รีเซต

ส่อง 11 นวัตกรรมไทย จากทั้งหมด 1,111 ชิ้น ในงาน KMITL Innovation Expo 2023

ส่อง 11 นวัตกรรมไทย จากทั้งหมด 1,111 ชิ้น ในงาน KMITL Innovation Expo 2023
TNN ช่อง16
4 พฤษภาคม 2566 ( 13:56 )
76
ส่อง 11 นวัตกรรมไทย จากทั้งหมด 1,111 ชิ้น ในงาน KMITL Innovation Expo 2023

KMITL Innovation Expo 2023 เป็นการจัดแสดงนวัตกรรมภายใต้แนวคิด World Towards Sustainability Together แสดงศักยภาพนวัตกรรมและผลงานวิจัยระดับโลก 1,111 ชิ้นฝีมือคนไทยระหว่างวันที่ 27 - 29 เมษายนที่ผ่านมา ณ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ซึ่งก็มี 11 ชิ้นงาน ที่โดดเด่นและน่าจับตามองในมุมมองของ TNN Tech มาให้ชมกัน


นวัตกรรมยานพาหนะและพลังงาน

ERA-ATOM สามล้อไฟฟ้าพันธุ์ไทย

 

1. ERA-ATOM สามล้อไฟฟ้าพันธุ์ไทย

ผลงานจากทีมอาจารย์และนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรม ศิลปะและการออกแบบ สจล. เน้นการใช้งานในชุมชนหมู่บ้าน ระบบช่วงล่างแบบโฟร์ลิงก์ (Four Link) ที่มีแขน 4 ตัว ในการรับและกระจายแรงสะเทือน ตัวถังเป็นคาร์บอนคอมโพสิต น้ำหนักเบา ทำให้ประหยัดไฟฟ้า พร้อมติดตั้งแบตลิเทียมไอออน ชาร์จที่บ้านได้ใช้เวลา 4 - 6 ชั่วโมง วิ่งได้ระยะทางต่อรอบการชาร์จอยู่ที่ 60 กิโลเมตร


รถมอเตอร์ไซค์ EV - ETARN TRIP

 


2. รถมอเตอร์ไซค์ EV - ETARN TRIP

เปิดตัวครั้งแรกกับจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่จากอีทราน (ETRAN) ที่ได้การร่วมพัฒนาจากนักศึกษาสาขาวิชาศิลปอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สจล. 


eVTOL

 


3. eVTOL

ขนาดยาว 5 เมตร ระดับบิน 1,500 เมตร น้ำหนัก 12 กิโลกรัม (รวมแบตเตอรี่) ใช้วัสดุเคฟลาร์ (Kevlar) และวัสดุเชิงประกอบความหนาแน่นสูง เพดานการบินสูงสุดที่ทำได้ 3,000 เมตร ความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พิสัยการบิน 30 กิโลเมตร ค่าใช้จ่ายในการบิน 8,500 บาทต่อวัน นำไปใช้เพื่อการสำรวจทรัพยากรธรรมชาติในเขตอุทยาน และปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น PM 2.5 หรือไฟป่า เป็นต้น


แบตเตอรี่กราฟีน

 


4. แบตเตอรี่กราฟีน

สำหรับใช้กับยานยนต์ EV นำทีมวิจัยโดย รศ.ดร.เชรษฐา รัตนพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ สจล. คว้ารางวัลการวิจัยแห่งชาติปี 2566 ผลิตขึ้นจากการผสมกราฟีนร่วมกับคาร์บอนจากวัสดุการเกษตรธรรมชาติ เช่น ถ่านเปลือกทุเรียน หรือถ่านกัญชง อีกทั้งยังมีอัตราการอัดประจุได้ที่รวดเร็วขึ้นจากแบตเตอรี่แบบเดิม (Fast Charge) ปลอดภัย ไม่ติดไฟ ไม่ระเบิด 


โดรนพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ด้วยวัสดุจากกราฟีน

 


5. โดรนพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ด้วยวัสดุจากกราฟีน

ต้นแบบโดรนขนาดเล็กที่ใช้วัสดุผสมระหว่างพลาสติกกับกราฟีนและขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ หวังใช้เป็นโดรนทางการทหารในอนาคต


นวัตกรรมสิ่งทอ


เกราะกันกระสุนจากกราฟีน

 

 


6. เกราะกันกระสุนจากกราฟีน

ส่วนหนึ่งของการต่อยอดจากการผลิตกราฟีนที่มีกำลังการผลิตเดือนละ 15 กิโลกรัม และเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ผสมกับคาร์บอนจากธรรมชาติ พร้อมผ่านการทดสอบการใช้งานแล้ว


ผ้าไหมไทยย้อมกราฟีน

 


7. ผ้าไหมไทยย้อมกราฟีน

มี 2 แบบ คือ 1) ผ้าไหมไทยย้อม “นาโนกราฟีนออกไซด์” เป็นผ้าที่ช่วย “สร้างความร้อน” แก่ผู้สวมใส่ 2) ผ้าไหมไทยย้อม “นาโนรีดิวซ์กราฟีนออกไซด์” เป็นผ้าที่ช่วย “ระบายความร้อน”

 

นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์


ระบบ AI คัดกรองมะเร็งปากมดลูก

 


8. ระบบ AI คัดกรองมะเร็งปากมดลูก

การพัฒนานี้เกิดขึ้นโดย วิบูลย์ ปิยวัฒนเมธา อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมชีวภาพแพทย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล.


ระบบ AI ตรวจจับสารตกค้างในผักผลไม้

 


9. ระบบ AI ตรวจจับสารตกค้างในผักผลไม้

ทีมวิจัยวิทยาลัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมวัสดุของสจล. ได้พัฒนาระบบนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยลดเวลาและเพิ่มความแม่นยำในการตรวจจับสารตกค้างในผักและผลไม้ เป็นส่วนหนึ่งการพัฒนานวัตกรรมอาหาร


นวัตกรรมสิ่งของเครื่องใช้


TryAngle เฟอร์นิเจอร์จากเหล็กข้ออ้อย

 


10. TryAngle เฟอร์นิเจอร์จากเหล็กข้ออ้อย

ได้รับแรงบันดาลใจจากการนำวัสดุเหลือใช้จากงานก่อสร้างทั้งเหล็กข้ออ้อย และเศษท่อนเหล็กที่ไม่ได้ใช้แล้วมาแปลงเป็นเฟอร์นิเชอร์ตามหลักคิดแบบ BCG (Bio-Circular-Green Economy) 


อควาโปนิกส์

 


11. อควาโปนิกส์ อุปกรณ์ปลูกผักในคอนโดมิเนียม

นวัตกรรมเรียบง่ายที่เน้นการพัฒนาการเกษตรและอาหารไปสู่ครัวเรือนในเมือง ด้วยอุปกรณ์ที่ช่วยปลูกผักได้อย่างเบ็ดเสร็จทั้งกระถางปลูกต้นไม้ ระบบไหลเวียนน้ำที่เป็นบ่อเลี้ยงปลาในตัว รวมไปถึงแสงอัลตราไวโอเล็ต (UV) ที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง