รีเซต

คนเลี้ยงสัตว์ในจีนร่วมพิทักษ์ 'แม่น้ำล้านช้าง' สายธารแห่งชีวิตใน 6 ประเทศ

คนเลี้ยงสัตว์ในจีนร่วมพิทักษ์ 'แม่น้ำล้านช้าง' สายธารแห่งชีวิตใน 6 ประเทศ
Xinhua
24 มกราคม 2567 ( 12:53 )
22
คนเลี้ยงสัตว์ในจีนร่วมพิทักษ์ 'แม่น้ำล้านช้าง' สายธารแห่งชีวิตใน 6 ประเทศ

ซีหนิง, 23 ม.ค. (ซินหัว) -- ห้วงปีที่ผ่านมา ความสุขที่สุดของ "หลี่ซวงเย่" สมาชิกทีมลาดตระเวนเพื่อสนับสนุนนโยบายห้ามจับปลาในแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำหลานชาง (ล้านช้าง) ช่วงอำเภอจ๋าตัว มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน คือการกลับมาของ "ปลาดุกซี่เหว่ย" ที่สูญหายจากตอนบนของแม่น้ำหลานชางนานกว่า 40 ปี

แม่น้ำหลานชาง (แม่น้ำล้านช้าง/แม่น้ำโขง) นั้นมีต้นกำเนิดที่อำเภอจ๋าตัว แคว้นปกครองตนเองอวี้ซู่ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต ของชิงไห่ ถือเป็นหนึ่งในระบบน้ำข้ามประเทศที่มีความสำคัญมากที่สุดในเอเชีย ไหลจากเหนือลงใต้ผ่านจีน เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม ก่อนไหลลงสู่ทะเลจีนใต้ในท้ายที่สุด ทั้งยังเป็นแม่น้ำสายยาวที่สุดอันดับ 6 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย

อำเภอจ๋าตัวได้ก่อตั้งทีมลาดตระเวนเพื่อสนับสนุนนโยบายห้ามจับปลาในแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำหลานชางเมื่อปี 2021 โดยทำหน้าที่ลาดตระเวนประจำวัน กำกับดูแลการห้ามจับปลา และการสนับสนุนทางนโยบายในพื้นที่ลุ่มน้ำของแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำหลานชาง ซึ่งปัจจุบันทีมลาดตระเวนมีสมาชิกทั้งหมด 66 คนแล้ว

หลี่เผยว่าคณะนักวิทยาศาสตร์พบเจอปลาดุกซี่เหว่ยระหว่างสำรวจพื้นที่เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 ซึ่งการกลับมาปรากฏตัวของปลาดุกนี้สะท้อนผลสำเร็จในการทำงานคุ้มครองระบบนิเวศของพวกเขา และพิสูจน์ถึงความอุดมสมบูรณ์ทางนิเวศวิทยาของพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำหลานชางที่ได้รับการดูแลรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

การกลับมาปรากฏตัวของปลาดุกซี่เหว่ยนั้นส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนเลี้ยงสัตว์ริมฝั่งแม่น้ำหลานชางมาเป็นผู้พิทักษ์ธรรมชาติ หลังจากมีการดำเนินโครงการนำร่องระบบอุทยานแห่งชาติซานเจียงหยวนอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2016 ซึ่งมุ่งคุ้มครองพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำหลานชาง ตัดลดกิจกรรมของมนุษย์ รวมถึงปกป้องแหล่งน้ำและทุ่งหญ้า

ด้านตำบลอั๋งไซ่ในอำเภอจ๋าตัว ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าคุ้มครองระดับสูงสุดของจีนอย่างเสือดาวหิมะ ได้ดำเนินโครงการนำร่องสร้างประสบการณ์สัมผัสธรรมชาติเมื่อปี 2019 เพื่อดึงดูดผู้คนมาเยี่ยมชมธรรมชาติและสัตว์ป่า ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยพลิกชีวิตของเหล่าคนเลี้ยงสัตว์ท้องถิ่นเช่นกัน

อี้ซี อายุ 52 ปี เป็นหนึ่งในคนเลี้ยงสัตว์ของตำบลอั๋งไซ่ชุดแรกที่ผันตัวมาเป็นมัคคุเทศก์นำเที่ยว ผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการนำร่องสร้างประสบการณ์สัมผัสธรรมชาติดังกล่าว โดยเขาสามารถหารายได้จากการทำงานในบ้านเกิด พร้อมกับดูแลภูเขาปกป้องแม่น้ำและพบปะเพื่อนฝูงจากทั่วทุกมุมโลก

"โครงการนำร่องสร้างประสบการณ์สัมผัสธรรมชาตินี้ช่วยสนับสนุนการพัฒนาชุมชนและการคุ้มครองสัตว์ป่า ทำให้ทั้งคนและป่าได้รับประโยชน์ร่วมกัน" ไชวั่งตัวเจี๋ย ผู้นำตำบลอั๋งไซ่กล่าว

อนึ่ง แถลงการณ์เนปิดอว์จากการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 4 ของคณะผู้นำจาก 6 ประเทศ (จีน เมียนมา ลาว ไทย กัมพูชา และเวียดนาม) เมื่อเดือนธันวาคม 2023 ระบุการส่งเสริมการก่อสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของกลุ่มประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง และทำงานร่วมกันเพื่อมุ่งสู่การสร้างความทันสมัย

(ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : สมาชิกทีมลาดตระเวนเพื่อสนับสนุนนโยบายห้ามจับปลาในแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำหลานชาง ทำความสะอาดแม่น้ำในอำเภอจ๋าตัว แคว้นปกครองตนเองอวี้ซู่ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เดือนธันวาคม 2023)

(แฟ้มภาพซินหัว : อี้ซีจัดระเบียบรูปภาพบนผนังบ้านของเขาในตำบลอั๋งไซ่ อำเภอจ๋าตัว แคว้นปกครองตนเองอวี้ซู่ กลุ่มชาติพันธุ์ทิเบต มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 19 ส.ค. 2023)

(แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์อุทยานต้นน้ำแม่น้ำหลานชาง สังกัดอุทยานแห่งชาติซานเจียงหยวน มณฑลชิงไห่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 19 ส.ค. 2023)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง