รีเซต

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผย กลุ่มติดอาวุธไอเอส ยังคงเป็นภัยคุกคามที่อันตราย

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผย กลุ่มติดอาวุธไอเอส ยังคงเป็นภัยคุกคามที่อันตราย
TNN World
29 สิงหาคม 2564 ( 08:53 )
35
ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผย กลุ่มติดอาวุธไอเอส ยังคงเป็นภัยคุกคามที่อันตราย
 
ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวเตือน ในระหว่างการประชุมสุดยอด 2 วันที่ประเทศอิรักว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ยังคงเป็นภัยคุกคามในตะวันออกกลาง
 
 
และว่า โลกจะต้องไม่การ์ดตก เพราะไอเอสยังคงอันตราย และเป็นภัยร้ายแรง ซึ่งการต่อสู้กลุ่มก่อการร้ายเป็นเป้าหมายลำดับต้น ๆ ของรัฐบาลฝรั่งเศส
 
 
นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คัดฮิมี ของอิรัก เป็นผู้เชิญประธานาธิบดีมาครง มาร่วมประชุมสุดยอดที่กรุงแบกแดด พร้อมเชิญอิหร่านกับชาติอ่าวอาหรับที่เป็นปรปักษ์กับรัฐบาลอิหร่านมาร่วมเจรจาด้วย เพื่อทำให้สถานการณ์ในภูมิภาคตะวันออกกลางสงบ
 
 
เจ้าหน้าที่บอกว่า การประชุมดังกล่าวยังหารือกันถึงสงครามในเยเมน ปัญหาการเมืองในเลบานอน และวิกฤตน้ำในภูมิภาค
 
 
นอกจากนั้น อิรักยังเชิญอียิปต์และจอร์แดน ชาติพันธมิตร ตลอดจนตุรกี ร่วมประชุมสุดยอด ขณะที่ประธานาธิบดีมาครง และนายกรัฐมนตรีอิรัก ต้องการลดความตึงเครียดในภูมิภาค ด้วยการเจรจาในหลายประเด็น รวมถึงความมั่นคง
 
 
อย่างไรก็ตาม อิรัก เจ้าภาพจัดประชุม บอกว่า พวกเขาไม่คาดหวังการเจรจาครั้งนี้ จะประสบความสำเร็จ แต่มีผู้นำประเทศต่าง ๆ มาร่วมหารือกัน รวมถึงประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ของอียิปต์ , กษัตริย์อับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดน, ชี้ค ทามิม บิน ฮามัด อัล-ทานี ผู้ครองนครคูเวต, ประธานาธิบดีมาครง ตลอดจนหัวหน้ารัฐบาลคูเวต และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี
 
 
การเดินทางไปอิรักของมาครง เพื่อสนับสนุนการเจรจาระดับภูมิภาค และพบปะบรรดาผู้นำทางการเมืองอิรัก และเยี่ยมกองกำลังรบพิเศษของฝรั่งเศส ที่ช่วยต่อสู้ปราบปรามกลุ่มไอเอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง