รีเซต

ลี เต็ง-ฮุย อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ถึงแก่อสัญกรรม

ลี เต็ง-ฮุย อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ถึงแก่อสัญกรรม
TNN ช่อง16
31 กรกฎาคม 2563 ( 07:03 )
200
ลี เต็ง-ฮุย อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน ถึงแก่อสัญกรรม

วันนี้ (31 ก.ค.63) นายลี เต็ง-ฮุย อดีตประธานาธิบดีของไต้หวัน ถึงแก่อสัญกรรมจากอาการป่วย ในวัย 97 ปี เมื่อวันพฤหัสบดีที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงไทเป โดยนายลี ซึ่งได้รับนามฉายาว่า “มิสเตอร์ ประชาธิปไตย” ท้าทายการปกครองของจีน โดยวีรกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือการได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีตามระบอบประชาธิปไตยคนแรกของไต้หวันในเดือนมีนาคม 2539 ด้วยชัยชนะถล่มทลาย แม้ว่าจะถูกข่มขู่คุกคามจากการซ้อมรบและทดลองยิงขีปนาวุธของจีนในน่านน้ำรอบเกาะไต้หวันอย่างหนักหน่วงก็ตาม


วิกฤตความขัดแย้งระหว่างจีนและไต้หวัน รุนแรงขึ้นจนทำให้สหรัฐต้องส่งเรือรบเข้าไปในพื้นที่เพื่อเป็นการปรามจีน ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกของไต้หวัน ที่ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างมาก นายลีเสนอ “การเดินทางเพื่อสันติภาพ” ไปยังกรุงปักกิ่ง แต่รัฐบาลจีนตราหน้าเขาว่า “พวกแบ่งแยกดินแดน” ซึ่งพยายามที่จะแยกไต้หวันเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ และบอกว่า เขาควรถูกโยนทิ้งลงไปใน “ถังขยะแห่งประวัติศาสตร์”


รัฐบาลของไต้หวัน ซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐจีน ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2492 โดยนายพลเจียง ไค-เช็ก หลังจากกองทัพชาตินิยมของเขาสูญเสียการควบคุมบนแผ่นดินใหญ่ให้แก่กองทัพคอมมิวนิสต์ของเหมา เจ๋อตุง และอพยพหลบหนีข้ามมายังเกาะไต้หวัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามช่องแคบไต้หวัน ห่างจากชายฝั่งด้านตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ประมาณ 180 กิโลเมตร


นายลีก้าวขึ้นเป็นประธานพรรคชาตินิยม และประธานาธิบดีของไต้หวันเมื่อประธานาธิบดี เจียง จิ่งกั๊วะ บุตรชายของเจียง ไค-เช็ก เสียชีวิต ในปี พ.ศ.2531 หลังจากอยู่ในอำนาจได้ 8 ปี ส่วนนายลีเดินหน้าผลักดันประชาธิปไตยของไต้หวันอย่างเต็มที่ด้วยการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีตรงครั้งแรก

ด้าน ประธานาธิบดีหญิง ไช่ อิง-เวิน ของไต้หวันคนปัจจุบัน ชื่นชมความสำเร็จในการผลักดันประชาธิปไตยของนายลี เธอเชื่อว่า จากการผลักดันให้ไต้หวันเป็นประชาธิปไตย ไม่มีใครมาแทนที่เขาได้ และการถึงแก่อสัญกรรมของลี ถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง