รีเซต

อัปเดตเครื่องบินทะเล X-Plane บรรทุกสิ่งของด้านการทหารน้ำหนัก 100 ตัน

อัปเดตเครื่องบินทะเล X-Plane บรรทุกสิ่งของด้านการทหารน้ำหนัก 100 ตัน
TNN ช่อง16
11 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:04 )
50
อัปเดตเครื่องบินทะเล X-Plane บรรทุกสิ่งของด้านการทหารน้ำหนัก 100 ตัน

สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงกลาโหมสหรัฐฯ หรือ DARPA อัปเดตดิไซน์ใหม่ล่าสุดของเครื่องบินทะเล X-Plane หรือลิเบอร์ตี้ ลิฟเตอร์ (Liberty Lifter) เครื่องบินรุ่นนี้ถูกออกแบบให้สามารถบรรทุกสิ่งของด้านการทหารน้ำหนัก 100 ตัน โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่าการขนส่งรูปแบบอื่น ๆ เพื่อใช้งานในกองทัพสหรัฐอเมริกา


โครงการพัฒนาเครื่องบินทะเล X-Plane สำนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท ออโรร่า ฟลายท์ ไซเอนเซส (Aurora Flight Sciences) ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากการแข่งขันกับบริษัทอื่น ๆ ในช่วงปี 2022 โดยตั้งเป้าพัฒนาเครื่องบินบรรทุกน้ำหนักสิ่งของด้านการทหารได้ 100 ตัน เทียบเท่ากับที่เครื่องบินขนส่ง C-17 Globemaster lll สามารถทำได้ แต่ใช้ต้นทุนที่น้อยกว่า รวมไปถึงมีพิสัยการบิน 12,000 กิโลเมตร


สำหรับความแตกต่างระหว่างเครื่องบินทะเล X-Plane ที่มีการอัปเดตใหม่ล่าสุดกับแบบดิไซน์เดิม แม้ว่าจะมีน้ำหนักบรรทุก 100 ตันเท่ากัน แต่มีการลดขนาดโครงสร้างของเครื่องบินลง จากเดิมที่คล้ายกับการนำเครื่องบิน 2 ลำ เชื่อมต่อกันด้วยปีกขนาดใหญ่ เป็นโครงสร้างเครื่องบินแบบลำเดียวที่มีความคล่องตัวมากกว่า


ปัจจุบันสถานะของโครงการอยู่ในระยะที่เรียกว่า 1B หรือในขั้นตอนการออกแบบโดยบริษัท ออโรร่า ฟลายท์ ไซเอนเซส เช่น การสร้างเครื่องต้นแบบขนาดเล็กสำหรับทดสอบในอุโมงค์ลม ออกแบบขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วนเครื่องบินโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำ เพื่อเตรียมความพร้อมพัฒนาต้นแบบเครื่องบินลำแรกขนาดเท่าเครื่องบินลำจริง โดยในขณะนี้บริษัทยังไม่เปิดเผยขนาดของเครื่องบินอย่างเป็นทางการ


เนื่องจากเครื่องบิน X-Plane มีลักษณะเป็นเครื่องบินทะเล ทำให้สามารถบินขึ้นและลงจอดบนผิวน้ำกลางทะเล รวมไปถึงจอดเทียบชายหาดเพื่อขนส่งสิ่งของหรืออาวุธด้านการทหารขึ้นฝั่ง โดยในขณะบินทำภารกิจเครื่องบินจะบินสูงจากผิวน้ำเพียงเล็กน้อย คล้ายกับเครื่องบินทะเลขนาดเล็กทั่วไป


อย่างไรก็ตาม เครื่องบิน X-Plane ยังมีข้อจำกัดบางอย่างและอาจประสบปัญหาหากต้องทำการบินขึ้นหรือลงจอดในบริเวณพื้นที่ที่มีพายุรุนแรง เครื่องบินอาจชนเข้ากับคลื่นขนาดใหญ่กลางทะเล ซึ่งทีมงานวิศวกรกำลังอยู่ในช่วงการออกแบบแก้ไขปัญหาดังกล่าว บริษัทมีแผนการทดสอบบินครั้งแรกในปี 2028


ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ aurora.aero

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง