รีเซต

ดอนเมือง ผุด 'แท็กซี่ ดรอป เลน' แก้รถติด คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้

ดอนเมือง ผุด 'แท็กซี่ ดรอป เลน' แก้รถติด คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้
มติชน
8 มีนาคม 2564 ( 15:07 )
48
ดอนเมือง ผุด 'แท็กซี่ ดรอป เลน' แก้รถติด คาดแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้

ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจ้างก่อสร้าง แท็กซี่ ดรอป เลน (TAXI Drop Lane) อาคาร 2 ท่าอากาศยาน ดอนเมือง ว่าโครงการดังกล่าวมีราคากลางอยู่ที่ 48.5 ล้านบาท ซึ่งทอท.ได้เปิดประกวดราคาไปเมื่อเดือนมกราคม 2564 เปิดให้ยื่นเสนอราคา เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ และพิจารณาคัดเลือกเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ปรากฏว่า บริษัท ศักดิ์ทองพูล จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูลเสนอราคาต่ำสุดอยู่ที่ 44 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลาง 4.5 ล้านบาท โดย ทอท.เตรียมลงนามในสัญญาจ้างกับบริษัท ศักดิ์ทองพูล ในเดือนมีนาคมนี้ และคาดว่าบริษัทจะเข้าพื้นที่เริ่มงานก่อสร้างทันที ซึ่งผู้รับเหมาจะใช้เวลาในการก่อสร้างรวม 9 เดือน โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2564

 

ร.ท.สัมพันธ์ กล่าวว่า สำหรับเนื้องานที่จะมีการดำเนินการ ประกอบด้วย 1.การเพิ่มช่องจราจร จำนวน 2 เลน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบริเวณด้านหน้าอาคาร 2 ขาออก 2.การก่อสร้างหลังคาคลุมชานชาลา สำหรับผู้โดยสารลงจากแท็กซี่ยาว ประมาณ 200 เมตร และ 3.ทางเชื่อม พร้อมระบบปรับอากาศและทางเดินเลื่อน กล้องวงจรปิด และสิ่งอำนวยความสะดวก ผู้โดยสารจากชานชาลามายังอาคาร 2 จำนวน 2 จุด(เหนือ-ใต้)

 

“โครงการนี้จะช่วยแก้ปัญหารถติดบริเวณชานชาลาขาออกชั้น 3 อาคารผู้โดยสารในประเทศได้ เพราะมีการแยกและเพิ่มเลนสำหรับแท็กซี่โดยเฉพาะ ช่วยลดความแออัด และช่องทางเข้าบริเวณชานชาลา และช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารที่เดินทางโดยรถแท็กซี่ ให้เกิดความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น” ร.ท.สัมพันธ์กล่าว

 

รายงานข่าวจาก ทอท. ระบุว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่ ทดม. เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้โดยสารภายในประเทศเฉลี่ย 6 หมื่นคน/วัน หรือประมาณ 400 เที่ยวบิน/วัน อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สนามบินดอนเมืองประสบปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากแท็กซี่ที่เข้ามาส่งผู้โดยสารมีการชะลอรถเพื่อรอรับผู้โดยสารใหม่ ทำให้เกิดปัญหารถติดขัดอย่างหนักบริเวณหน้าชานชาลาขาออก ซึ่งในช่วงที่มีการจราจรหนาแน่น นั้น การจรจาบริเวณชานชาลามีรถติดยาวสะสมจนถึงทางลงทางด่วนโทลล์เวย์ที่เชื่อมต่อเข้ามายังสนามบินดอนเมือง รวมทั้งบางครั้งเป็นสาเหตุทำให้ผู้โดยสารตกเครื่อง ไปเช็คอินไม่ทันเที่ยวบินอีกด้วย