รีเซต

โอลิมปิกญี่ปุ่นเสี่ยงล่ม หลังจ่อขยายสถานการณ์ฉุกเฉินอีก

โอลิมปิกญี่ปุ่นเสี่ยงล่ม หลังจ่อขยายสถานการณ์ฉุกเฉินอีก
TNN World
6 พฤษภาคม 2564 ( 09:00 )
87
โอลิมปิกญี่ปุ่นเสี่ยงล่ม หลังจ่อขยายสถานการณ์ฉุกเฉินอีก

Editor’s Pick:  ญี่ปุ่นจ่อขยายสถานการณ์ฉุกเฉินอีก หลังยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น 
รัฐบาลกลางญี่ปุ่นกำลังพิจารณาจะขยายสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และอีก 3 จังหวัด คือ โอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ ออกไปอีก จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ 

 


ล็อกดาวน์ไม่ได้ผล


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 17 วัน นับตั้งแต่วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา แต่จำนวนของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงพุ่งสูง


นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ เตรียมพบหารือกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และด้านสาธารณสุข ตลอดจน ครม.ส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในวันนี้ (5 พฤษภาคม) เพื่อหารือเรื่องการขยายมาตรการดังกล่าว 


การขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก มีขึ้นในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือน ก็จะเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ ซึ่งก็มีความวิตกกังวลอยู่ว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้ตามแผนหรือไม่


ซูงะ บอกกับผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาดเมื่อวันอังคาร (4 พฤษภาคม) ว่า เขารู้ว่ามันเป็น “เรื่องยาก” ที่จะตัดสินใจผ่อนคลายสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 3 นี้หรือไม่ เพราะยอดผู้ติดเชื้อเวลานี้ยังคงไม่ลดน้อยลง

 


ป่วยเพิ่มหลายพัน เสียชีวิตอีกหลายสิบ


ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ กว่า 4,700 ราย ทำให้มียอดสะสมมากกว่า 607,000 ราย และเสียชีวิตเพิ่มเกือบ 60 คน สะสม 10,420 คน 


กรุงโตเกียวพบ 621 ราย และมีค่าเฉลี่ย 7 วัน พบผู้ป่วย 798.9 ราย ซึ่งยังนับว่าค่อนข้างสูง 


ส่วนนครโอซากา ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่ที่ระบาดหนักที่สุดในรอบนี้ พบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยในช่วง 7 วันที่ผ่านมา วันละกว่า 1,000 คน ศักยภาพของโรงพยาบาลในการรับมือผู้ป่วยหนักเกือบจะเต็ม 100% แล้ว และอีกไม่นานคงไม่สามารถรับผู้ป่วยได้

 

 

 ไวรัสกลายพันธุ์ตำแหน่ง N501Y


การระบาดที่ค่อนข้างรวดเร็วในญี่ปุ่น รวมถึงในพื้นที่กรุงโตเกียว สร้างความหวาดกลัวว่าระบบสาธารณสุขของเมืองหลวงและเมืองใหญ่ ๆ อาจเกิดปัญหา 


เมื่อวันจันทร์ (3 พฤษภาคม) กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นระบุว่า มีผู้ป่วยอาการวิกฤตจากโรคโควิด-19 มากถึง 1,084 คน สูงที่สุดทำสถิติใหม่ และมีคนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 1,050 คน (สถิติวันอาทิตย์) ซึ่งนับว่าสูงที่สุดที่เคยมีมา 


การระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ N501Y ในญี่ปุ่น ทำให้ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า คนหนุ่มสาวติดเชื้อมากขึ้น และมีอาการหนักมากขึ้น อย่างที่นครโอซากา พบ N501Y ระบาดอย่างรวดเร็ว ทำให้เตียงผู้ป่วยวิกฤตถูกครอบครองไปแล้วถึง 99.7% 


ทั้งนี้ การกลายพันธุ์ในตำแหน่ง N501Y พบทั้งในสายพันธุ์สหราชอาณาจักร แอฟริกาใต้ และบราซิล ที่ทำให้แพร่ระบาดได้มากขึ้น 
และตอนนี้กำลังพบไวรัสกลายพันธุ์นี้ในกรุงโตเกียวด้วย โดยรัฐบาลโตเกียว ระบุว่า จากการสุ่มตรวจผู้ติดเชื้อ 1,087 คน พบว่า 649 คน หรือราว 60% ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ และหากเชื้อตัวนี้ระบาดก็อาจทำให้ยอดผู้ป่วยในโรงพยาบาลในเมืองหลวง เต็มเหมือนที่เกิดในนครโอซากา 


ทั้งนี้ โอซากาพบเชื้อนี้ราว 80% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด ขณะที่กรุงโตเกียวพบราว 50% แล้ว 

 


โอลิมปิกจะจัดได้หรือ


การขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก มีขึ้นในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือน ก็จะเริ่มการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ทำให้ตอนนี้ ผู้คนเริ่มกังวลเรื่องการแข่งขันมากขึ้นแล้ว


มีรายงานว่า ผู้ว่าราชการอย่างน้อย 9 จังหวัด จาก 47 จังหวัด ประกาศจุดยืนไม่ต้องการจัด หรือให้เลื่อนโตเกียวโอลิมปิกแล้ว เพื่อความปลอดภัยของทั้งนักกีฬา ผู้ชม ตลอดจนประชาชนในท้องถิ่น 


ขณะที่ผู้ว่าราชการคนอื่น ๆ ยังคงหวังว่ารัฐบาลและคณะผู้จัดโอลิมปิกจะมีมาตรการคุมเข้มเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างปลอดภัย 
ความกังวลนี้มีเพิ่มขึ้น หลังจากที่มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องการวิ่งคบเพลิง ติดโควิด-19 เพิ่มอีก 6 คน ในจังหวัดคาโกชิมะ ทางใต้ของประเทศ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อระหว่างวิ่งคบเพลิงแล้ว 8 คน 

 


ซ้อมวิ่งมาราธอนแบบเสมือนจริงแล้ว


แต่ในขณะเดียวกัน ผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว ได้จัดงานทดลองวิ่งมาราธอน ในเมืองซัปโปโร ทางเหนือของประเทศ ในวันนี้ ด้วยมาตรการป้องกันโรคระบาด นับว่าเป็นการ "ซักซ้อมเสมือนจริง" ก่อนถึงการแข่งขัน

 
 มีนักกีฬาจาก 6 ประเทศเข้าร่วมใน Sapporo Challenge Half Marathon 2021 ด้วยมาตรการคุมเข้มตลอดงาน เจ้าหน้าที่และนักกีฬาต้องตรวจวัดอุณหภูมิ และตอบคำถามสุขภาพตลอดทั้งสัปดาห์ก่อนถึงงานวิ่งนี้ 


งานนี้ ห้ามไม่ให้ประชาชนรับชมระหว่างทาง และเจ้าหน้าที่คอยตรวจตราตลอดเส้นทาง เพื่อให้ประชาชนเว้นระยะะห่าง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง