รีเซต

"คิม จองอึน" ลั่นเกาหลีเหนือจะปลอดสงครามเพราะอาวุธนิวเคลียร์

"คิม จองอึน" ลั่นเกาหลีเหนือจะปลอดสงครามเพราะอาวุธนิวเคลียร์
TNN ช่อง16
28 กรกฎาคม 2563 ( 18:18 )
142
"คิม จองอึน" ลั่นเกาหลีเหนือจะปลอดสงครามเพราะอาวุธนิวเคลียร์

วันนี้( 28 ก.ค.63) นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือได้กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวาระครบรอบ 67 ปีของการสงบศึกระหว่างสองเกาหลี ว่า อาวุธนิวเคลียร์จะทำให้เกาหลีเหนือนั้นสามารถปกป้องตนเองได้ต่อแรงกดดันและภัยคุกคามทางทหารของพวกจักรวรรดินิยม และกองกำลังที่เป็นปฏิปักษ์

นอกจากนี้ นายคิม จองอึน  ยังกล่าวด้วยว่า ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่มีประสิทธิภาพ จะทำให้ไม่มีสงครามบนโลกใบนี้อีกแล้ว ความปลอดภัยและอนาคตของประเทศเกาหลีเหนือนั้นจะมั่นคงตลอดไป

การแถลงของนายคิม จองอึน  ครั้งนี้มีขึ้นในช่วงวันหยุดสำคัญของประเทศ ที่เฉลิมฉลองชัยชนะของชาวเกาหลีในสงครามปลดปล่อยแผ่นดินพ่อ หรือหมายถึงสงครามเกาหลี ที่จบลงเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ปี 1953 ด้วยข้อตกลงสงบศึกระหว่างสองเกาหลี แต่ยังไม่ได้มีการลงนามสนธิสัญญาสันติภาพมาจนถึงปัจจุบันนี้ และทำให้ทางการเกาหลีเหนือมักเตือนประชาชนว่าภัยคุกคามจากการรุกรานนั้นยังมีอยู่

การเฉลิมฉลองในวันนี้มีทั้งการจุดพลุดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่ในกรุงเปียงยาง และการวางพวงมาลาเพื่อรำลึกถึงบรรดาอดีตผู้นำของเกาหลีเหนือที่จากไป

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่สิงคโปร์และเวียดนาม กลับล้มเหลว และยังไม่มีความคืบหน้าใดๆจนถึงทุกวันนี้

ด้านคิม ยอ จองน้องสาวของคิม จองอึน ซึ่งถูกมองว่าเป็นบุคคลทรงอิทธิพลอันดับสองของประเทศระบุว่า สหรัฐฯต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการเจรจากับเกาหลีเหนือใหม่ หากต้องการจะให้มีการพบกันระหว่างนายคิมและนายทรัมป์อีก โดยเกาหลีเหนือต้องการให้สหรัฐฯถอนท่าทีและการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ ก่อนที่จะเจรจาเรื่องการปลดอาวุธนืวเคลียรืเพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง