รีเซต

เรืออพยพโรฮีนจาล่ม 27 ชีวิตหายสาบสูญ เด็ก 2 ขวบรอดตายปาฏิหาริย์

เรืออพยพโรฮีนจาล่ม 27 ชีวิตหายสาบสูญ เด็ก 2 ขวบรอดตายปาฏิหาริย์
มติชน
15 สิงหาคม 2564 ( 14:37 )
30
เรืออพยพโรฮีนจาล่ม 27 ชีวิตหายสาบสูญ เด็ก 2 ขวบรอดตายปาฏิหาริย์

 

เอเอฟพีรายงานว่า เรืออพยพของชาวโรฮีนจา ที่พยายามหลบหนีออกจากค่ายอพยพบนเกาะ พะสัน ชาร์ ของบังกลาเทศ ประสบอุบัติเหตุล่มในอ่าวเบงกอล ห่างจากเกาะไม่ไกล หลังเผชิญคลื่นลมแรง ขณะมีคนบนเรือ 41 คน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจบังกลาเทศเปิดเผยว่า สามารถช่วยชีวิตคนบนเรือได้ 14 คน ในขณะที่ยังคงมีปฏิบัติการค้นหาเพื่อช่วยชีวิตคนที่เหลืออยู่อีก 27 คนซึ่งสูญหายไปในเวลานี้

 

 

นายสุจิต กุมาร จันทา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของเกาะ พะสัน ชาร์ เปิดเผยว่า ทางการได้ส่งทั้งเฮลิคอปเตอร์และเรือของกองทัพเรือเข้าร่วมในการค้นหาครั้งนี้ นอกจากนั้นยังเปิดเผยด้วยว่า เด็กชายวัย 2 ขวบรายหนึ่งรอดตายจากเรือล่มครั้่งนี้มาได้ราวปาฏิหาริย์ เมื่อผู้เป็นบิดายกตัวเด็กขึ้นเหนือน้ำแล้วว่ายเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย

 

 

ทั้งนี้ทางการบังกลาเทศเตรียมอพยพชาวโรฮีนจา จากค่ายผู้ลี้ภัยที่ค็อกซ์บาซาร์ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมดเกือบ 1 ล้านคน มาตั้งใช้ชีวิตในค่ายอพยพบนเกาะแห่งนี้ราว 100,000 คน โดยเริ่มอพยพมาแล้วราว 20,000 คน แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เนื่องจาก เกาะแห่งนี้เป็นด่านหน้ารับการโจมตีของพายุไซโคลนแบบเต็มที่ในหน้าพายุเป็นประจำทุกปี ในขณะที่ผู้อพยพบางส่วนระบุว่า พวกตนถูกบังคับให้มาอยู่ในค่ายบนเกาะแห่งนี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับญาติมิตร ไม่มีทั้งงานให้ทำและไม่มีอนาคตใดๆ เหมือนถูกคุมขังอยู่บนเกาะไม่มีผิด

 

 

รายงานข่าวระบุว่า มีชาวโรฮีนจาจำนวนหนึ่งพยายามหลบหนีออกจากเกาะแห่งนี้ และถูกจับกุมคุมขังอยู่เนืองๆ จนองค์การสหประชาชาติต้องออกมาแสดงความกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง