รีเซต

จ่อปรับ Satellite 1 สุวรรณภูมิ ทำรพ.สนาม รองรับ 4-5 พันเตียง เร่งเจรจายืดเวลา เมืองทองฯ

จ่อปรับ Satellite 1 สุวรรณภูมิ ทำรพ.สนาม รองรับ 4-5 พันเตียง เร่งเจรจายืดเวลา เมืองทองฯ
มติชน
6 กรกฎาคม 2564 ( 19:59 )
34
จ่อปรับ Satellite 1 สุวรรณภูมิ ทำรพ.สนาม รองรับ 4-5 พันเตียง เร่งเจรจายืดเวลา เมืองทองฯ

“อนุทิน” สำรวจอาคาร Satellite 1 สุวรรณภูมิ เตรียมทำ รพ.สนาม ยกระดับ ดูแลผู้ป่วยโควิดทั้งเขียว เหลือง แดง พบมีพื้นที่ 1 แสนตร.ม. ยาว 1 กม. จ่อชงนายกฯ

 

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสถข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมอาคาร Satellite 1 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อปรับเป็น รพ.สนามรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ว่า ตนได้รับข้อสั่งการจากนายกฯ ให้จัดเตรียมจัดหาสถานที่จัดตั้ง รพ.สนามยกระดับ เพื่อดูแลผู้ป่วยอาการสีเหลืองขึ้นไปให้มากที่สุด ไม่ใช่ว่ากังวลว่าเตียงจะไม่พอ แต่ให้เกิดความมั่นใจว่า ระบบการดูแลผู้ป่วยไม่ขาดแคลนเตียง

 

 

 

“นายกฯ สั่งการมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ให้ทีม สธ.มาดูอาคาร Satellite 1 สนามบินสุวรรณภูมิ วันนี้มาดูซึ่งทางกรรมการผู้จัดการใหญ่พาดูเอง และทาง AOT ก็ยินดีให้สถานที่นี้จัดตั้งเป็นรพ.สนามยกระดับ มีพื้นที่มากกว่า 1 แสนตารางเมตร ความยาว 1 กิโลเมตร เป็นอาคารที่แยกออกมา ไม่ได้ใกล้ชิดกับอาคารอื่นๆ เลย และยังไม่เปิดให้บริการ แต่เพิ่งก่อสร้างเสร็จ อยู่ระหว่างการทดสอบระบบต่างๆ” นายอนุทินกล่าว

 

 

 

นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเราจัดตั้งเป็น รพ.สนามได้ก็เท่ากับว่าผู้ป่วยจะได้รักษาตัวที่นี่อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น โอกาสที่จะหาย พื้นที่กว้างขวาง เราพยายามทำให้คุณภาพชีวิตผู้ผ้วยดีมากที่สุด วันนี้มาดูแล้ว ปลัด สธ. อธิบดี เกี่ยวข้องก็ค่อนข้างพอใจในสถานที่แห่งนี้ คิดว่ารองรับได้ประมาณ 4-5 พันเตียงได้สบาย ก็จะนำเรื่องนี้เรียนนายกฯ และทางกระทรวงคมนาคม และ สธ.ก็อยู่ภายใต้กำกับของตนในฐานะรองนายกฯ ถ้าได้รับการสนับสนุนจากนายกฯ ก็เรียบร้อย เพราะเราต้องคำนึงถึงคุณภาพชีวิตประชาชนเป็นสำคัญ

 

 

“อาคารมี 4 ชั้น โดยรับผู้ป่วยสีเขียวชั้นนึง สีเหลืองอีกชั้นนึง สิ่งที่จะดีที่สุดในอาคารแห่งนี้ คือ เราจะสามารถจัดตั้งหอผู้ป่วยหนักหรือไอซียูยูนิตได้อย่างมาก เหมือนมณฑลทหารบกที่ 11 เหมือน รพ.บุษราคัม 1 เมืองทองธานี ซึ่งที่เมืองทองธานีเราพยายามเจรจาเข้าของสถานที่เพื่อยืดเวลาบริการต่อออกไป แต่ถ้าเขามีความจำเป็นต้องใช้สถานที่ อย่างน้อยตรงนี้ก็เป็นสถานที่เสริมขึ้นมาไม่มีการขาดแคลนของ รพ.สนามยกระดับ เป็นนิมิตรหมายที่ดี ขอบคุณการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยที่ให้โอกาส สธ.มาสำรวจ” นายอนุทินกล่าว

 

 

 

นายอนุทินกล่าวว่า เรามีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) มาสำรวจและไปออกแบบ ซึ่งการออกแบบจะทำความชำรุดเสียหาย ให้อาคารนี้ไม่ได้ ต้องเป็นการน็อกดาวน์หรือบิวท์อินเข้ามาวาง เสร็จภารกิจก็เอาออกไป โดยต้องคงสภาพอาคารให้เหมือนวันแรกที่เข้ามา โดยใช้เวลาปรับสถานที่ไม่นาน เพราะที่นี่ไม่ใช่โรงแรม 5 ดาว แต่เป็นที่ให้บริการทางการแพทย์ที่มีระดับสูง ดูแลผู้ป่วยหนักได้ แต่คงไม่ใช่ปูพรมแดง มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอะไรมากมาย ยังคงเป็น รพ.สนาม ดูแล้วรับได้ 5 พันเตียง ดูตามสถานการณ์จริง เพิ่มลดได้ อาคารเปิดระบบทดลองใช้ทั้งแอร์ น้ำวน เรามาอาศัยเขาอยู่ ทุกคนวินวินหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง