้มีการเปิดการหารือสมัยพิเศษดังกล่าวขึ้น เพื่อแสดงให้พลเมืองเมียนมาเห็นว่า พวกเขาไม่ได้อยู่เพียงลำพังในช่วงเวลาที่อันตรายและต้องการการสนับสนุนเช่นนี้

 

“เหนือสิ่งอื่นใดเราต้องมีการตอบโต้อย่างเร่งด่วนต่อสภาพการณ์อันเลวร้ายที่ประชาชนชาวเมียนมาประสบอยู่ รวมถึงสถานการณ์ที่ทำให้สิทธิมนุษยชนในเมียนมาเสื่อมสลายลงอย่างรวดเร็ว”เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรอังกฤษกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง