รีเซต

“หอการค้า” แนะรัฐใช้มาตรการภาษีช่วยเอกชนสู้โควิด เสนอตรวจเชื้อ-ฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว

“หอการค้า” แนะรัฐใช้มาตรการภาษีช่วยเอกชนสู้โควิด เสนอตรวจเชื้อ-ฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว
มติชน
8 มกราคม 2564 ( 13:07 )
45
“หอการค้า” แนะรัฐใช้มาตรการภาษีช่วยเอกชนสู้โควิด เสนอตรวจเชื้อ-ฉีดวัคซีนให้แรงงานต่างด้าว

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ธุรกิจประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เปิดเผยว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ที่ไทยต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้ ที่หนักสุดในปัจจุบัน คือ กลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เบื้องต้น หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้จัดทำข้อเสนอถึงรัฐบาล ให้รีบตรวจและแยกคนที่ติดเชื้อ คนที่มีความเสี่ยง และคนที่ยังไม่ติดเชื้อออกจากกัน แต่หากตรวจหาผู้ติดเชื้อแบบไม่มีแผนรองรับชัดเจนจะเกิดปัญหาตามมา

 

นายพจน์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเสนอแนะของภาคเอกชน ได้แก่ การตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมถึงผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จ ผู้ประกอบการหลายรายในสมุทรสาครมีศักยภาพที่จะบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวด้วยตนเอง แต่ให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนค่าตรวจ หรือใช้มาตรการลดหย่อนทางภาษีให้ผู้ประกอบการ และมองว่าแรงงานต่างด้าว ควรต้องฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้ออย่างถาวร ภาครัฐควรมีมาตรการทางภาษี เพื่อจูงใจให้เอกชนมีส่วนร่วมในการฉีดวัคซีนสำหรับแรงงานต่างด้าวด้วย

 

“ยืนยันว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้ ไม่ใช่เกิดจากการแพร่ระบาดสัตว์น้ำสู่คน แต่เป็นการแพร่ระบาดจากคนสู่คน การบริโภคสัวต์น้ำจึงไม่ติดโควิด-19 แน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม รัฐต้องมีมาตรการเชิงรุกในการเข้าไปตรวจตราเพิ่มเติมต่อไป” นายพจน์ กล่าว

 

นายวิชาญ อิงศรีสว่าง รองอธิดีกรมประมง กล่าวว่า ในส่วนของการบริโภคสัตว์น้ำภายในประเทศ กรมประมงย้ำว่าสินค้าและผลิตภัณฑ์ สัตว์น้ำไทยในรูปแบบต่างๆ ทั้งสด และแปรรูป สามารถรับประทานได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นแหล่งสะสม ของโควิด-19 เนื่องจากยังไม่มีรายงานการตรวจพบเชื้อไวรัสในกลุ่มโคโรน่า 2019 อยู่ในตัวของสัตว์น้ำแต่อย่างใด อีกทั้งสัตว์น้ำเป็นสัตว์เลือดเย็นไม่มีปอดแต่ใช้เหงือกในการหายใจ และยังมีความแตกต่างของผิวเซลล์ ซึ่งปลามีโครงสร้างไม่เหมือนคน ทั้งหมด ทำให้โอกาสที่เชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์เข้าสู่เซลล์ของสัตว์น้ำเป็นไปได้ยาก อีกทั้งยังไม่เคยมีรายงานการเกิดโรคจากเชื้อไวรัส กลุ่มเดียวกันนี้ อาทิ SAR CoV2 และ MERS ในสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์เลือดเย็นมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง