รีเซต

นครพนม พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชนใน กทม.

นครพนม พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชนใน กทม.
มติชน
12 เมษายน 2564 ( 08:05 )
98
นครพนม พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชนใน กทม.

นครพนม พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 2 เป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชนใน กทม.เปิดไทม์ไลน์ไม่ได้ไปสัมผัสใครในพื้นที่

 

วันที่ 12 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้โพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(covid-19) ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ของจังหวัดนครพนม ในการระบาดโรคโควิดระลอกที่ 3 ว่า “รายที่ 2!แล้วนะครับ นครพนม แต่ถือว่า มาตรการเราดี ตรวจก่อนเข้าบ้าน ตรวจก่อนแพร่เชื้อ ระวังคนมาจากนอกพื้นที่ครับพี่น้อง #ไม่ว่าจะเป็นลูก หลาน หรือคนที่เรารักก็ตาม มาจากพื้นที่เสี่ยงสงสัยระวังไว้ก่อนครับ” ซึ่งมีผู้คนเข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

 

โดยทีมตระหนักรับรู้สถานการณ์โควิด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้เผยแพร่ข้อมูลเมื่อเวลา 21.30 น. ดังนี้ พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 2 เป็นเพศหญิงอายุ 21 ปี ชาว อ.ธาตุพนม จ.นครพนม อาชีพบุคลากรทางการแพทย์/สาธารณสุข รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน กทม. มีอาการเจ็บคอ มีน้ำมูก มีประวัติการติดเชื้ออยู่ในพื้นที่ที่มีการระบาด

 

พร้อมได้เปิดไทม์ไลน์หญิงสาววัย 21 ปี ว่า วันที่ 10 เมษายน ขึ้นแท็กซี่ไปหาลุงป้าที่เขตห้วยขวาง รับประทานอาหารร่วมกัน 5-6 คน,เวลา 15.00 น. เดินทางกลับนครพนม ด้วยรถยนต์ส่วนตัว มีผู้ร่วมโดยสาร 3 คน (ลุง ป้า พี่ชาย) ส่งพี่ชายที่ จ.กาฬสินธุ์,วันที่ 11 เมษายน เวลา 05.00 น. เดินทางถึง อ.ธาตุพนม,เวลา 11.00 น. ตรวจ Rapid Test ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม ผล Possititive เข้าห้องแยกโรค เก็บตัวอย่างส่งตรวจ RT PCR ส่ง รพ.นครพนม,เวลา 21.00 น. ผลตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากการสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 3 ราย ทั้งหมดอยู่ระหว่างกักตัว

 

มีรายงานข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังผู้ป่วยเดินทางมาถึงบ้านในตำบลธาตุพนมแล้ว ก็ไม่ได้แวะเข้าบ้านทันที แต่ได้ขับรถยนต์ส่วนตัวไปที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชฯเพื่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิดและได้นั่งรอฟังผลตรวจโดยไม่ได้ออกไปไหน กระทั่งเวลา 21.00 น. มีผลตรวจเป็นบวก ผู้ป่วยจึงเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทันที โดยไม่ได้ไปสัมผัสกับใครในพื้นที่ ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันนี้ ข่าวคืบหน้าจะนำมาเสนอต่อไป

 

ทั้งนี้เชื้อโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยขณะนี้ เป็นสายพันธุ์อังกฤษ หรือที่เรียกว่า UK Variant ที่เกิดการแพร่ระบาดมาจากสถานบันเทิง ซึ่งมีการแพร่กระจายเร็วมาก เพราะสถานบันเทิงเป็นสถานที่ปิด มีการแออัด น่าจะมีการติดเชื้อจากทางเดินหายใจ จนเกิดซูเปอร์ สเปรดเดอร์ (super spreader) โดยครั้งแรกที่พบเชื้อดังกล่าวผู้ป่วยจะไม่ค่อยแสดงอาการ แต่หลังจากตรวจปริมาณไวรัสในคอผู้ป่วย ก็เริ่มสังเกตว่าแม้ผู้ป่วยไม่มีอาการ แต่กลับมีปริมาณไวรัสที่ค่อนข้างสูงมาก ผู้เชี่ยวชาญจึงได้นำไปตรวจเฉพาะว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษหรือไม่ หรือเป็นสายพันธุ์เดิมที่มาจากการระบาดจากสมุทรสาคร พบว่าผู้ป่วยที่มาจากสถานบันเทิงทองหล่อ เป็นสายพันธุ์อังกฤษทั้งหมด และเป็นสายพันธุ์เดียวกันทั้งหมดในรูป B117 โดยเชื้อจะมีการแพร่กระจายสูงถึง 170 เท่า

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์เจาะลึกระบบสุขภาพ ระบุว่าสายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์ B.1.1.7 พบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ เมื่อเดือนกันยายน 2563 ส่วนใหญ่อยู่ในอังกฤษ มีการกระจายไปในประเทศอเมริกา และประเทศอื่นๆ ในยุโรป โดยตำแหน่งที่กลายพันธุ์เป็นตำแหน่งพิเศษ อยู่บนผิวไวรัส ทำให้ไวรัสมีคุณสมบัติจับผิวเซลล์มนุษย์ได้ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง