รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อชิป Apple M3 อาจเปิดตัวปลายปีนี้มี CPU 12 คอร์ และ GPU 18 คอร์

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อชิป Apple M3 อาจเปิดตัวปลายปีนี้มี CPU 12 คอร์ และ GPU 18 คอร์
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2566 ( 11:00 )
50
ผู้เชี่ยวชาญเชื่อชิป Apple M3 อาจเปิดตัวปลายปีนี้มี CPU 12 คอร์ และ GPU 18 คอร์

มาร์ค เกอร์แมน (Mark Gurman) สื่อผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ของบริษัทแอปเปิล (Apple) จากบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ชิปประมวลผลรุ่นเอ็ม 3 (M3) ของแอปเปิลจะเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ หรือช้าสุดในช่วงต้นปีหน้า ซึ่งหมายความว่ามีโอกาสน้อยมากที่ชิปเอ็ม 3 จะเปิดตัวในงานดับเบิลยูดับเบิลยูดีซี (WWDC) งานประชุมผู้พัฒนาประจำปีของแอปเปิล


ในรายงานข่าวดังกล่าวยังระบุด้วยว่าเอ็ม 3 จะมีรุ่นย่อยแบบเดียวกันกับที่ชิปรุ่นพี่อย่างเอ็ม 2 มีเช่นกัน พร้อมทั้งมีหน่วยประมวลผล (CPU) ทั้งสิ้น 12 คอร์ และหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ทั้งสิ้น 18 คอร์ และรองรับหน่วยความจำชั่วคราว (RAM) สูงสุดที่ 36 กิกะไบต์ (GB) 


โดยในข้อมูลนี้คาดว่า CPU จะประกอบด้วย CPU สำหรับการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (High performance core) 6 คอร์ และหน่วยประมวลผลแบบประหยัดพลังงาน (Efficiency core) อีก 6 คอร์ ด้วยการผลิตวงจรภายในความละเอียดระดับ 3 นาโนเมตร ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นพี่อยู่พอสมควร 


ข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงจากบันทึกการพัฒนาแอปพลิเคชัน (Developer logs of Apps) ที่กำลังพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับระบบปฏิบัติการแมคโอเอส (macOS) ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ของแอปเปิล 


มาร์ค เกอร์แมน (Mark Gurman) ยังระบุอีกด้วยว่าในงาน WWDC ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้จะเป็นคิวการเปิดตัวของแม๊กบุ๊ก แอร์ (MacBook Air) ขนาด 15 นิ้ว ที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เปิดสายพานการผลิตรุ่นแอร์ที่ใช้หน้าจอใหญ่ขนาดนี้ ซึ่งจะผลิตบนพื้นฐานของชิปเอ็ม 2 ส่วนปลายปีจะเป็นการเปิดตัวแมคบุ๊ก โปร (MacBook Pro) ไอแมค (iMac) และแมคบุ๊ก แอร์ ที่ใช้ชิปเอ็ม 3 ต่อไป


ที่มาข้อมูล 9to5mac

ที่มารูปภาพ TNN Tech/Apple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง