รีเซต

คนสมุยโล่ง ผลตรวจน้ำทะเลเรือเฟอร์รี่ล่ม ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ไร้มลพิษ

คนสมุยโล่ง ผลตรวจน้ำทะเลเรือเฟอร์รี่ล่ม ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ไร้มลพิษ
มติชน
27 กันยายน 2563 ( 10:17 )
39
คนสมุยโล่ง ผลตรวจน้ำทะเลเรือเฟอร์รี่ล่ม ผ่านเกณฑ์คุณภาพ ไร้มลพิษ

โล่งอก ผลตรวจน้ำทะเลเกาะสมุยเรือเฟอร์รี่ล่ม ผ่านเกณฑ์คุณภาพไร้มลพิษ สร้างความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยว

 

เมื่อวันที่ 27 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14 (สุราษฎร์ธานี) ได้รายงานผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลจากเหตุเรือขนส่งขยะอับปาง (เรือเฟอร์รี่ราชา 4) อ.เกาะสมุย แจ้งไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามแผนปฏิบัติการกู้ขยะจากบริเวณเรืออับปางและบริเวณชายหาดที่อาจจะมีผลกระทบ ทั้งก่อนและหลังปฏิบัติการกู้เรือ ซึ่งเก็บตัวอย่างน้ำทะเล จำนวน 3 ครั้ง จาก 4 สถานีหลักครอบคลุมช่วงก่อนกู้เรือ ระหว่างการกู้เรือ และหลังกู้เรือ เพื่อติดตามผลกระทบจากการปนเปื้อนมลพิษของขยะในเรือ โดยทำการวิเคราะห์คุณภาพน้ำทะเล 4 ด้าน ทั้งด้านกายภาพทั่วไปโดยใช้เครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำภาคสนาม ได้แก่ วัตถุลอยน้ำ กลิ่น ความเป็นกรด ด่าง อุณหภูมิ ความโปร่งใส ความเค็ม น้ำมันหรือไขมันบนผิวน้ำ ปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำ ด้านจุลินทรีย์ ได้แก่ แบคทีเรียกลุ่มโคลิฟอร์มทั้งหมด (Total Coliform Bacteria : TCB) แบคทีเรียกลุ่มฟีคัลโคลิฟอร์ม (Fecal Coliform Bacteria : FCB) และแบคทีเรียเอ็นเทอโรคอกไค (Enterococci Bacteria) ด้านโลหะหนัก ได้แก่ แคดเมียม (Cadmium:Cd) ตะกั่ว(Lead : Pb)ทองแดง( Copper: Cu )และเหล็ก(ron : Fe) ด้านปิโตรเลียมไฮโดรคาร์บอนรวม(Total Petroleum Hydrocarbon,TPH)

 

ข่าวแจ้งว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลครั้งที่ 1 ก่อนจะกู้เรือซึ่งเก็บตัวอย่างน้ำทะเล เมื่อวันที่ 24 ส.ค.63 เมื่อเปรียบเทียบกับมาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลตามประกาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พบว่า จุดที่ 1 บริเวณที่เกิดเหตุเรืออับปาง ปรากฏว่ามีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลเพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ จุดที่ 2 ชายฝั่งทะเลบ้านตลิ่งงาม หมู่ที่ 3 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย ซึ่งเป็นชุมชนใกล้กับจุดเกิดเหตุมากที่สุดของเกาะสมุย พบคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลเพื่อการอนุรักษ์ปะการัง จุดที่ 3 ชายฝั่งทะเลเกาะแตน ด้านทิศตะวันตกใกล้จุดเกิดเหตุ และเป็นบริเวณที่พบผู้เสียชีวิต คุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลเพื่อการอนุรักษ์ปะการัง ส่วนจุดที่ 4 ชายฝั่งทะเลบ้านหัวถนน หมู่ที่ 1 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่ากระแสน้ำจุดเกิดเหตุไหลผ่าน พบไม่อยู่ในเกณฑ์คุณภาพน้ำเพื่อการอนุรักษ์ปะการัง สาเหตุอาจเกิดจากมีน้ำทิ้งจากชุมชนบนฝั่งไหลลงมาทั้งจากตลาด ร้านอาหาร และท่าเรือประมงชายฝั่ง

 

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากเหตุเรือเฟอร์รี่ประสบเหตุล่ม ทางจังหวัดและหน่วยงานกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความสำคัญกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมโดยแผนการกู้เรือได้ให้มีการตรวจสอบคุณภาพน้ำทะเลจากห้องปฎิบัติการ เนื่องจากเกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โดยผลการตรวจสอบพบคุณภาพน้ำทะเลอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นได้เป็นอย่างดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง