รีเซต

'ซินเจียง' เปิดตัวหนังสือ หลังทุ่มสำรวจ 'พืชป่า' เขาเทียนซาน

'ซินเจียง' เปิดตัวหนังสือ หลังทุ่มสำรวจ 'พืชป่า' เขาเทียนซาน
Xinhua
29 มีนาคม 2565 ( 09:54 )
69
'ซินเจียง' เปิดตัวหนังสือ หลังทุ่มสำรวจ 'พืชป่า' เขาเทียนซาน

 

อุรุมชี, 28 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะนักพฤกษศาสตร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้ตีพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับพืชที่มีท่อลำเลียง (vascular plants) บนเทือกเขาเทียนซาน

สมาคมพฤกษศาสตร์ซินเจียงเปิดเผยว่า หนังสือดังกล่าว ซึ่งมีชื่อว่า รายชื่อพืชมีท่อลำเลียงแห่งเทียนซาน (Vascular Plant Checklist of Tianshan) ได้บรรยายเกี่ยวกับพืชป่าที่มีท่อลำเลียงจำนวน 6,784 ชนิดจาก 924 สกุลและ 117 วงศ์ในเทือกเขาเทียนซาน

จางหยวนหมิง หัวหน้าสถาบันนิเวศวิทยาและธรณีวิทยาซินเจียง สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน กล่าวว่าการรวบรวมและเรียบเรียงหนังสือข้างต้นเริ่มขึ้นในปี 2019 โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำความเข้าใจทรัพยากรพืชในเทือกเขาเทียนซานให้ดียิ่งขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ 3 คน ได้แก่ พานโป๋หรง ไห่อิง และหนู่เอ่อร์ปาอี อาปู้ตูซาลี่เค่อ ได้ร่วมกันเรียบเรียงหนังสือเล่มนี้ขึ้น โดยผลการวิจัยในหนังสือถือเป็นพื้นฐานของงานวิจัยด้านพฤกษศาสตร์ต่างๆ ในซินเจียง

ทีมวิจัยจะทำงานร่วมกับนักพฤกษศาสตร์จากหลายประเทศในเอเชียกลาง เพื่อทำงานอีกชิ้นเกี่ยวกับพืชบนเทือกเขาเทียนซานให้ลุล่วง

ทั้งนี้ เทือกเขาเทียนซาน ซึ่งทอดยาวรวม 2,500 กิโลเมตร และทอดผ่านคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน คีร์กีซสถาน และซินเจียงของจีน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติเมื่อปี 2013

[caption id="attachment_273320" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : พานโป๋หรง สำรวจพืชบนเทือกเขาเทียนซานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 3 ส.ค. 2013)[/caption][caption id="attachment_273321" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ไห่อิง (คนแรกจากซ้าย) สำรวจพืชบนเทือกเขาเทียนซานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 19 ก.ค. 2019)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง