รีเซต

จดหมายใส่สารพิษ "ไรซิน" ถูกส่งไปสหรัฐฯทั้งหมด 6 ฉบับ

จดหมายใส่สารพิษ "ไรซิน" ถูกส่งไปสหรัฐฯทั้งหมด 6 ฉบับ
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 10:51 )
277
จดหมายใส่สารพิษ "ไรซิน" ถูกส่งไปสหรัฐฯทั้งหมด 6 ฉบับ

วันนี้ (22ก.ย.63) ตำรวจม้าของแคนาดาเปิดเผยว่า จดหมายที่ใส่สารพิษ "ไรซิน" ที่ถูกส่งไปยังสหรัฐนั้น มีทั้งหมด 6 ฉบับ ซึ่งรวมถึงฉบับที่จ่าหน้าซองถึงทำเนียบขาว และคาดว่ามีเป้าหมายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐด้วย แต่จดหมายดังกล่าวส่งไปไม่ถึงทำเนียบขาว เนื่องจากถูกสกัดไว้ได้ที่ศูนย์รับไปรษณียภัณฑ์ของรัฐบาลสหรัฐ ก่อนที่จะไปถึงทำเนียบขาว

ส่วนอีก 5 ฉบับ ถูกส่งไปยังที่อยู่อีก 5 แห่งในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นที่อยู่ของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และสถานควบคุมตัวผู้กระทำผิด

สำหรับสารพิษไรซิน เป็นสารที่พบได้ในธรรมชาติจากเมล็ดละหุ่ง แต่ถูกนำมาใช้เป็นอาวุธชีวภาพ และเคยถูกนำไปใช้ในการก่อการร้ายมาแล้ว ผู้ที่ได้รับสารพิษไรซินจะเสียชีวิตได้ภายใน 36-72 ชั่วโมง จากการที่อวัยวะสำคัญต่างๆ ทำงานล้มเหลว และระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว เพียงแค่ได้รับสารพิษในปริมาณเล็กน้อยเท่าหัวเข็มหมุดเท่านั้น และยังไม่มียาแก้พิษสารไรซินได้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ (21ก.ย.) ตำรวจแคนาดาได้บุกเข้าค้นอพาร์ทเมนท์ของหญิงผู้ต้องสงสัย ซึ่งตั้งอยู่ชานเมืองมอนทรีออลของแคนาดา หลังจากที่หญิงผู้ต้องสงสัยดังกล่าว เพิ่งถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐจับกุมตัวได้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่บริเวณชายแดนสหรัฐ-แคนาดา ใกล้กับเมืองบัฟฟาโล่ ในรัฐนิวยอร์ก และขณะนี้เธอถูกควบคุมตัวอยู่ที่เมืองบั๊ฟฟาโล่ ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อและรายละเอียดของหญิงผู้ต้องสงสัย แต่แหล่งข่าวระบุเมื่อวานนี้ ว่า เธอมี 2 สัญชาติคือแคนาดากับฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ตำรวจม้าแคนาดาเปิดเผยด้วยว่า เคยจับกุมหญิงคนเดียวกันนี้มาแล้ว ในช่วงต้นปีที่แล้ว 2562 แต่ตำรวจไม่มีประวัติการจับกุมในครั้งนั้น 

ทางด้านสำนักสอบสวนกลางสหรัฐ หรือเอฟบีไอ กำลังสอบสวนจดหมายใส่สารพิษไรซิน 5 ฉบับ ที่ถูกส่งไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย และสถานกักขังผู้กระทำผิด ที่ตั้งอยู่ตอนใต้ของรัฐเท็กซัส โดยผลการสอบสวนเบื้องต้น ยังไม่พบว่า มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมืองหรือกลุ่มก่อการร้ายใดๆ แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น 

ส่วนทางแคนาดา ทีมเจ้าหน้าที่ชำนัญการพิเศษด้านสารเคมี ชีววิทยา นิวเคลียร์ รังสีวิทยา และวัตถุระเบิด เป็นผู้นำในการสอบสวนคดีนี้

ก่อนหน้านี้ ทางตำรวจม้าแคนาดาได้ยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จดหมายใส่สารพิษไรซิน ที่ส่งไปยังทำเนียบขาวนั้น ถูกส่งไปจากแคนาดา และทางเอฟบีไอได้ขอความช่วยเหลือจากทางแคนาดา

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง