รีเซต

ศรีสุวรรณ โวย กทม.ปล่อยสร้าง 'ตึกกองทัพไทย' ไม่มีผ้าใบปิด แหล่ง PM 2.5 แนะชัชชาติวิ่งมาดู

ศรีสุวรรณ โวย กทม.ปล่อยสร้าง 'ตึกกองทัพไทย' ไม่มีผ้าใบปิด แหล่ง PM 2.5 แนะชัชชาติวิ่งมาดู
มติชน
27 ตุลาคม 2565 ( 11:27 )
36
ศรีสุวรรณ โวย กทม.ปล่อยสร้าง 'ตึกกองทัพไทย' ไม่มีผ้าใบปิด แหล่ง PM 2.5 แนะชัชชาติวิ่งมาดู

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ ศรีสุวรรณโวย กทม.ปล่อยให้ตึกก่อสร้างกองทัพไทยเป็นแหล่งแพร่ฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 โดยเปิดเผยว่า ในขณะนี้อากาศเริ่มเย็นลงแล้ว หลายพื้นที่มีรายงานค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมโครกรัม หรือ ฝุ่น PM 2.5 เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม. ซึ่งหลายจุดเริ่มมีค่าฝุ่นในระดับสีส้ม คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพหลายพื้นที่

 

ล่าสุด “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เปิดเผยว่า มาตรการรับมือปัญหาฝุ่นจิ๋ว กทม.มีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการ 6 ศูนย์ในรูปแบบวอร์รูมเพื่อดูแลปัญหาเมืองกรุงในภาพใหญ่ ได้แก่ ศูนย์ปฏิบัติการปัญหาจราจรและความปลอดภัยบนท้องถนน, ปัญหายาเสพติด, หาบเร่ แผงลอย, เรื่องทุจริตและความโปร่งใส, ปัญหาน้ำท่วม โดยมี “ศูนย์ปฏิบัติการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5” เป็น 1 ใน 6 วอร์รูมหลักด้วยนั้น

 

ศูนย์ปฏิบัติการฯดังกล่าวฟังแล้วดูดี แต่เป็นการโฆษณาชวนเชื่อหรือสร้างภาพไปวัน ๆ หรือไม่ เพราะในขณะนี้บริเวณถนนนาวงประชาพัฒนา ซ.1 เขตดอนเมือง กำลังมีการก่อสร้างอาคารที่พักข้าราชการของกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) สูง 15 ชั้นอยู่ 1 อาคาร ซึ่งไม่มีมาตรการในการควบคุมดูแลฝุ่นละออง และวัสดุจากการก่อสร้างแต่อย่างใด ไม่มีผ้าใบปิดป้องกันการแพร่กระจายของฝุ่นละอองเลย มีการกองวัสดุอิฐ หิน ดิน ทรายโดยไม่มีวัสดุปกคลุม มีรถบรรทุกขนาดใหญ่ขนวัสดุก่อสร้างเข้า-ออกโครงการ ก่อให้เกิดโคลนเลนไหลลงสู่ท่อระบายน้ำของ กทม. และเปรอะเปื้อนมาบนท้องถนน ซึ่งเป็นเหตุให้ท่อระบายน้ำอุดตันอย่างเห็นได้ชัด

 

การก่อสร้างดังกล่าวผิด พรบ.ควบคุมอาคาร 2522 และ พรบ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 พรบ.สิ่งแวดล้อม 2565 รวมทั้งผิดข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การควบคุมอาคาร 2544 โดยชัดแจ้ง ซึ่งอาคารดังกล่าวก่อสร้างมานานแล้ว แต่ไม่เห็นจะมีเทศกิจเขตดอนเมือง หรือฝ่ายตรวจการ สำนักการโยธา กทม. เข้าไปเอาผิดลงโทษตามกฎหมายแต่อย่างใด ยังคงมีการก่อสร้างท้าทายกฎหมายอยู่แทบทุกวัน

 

ดังนั้น ขอฝากไปถึงผู้ว่าฯกทม.ให้ยกเลิก “ศูนย์ปฏิบัติการปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5” ได้แล้ว เพราะมีไปก็ทำให้สูญเสียงบประมาณจากภาษีของประชาชนไปเปล่า ๆ เพราะต้นเหตุของปัญหาเห็นกันอยู่อย่างโจ่งแจ้ง แต่ไม่กล้าที่จะบังคับใช้กฎหมายเยี่ยงนี้ ก็เปล่าประโยชน์ หรือว่าเห็นเป็นอาคารของทหารเลยไม่กล้าหรือไม่ ถ้าไม่เชื่อท่านผู้ว่าฯก็ลองเปลี่ยนเส้นทางมาวิ่งออกกำลังไลฟ์สดในช่วงเช้าบริเวณถนนสรงประภาและถนนนาวงประชาพัฒนา เขตดอนเมืองดูสักวันก็ได้ จะได้ไม่ถูกข้าราชการปิดหูปิดตาอีกต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง