รีเซต

จีนพัฒนาหุ่นยนต์ AI เพื่อใช้เลี้ยงทารกใน "มดลูกเทียม" หวังเพิ่มจำนวนประชากร

จีนพัฒนาหุ่นยนต์ AI เพื่อใช้เลี้ยงทารกใน "มดลูกเทียม" หวังเพิ่มจำนวนประชากร
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 06:57 )
246
จีนพัฒนาหุ่นยนต์ AI เพื่อใช้เลี้ยงทารกใน "มดลูกเทียม" หวังเพิ่มจำนวนประชากร

ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์เรื่อง The Matrix คงจะคุ้นเคยกับ Artificial wombs หรือมดลูกเทียม ซึ่งในภาพยนตร์มันถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้สำหรับเพาะเลี้ยงตัวอ่อนของมนุษย์ แม้ในภาพยนตร์มันจะเป็นต้นเหตุในการก่อความวุ่นวาย แต่ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์จีนกลับเดินหน้าพัฒนามดลูกเทียม เพื่อช่วยเพิ่มอัตราการเกิดให้แก่ประชากรในประเทศ

ที่มาของภาพ SYFY

 


ในอดีตสาธารณรัฐประชาชนจีนประสบปัญหา "ประชากรล้นประเทศ" ด้วยค่านิยมของชาวจีนที่ต้องมีบุตรหลาย ๆ คน เมื่อประชากรมีมากขึ้นจึงส่งผลกระทบตามมามากมาย ตั้งแต่การจัดสรรที่อยู่อาศัยไปจนถึงทรัพยากรในประเทศที่มีไม่เพียงพอ รัฐบาลจีนจึงออกนโยบายลูกคนเดียวในปี พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นนโยบายที่ได้ผลดีทำให้จีนสามารถฟื้นฟูประเทศได้รวดเร็วขึ้น


อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังจีนเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน อันเนื่องมาจากอัตราการเกิดของประชากรในประเทศลดลง แม้รัฐบาลจะยกเลิกนโยบายลูกคนเดียวและผ่อนปรนให้แต่ละครอบครัวมีบุตรได้มากกว่าหนึ่งคนแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถกระตุ้นให้อัตราการเกิดเพิ่มขึ้นได้สักเท่าไรนัก ดังนั้น การพัฒนามดลูกเทียมเพื่อสร้างทารกขึ้นมาในห้องทดลอง ก็อาจเป็นทางเลือกที่ที่รัฐบาลจะสามารถเพิ่มอัตราการเกิดของประชากรในประเทศ อีกทั้งยังสามารถควบคุมคุณภาพของทารกที่จะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

ที่มาของภาพ BBC

 


ทั้งนี้ เทคโนโลยีมดลูกเทียมถูกพัฒนาขึ้นครั้งแรกโดยนักวิจัยจากประเทศอิสราเอล ซึ่งประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนหนู ถึงกระนั้น การควบคุมคุณภาพเพื่อให้เกิดความสม่ำเสมอในการเลี้ยงดูตัวอ่อนในมดลูกเทียมนั้น ยังต้องอาศัยความแม่นยำสูง เนื่องจากตัวอ่อนเหล่านี้มีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นรอบตัว หากเกิดความผิดพลาดในการให้อาหารที่มีความเข้มข้นสูงเกินไป, อุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม หรือการเกิดการติดเชื้อในระหว่างการทดลอง สิ่งเหล่านี้อาจทำให้การทดลองทั้งหมดสูญเปล่าไปในทันที




ดังนั้น นักวิจัยจากสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์และเทคโนโลยีซูโจว จึงร่วมมือกันพัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถดูแลทารกในมดลูกเทียมได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง โดยสามารถควบคุมการให้อาหาร, แก๊สที่เกี่ยวข้องกับการหายใจ, การขับถ่ายของเสีย และปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจริญเติบโตของทารก ซึ่งนักวิจัยเคลมว่าการเลี้ยงทารกในมดลูกเทียมด้วยหุ่นยนต์ จะช่วยให้ทารกกำเนิดขึ้นอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพยิ่งกว่าการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติเสียอีก


จากเอกสารงานวิจัยเผยว่า หุ่นยนต์ดังกล่าวมีระบบ AI ที่สามารถวิเคราะห์สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับทารกในมดลูกเทียมได้ และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างทันท่วงที จากการทดลองกับตัวอ่อนของสัตว์ชนิดต่าง ๆ ปรากฏว่าหุ่นยนต์ได้เผยให้เห็นถึงปริศนาของกลไกการก่อกำเนิดร่างกายมนุษย์ และเรียนรู้พื้นฐานที่นำไปสู่วิธีป้องกันและแก้ไขภาวะผิดปกติในระหว่างการเจริญเติบโตของทารกได้

ที่มาของภาพ JK Chrome

 


อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งคาดว่ายังต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งหากหุ่นยนต์สามารถเลี้ยงดูทารกในมดลูกเทียมจนเจริญเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ คำถามที่จะต้องกลายเป็นประเด็นคงไม่พ้นเรื่องจริยธรรมการทดลองในมนุษย์และสัตว์อย่างแน่นอน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ข่าวที่เกี่ยวข้อง